Máy bay Trung Quốc bay trong vùng thông báo bay Việt Nam mà không thông báo

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 7-1, ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết hành động bay thử nghiệm trái phép của Trung Quốc khiến hoạt động hàng không trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
FIR Hồ Chí Minh
FIR Hồ Chí Minh

Ông cũng cho biết ngày 6-1 đã ký văn bản gửi ông Arun Mishra, giám đốc phụ trách văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), thông báo việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.

Cụ thể, từ ngày 1 đến 6-2016, một số máy bay không được xác định hoạt động trong vùng FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.

Theo lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên nhưng không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết từ ngày 28-12-2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động bay của các máy bay bay trái phép đến đá Chữ Thập của Việt Nam.

Hoạt động của các máy bay Trung Quốc nêu trên đã vi phạm các quy định của ICAO ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực. 

Theo Tuổi trẻ