Máy quét thân nhiệt có thể bỏ lọt bệnh nhân nhiễm virus Corona nhưng chưa bị sốt

VietTimes -- Ngày 9/2, Bộ Y tế cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến việc phòng, tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV).
Hệ thống kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: NG SOR LUAN
Hệ thống kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: NG SOR LUAN

Máy quét thân nhiệt không phát hiện được người nhiễm nCoV nhưng chưa bị sốt

Trước thắc mắc về việc máy quét thân nhiệt có hiệu quả như thế nào trong việc phát hiện người nhiễm nCoV, Bộ Y tế cho biết: Máy quét thân nhiệt có hiệu quả trong việc phát hiện những người bị sốt (nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường) do bị nhiễm nCoV.

Tuy nhiên, máy quét thân nhiệt không thể phát hiện những trường hợp đã nhiễm nCoV nhưng chưa bị sốt. Những trường hợp đã nhiễm nCoV nhưng chưa bị sốt là do phải mất từ 2-10 ngày bệnh nhân mới phát bệnh và bộc lộ các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp: sốt, ho, khó thở,…

Kiểm tra thân nhiệt tại sân bay. Ảnh: EPA-EFE
Kiểm tra thân nhiệt tại sân bay. Ảnh: EPA-EFE

Thực tế, nCoV có thể tồn tại ở vùng khí hậu nóng, ẩm và cả những vùng có khí hậu lạnh, khô. Đến nay chưa có thuốc đặc hiệu để phòng và điều trị nCoV. Do đó, những trường hợp mắc bệnh phải được chăm sóc, điều trị triệu chứng. Hiện, một số biện pháp điều trị đặc hiệu đang được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. WHO đang hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu nCoV với nhiểu đối tác.

Ăn tỏi, uống nhiều nước, rửa mũi thường xuyên,… không ngăn ngừa lây nhiễm nCoV

Bộ Y tế nhấn mạnh, mặc dù tỏi là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và có một số đặc tính kháng khuẩn nhưng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh tỏi có thể bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của nCoV.

Cùng với đó việc uống nhiều nước, thường xuyên rửa mũi bằng nước muối, uống nước súc miệng,… cũng không thể bảo vệ người dân khỏi bị nhiễm nCoV.

Uống nhiều nước không giúp cơ thể chống lại nCoV. Ảnh: Internet
Uống nhiều nước không giúp cơ thể chống lại nCoV. Ảnh: Internet

Một số bằng chứng hạn chế cho thấy việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh khi mắc cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, việc làm này chưa được chứng minh có thể ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

WHO khuyến cáo, mọi người dân ở tất cả các độ tuổi đều có thể mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Những người lớn tuổi và có các bệnh nền như: hen, đái tháo đường, bệnh tim mạch có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng khi nhiễm nCoV. Để chủ động phòng bệnh, người dân phải thực hiện tốt việc vệ sinh tay, vệ sinh đường hô hấp, đeo khẩu trang đúng cách, đúng lúc đúng chỗ, hạn chế đến những nơi tập trung đông người để phòng bệnh.