Máy bay không người lái giao hàng của Amazon khi cần sẽ “rơi theo quy trình“

VietTimes -- Có thể chắc chắn rằng, không có người nào muốn một chiếc máy bay không người lái (UAV hay drone) rơi trên đầu mình, nhất là những chiếc UAV lớn chở các kiện hàng cho hãng thương mại điện tử Amazon. Để tránh rủi ro, công ty đã nhận bằng sáng chế ra những chiếc UAV có khả năng tách mảnh theo đúng "quy trình".
Hệ thống của chiếc UAV giao hàng cho phép kiểm soát các mảnh của nó rơi xuống địa điểm ít gây nguy hiểm cho người và công trình dưới mặt đất. Ảnh Amazon/AFP
Hệ thống của chiếc UAV giao hàng cho phép kiểm soát các mảnh của nó rơi xuống địa điểm ít gây nguy hiểm cho người và công trình dưới mặt đất. Ảnh Amazon/AFP

Hãng thương mại điện tử khổng lồ này có vẻ như đã  nhìn thấu cả tương lai, trong đó có cả trường hợp những điều xấu vẫn xảy ra đối với một công nghệ tốt, và một chiếc drone rất có thể bị hỏng nhưng không thể để nó lao thẳng từ trên trời xuống đầu ai đó!

Tốt hơn là chế tạo nó thành từng mảnh

Ngày 28 tháng 11, Amazon đã nhận được một bằng sáng chế đưa ra một quy trình cho trường hợp có thể xảy ra theo đó sẽ thực hiện "sự phân mảnh trực tiếp đối với các phương tiện không người lái" được sử dụng trong khi giao hàng.

Điều cốt lõi của công nghệ này là sự phân mảnh theo trật tự mà chiếc drone liên tục cập nhật về đường bay, điều kiện thời tiết và các vật thể dưới mặt đất.

"Thông tin tô pô địa hình hoặc dữ liệu có thể giúp xác định một số địa điểm ưu tiên lựa chọn khi cần phải cho rơi một hoặc nhiều mảnh của chiếc UAV" -  bằng sáng chế viết.

Ví dụ, thông tin về cấu trúc liên kết địa hình có thể giúp xác định các địa điểm là mặt nước,  rừng cây, cánh đồng và các địa điểm khác thích hợp hơn để cho các mảnh của chiếc UAV nếu xảy ra sai sót trong chuyến bay, sự trục trặc, hoặc các điều kiện bất ngờ khác.

"Dữ liệu tô pô địa hình có thể chop phép xác định vị trí và ranh giới của các khu nhà ở, thương mại và công nghiệp, đường cao tốc và đường giao thông, bãi đậu xe, sân vận động, trường học, khu giải trí và các công trình nhân tạo khác".

Điều gì có thể khiến máy bay không người lái của Amazon cần đến sự tách các bộ phận của nó theo thứ tự?

"Những hiện tượng khắc nghiệt của thời tiết: quá nóng hoặc quá lạnh, gió, mưa, mưa đá, vùng áp cao, áp thấp và những hiện tượng khác - các tác giả bằng sáng chế nêu rõ.

"Các cơn gió mạnh có thể khiến việc điều khiển các chuyến bay trở nên khó khăn, thậm chí không thể, nhiệt độ quá cao cũng có thể làm cho pin bị hỏng ... dẫn đến mất lực đẩy của hệ thống động cơ. Những bộ phận khác như máy tính điều khiển bay, cảm biến bay ... đều có thể bất ngờ gặp trục trặc hoặc hư hỏng vì nhiều lý do ".

Tuy nhiên cần thấy rõ, ý tưởng đằng sau bằng sáng chế này là không để cho chiếc drone tự tách các phần của nó cho đến khi không còn gì để tách.

"Trong quá trình tách, một hoặc một số của chiếc UAV có thể được cho rơi xuống. Trong khi đó, trọng lượng, tốc độ, hệ số đẩy không khí và các yếu tố khác liên quan đến UAV có thể thay đổi. Đồng thời xung lượng và quỹ đạo của chiếc UAV cũng được thay đổi.

"Theo từng tình huống của các phương án, trình tự phân mảnh đã được tính toán để điều chỉnh hoặc thay đổi cách chiếc UAV hạ thấp độ cao, kiểm soát việc hạ cánh xuống một cách có kiểm soát".

Những hệ thống của chiếc drone cho phép nó kiểm soát những mảnh của rơi xuống địa điểm nào, vì vậy chúng sẽ được "rơi xuống theo quỹ đạo đã được tính toán một cách ước lượng và tại các vị trí an toàn hơn" - có thể là các hồ nước và khu có cây cối.

Các bộ phận có thể được tách ra bằng cách sử dụng chốt, móc hoặc lò xo, hoặc "những viên thuốc nổ nhỏ" hoặc bằng khí nén.

Người ta cũng quan tâm đến cả chi phí, trong số các yếu tố khác, ví dụ giá trị của các phần bị tách ra và rơi xuống.

"Quy trình có thể lựa chọn thứ tự các mảnh tách ra dựa trên các yếu tố khác nhau, ví dụ giá trị thay thế hoặc chi phí chế tạo của các bộ phận, hệ số đẩy không khí của các thành phần, trọng lượng và mục đích sử dụng của các thành phần và các yếu tố khác"- bằng sáng chế nêu.

Tuy nhiên, khi chỉ mới có một mình Amazon cấp bằng sáng chế cho hệ thống này - trong khi nó cũng có vẻ như không phù hợp với các trung tâm đô thị - thì chưa thể đảm bảo rằng hệ thống sẽ được triển khai. Dẫu sao với việc Amazon thừa nhận khả năng mà bằng sáng chế gọi là "trường hợp thảm họa" của một chiếc UAV giao hàng, cho thấy, cần phải tiến hành một số giải pháp trước khi công ty bắt đầu triển khai việc sử dụng UAV giao vận hàng hóa.

Theo  thestar.com.my (nguồn San Jose Mercury News/Tribune News Service)