Máy bay chiến lược Mỹ tập trận ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

VietTimes -- Ngày 29/5, 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B Mỹ đã bay đến khu vực bán đảo Triều Tiên, lần lượt tiến hành huấn luyện chung với máy bay chiến đấu Nhật Bản và cụm tấn công tàu sân bay USS Carl Vinson.
Mỹ đang tăng cường áp lực quân sự đối với Triều Tiên
Mỹ đang tăng cường áp lực quân sự đối với Triều Tiên

Tân Hoa xã (Trung Quốc) ngày 30/5 dẫn lời Lực lượng phòng vệ Trên không Nhật Bản cho hay 2 máy bay chiến đấu F-15J Nhật Bản ngày 29/5 đã tiến hành huấn luyện liên hợp với 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B của quân đội Mỹ ở Kyushu.

Lực lượng Phòng vệ Trên không cho biết máy bay chiến đấu Nhật Bản tham gia huấn luyện đến từ trung đoàn không quân số 5 của căn cứ Nyutabaru, tỉnh Miyazaki; 2 máy bay ném bom B-1B của Quân đội Mỹ đến từ căn cứ không quân Anderson, Guam.

Mục đích tiến hành huấn luyện chung lần này giữa hai bên là để “nâng cao khả năng ứng phó chung và trình độ chiến thuật của quân đội Nhật Bản và Mỹ”. Trang tin chính thức của Lực lượng Phòng vệ Trên không còn tiết lộ hình ảnh 4 máy bay quân sự cùng huấn luyện.

Ngoài ra, theo hãng Yonhap Hàn Quốc ngày 30/5, một nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc tiết lộ, sau khi Triều Tiên phóng tên lửa được 5 giờ đồng hồ, ngày 29/5, 2 máy bay ném bom B-1B Mỹ đã bay đến bầu trời vùng biển phía đông Hàn Quốc, tiến hành diễn tập liên hợp với tàu sân bay USS Carl Vinson.

Máy bay ném bom B-1B được bắt đầu trang bị cho không quân Mỹ từ thập niên 1980, cùng với các máy bay ném bom B-52 và B-2 tạo thành bộ 3 máy bay ném bom chiến lược lớn của Mỹ.

Máy bay ném bom B-1B Mỹ và máy bay chiến đấu F-15J Nhật Bản tiến hành huấn luyện chung. Ảnh: Sina
Máy bay ném bom B-1B Mỹ và máy bay chiến đấu F-15J Nhật Bản tiến hành huấn luyện chung. Ảnh: Sina

Máy bay ném bom B-1B có tốc độ bay tối đa là 1,2 Mach, một lần có thể mang theo rất nhiều vũ khí tấn công. Vì vậy, Triều Tiên có phản ứng nhạy cảm với sự xuất hiện của B-1B ở khu vực bán đảo. Tháng 1/2017, B-1B cũng đã tiến hành diễn tập liên hợp với nhiều máy bay chiến đấu như F-15K của không quân Hàn Quốc và cụm tấn công tàu sân bay USS Carl Vinson.

Ngày 28/4, 2 máy bay chiến đấu F-15 ở căn cứ Naha, Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản cũng từng tiến hành huấn luyện chung với máy bay chiến đấu F/A-18 trên tàu sân bay USS Carl Vinson, Mỹ để “nâng cao kỹ xảo chiến thuật của Lực lượng Phòng vệ Trên không, tăng cường hợp tác với Hải quân Mỹ”.