Máy bay không người lái bé bằng... con ong

Các nhà khoa học vừa phát minh ra dòng máy bay không người lái bé như những chú ong vò vẽ, nhưng có thể mở một cánh cửa nặng gấp 40 lần khối lượng của chúng.
Những chiếc máy bay không người lái bé bằng con ong, nhưng có thể mở được cánh cửa nặng gấp 40 lần khối lượng của nó.
Những chiếc máy bay không người lái bé bằng con ong, nhưng có thể mở được cánh cửa nặng gấp 40 lần khối lượng của nó.

Một trong những điều hứa hẹn nhất của chú robot này là các ứng dụng tiềm năng cho những công việc tương tự như khắc phục thảm họa. Nó có thể chui qua những khu vực bị chia cắt do đổ vỡ, tìm kiếm những người có thể bị mắc kẹt bên trong những tòa nhà sụp đổ.

Loại máy bay không người lái mới này  do các nhà khoa học từ Đại học Stanford (Mỹ) và mạng lưới phòng thí nghiệm Disney Research chế tạo. Các máy bay không người lái mang tên “FlyCroTug” nhỏ bé, chỉ đủ nhỏ để luồn lách trong các khu vực chật hẹp, có thể mang vác những vật thể nặng gấp nhiều lần trọng lượng của chính nó, tiếp cận các khu vực bị ngăn cách và thậm chí là mở được cả những cánh cửa.

Matt Estrada, sinh viên ĐH Stanford cho tạp chí Khoa học và công nghệ IEEE Spectrum biết:"Các nhóm máy bay không người lái này có thể hợp tác trong công việc để thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi những thao tác. Chúng tôi đã chứng minh bằng việc các robot cùng hợp sức mở một cánh cửa, và cách làm việc theo nhóm này có thể được phát triển thêm để vặn những chiếc van, di chuyển một mảnh vỡ, hoặc đưa một vật quan trọng ra khỏi vùng nguy hiểm" 

Các máy bay không người lái có kích thước bằng một lon bia nửa lít này được trang bị đặc biệt để xử lý các nhiệm vụ lớn nhờ vào một hệ thống neo mới được cải tiến cho phép chúng có thể tự kết nối với nhau, giằng, và kéo mạnh.

Trong video mô tả việc những con robot hợp lực mở cánh cửa, có thể thấy một cặp máy bay không người lái cùng hoạt động, nhanh chóng mở cánh cửa nặng nề để máy bay thứ ba có thể bay qua khe cửa qua. Trên tạp chí Science Robotics cũng có đăng một bài báo về sự phát triển đáng kinh ngạc của các máy bay không người lái này.

Điều đáng lưu ý, các máy bay không người lái này vẫn cần tới sự điều khiển của con người, chứ không phải được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo. Nhược điểm này có thể thực hiện được trong tương lai.

Còn trong thời điểm này, các máy bay được điều khiển từ xa có thể làm được rất nhiều điều có ý nghĩa, đặc biệt là trong các tình huống thảm họa khi tìm một người nào đó bị mắc kẹt bên trong một tòa nhà đổ nát trong một cuộc đua với thời gian.

Theo Tiền Phong

https://www.tienphong.vn/cong-nghe/may-bay-khong-nguoi-lai-be-bang-con-ong-1340216.tpo