Máy bay dân dụng không người lái sẽ là hiện thực vào năm 2025

Dù hứa hẹn đem lại lợi ích kinh tế to lớn nhưng công nghệ này có thể sẽ gặp nhiều khó khăn để giành được lòng tin và sự ủng hộ từ phía các hành khách.
Boeing là hãng hàng không đi tiên phong trong công nghệ này.
Boeing là hãng hàng không đi tiên phong trong công nghệ này.

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS gần đây đã tài trợ một nghiên cứu cho kết quả khả quan về công nghệ máy bay chở khách không người lái. Trong một thông báo công bố vào ngày thứ 2, một nhà phân tích của UBS nói: “Giảm sự can thiệp của phi công vào hoạt động bay có thể đem lại nhiều lợi ích kinh tế và tăng độ an toàn”.

Máy bay dân dụng không người lái sẽ là hiện thực vào năm 2025 ảnh 1

Văn phòng tại Anh của UBS, ngân hàng vừa đầu tư mạnh tay tìm hiểu công nghệ máy bay không người lái.

Tính toán sơ bộ cho thấy, ngành hàng không sẽ tiết kiệm được hơn 35 tỉ USD/năm nếu áp dụng công nghệ này nhờ giảm chi phí vận hành và đào tạo cũng như phí bảo hiểm. Chỉ riêng các chi phí dành cho phi công cũng đã giúp các công ty hàng không dân dụng có thể tiết kiệm tới 26 tỉ USD.

Người chịu trách nhiệm nghiên cứu này của UBS cho biết: “Cơ hội của công nghệ này sẽ phụ thuộc vào thời điểm triển khai. Chúng tôi nghĩ ở giai đoạn đầu vào năm 2025, máy bay không người lái sẽ được áp dụng với hàng hóa và số thành viên phi hành đoàn sẽ là 1 hoặc 2. Cuối cùng, chúng ta sẽ giảm dần số người và đạt tới mục tiêu không cần sự điều khiển của con người nữa”.

Hiện nay, các hãng hàng không dân dụng và thương mại mới chỉ sử dụng máy tính và công nghệ trên máy bay để hỗ trợ quá trình cất cánh và hạ cánh cũng như ứng dụng vào chức năng tự lái.

Theo nguồn tin từ Reuters, tháng 6 vừa qua, hãng hàng không Boeing cũng đã tuyên bố hãng này đang tìm hiểu ý tưởng về công nghệ không người lái. Sau đó, trong thông báo mới nhất vào tuần trước, Boeing xác nhận đã thành lập một nhóm khoa học điện tử hàng không chuyên nghiên cứu và phát triển các công nghệ kiểm soát bay.

Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát mới đây của Evidence Lab trên 8000 người, 54% cho thấy họ rất lưỡng lự khi phải lên một chuyến bay không người lái và chỉ có 17% hoan nghênh ý tưởng này. Đáng ngạc nhiên hơn, chỉ có 30% người được hỏi trong độ tuổi 18 đến 34 sẵn sàng trải nghiệm một chuyến bay như vậy.

Có vẻ như con đường đến với hiện thực của những chiếc máy bay không người lái không chỉ là khoảng cách về thời gian.

Theo ICTNews (nguồn ICNBC)

http://ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/may-bay-dan-dung-khong-nguoi-lai-se-la-hien-thuc-vao-nam-2025-157352.ict