Mẫu cho thuê cơ thể: Cởi càng nhiều, tiền càng “khủng”

Để kiếm thêm, nhiều sinh viên trẻ sẵn sàng cởi đồ, ngồi im như tượng hàng giờ đồng hồ.
Vẽ mẫu body-painting ở Trung Quốc
Vẽ mẫu body-painting ở Trung Quốc

Nhắc đến nghề người mẫu, người ta nghĩ ngay đến một công việc hào nhoáng, hứa hẹn mức lương cao nhưng cũng đầy hiểm họa, cạm bẫy. Trong đó, phân nhánh mẫu body-painting (mẫu vẽ lên cơ thể) lại càng chịu nhiều thị phi gấp bội. Điều đó càng khiến dư luận thêm tò mò về cuộc sống đằng sau lớp sơn vẽ của những cô gái chịu cởi vì nghệ thuật.

Để mang lại cái nhìn rõ hơn về bộ môn này, một trang tin Trung Quốc đã theo chân nhóm mẫu trẻ và lắng nghe những tâm sự rất thật của họ về nghề.

70 – 80 % mẫu là sinh viên

Hân Hân, Tiểu Kỳ (tên giả) là 2 trong số chân dài đến từ thành phố Thanh Đảo mà họ tiếp cận. Tiểu Kỳ mới là sinh viên năm 2 nhưng đã là “đàn chị” trong nhóm. Cô cho biết rất nhiều cô gái trẻ ngồi trên giảng đường hiện nay muốn đi làm thêm để kiếm thêm tiền. Họ quen nhau qua mạng và lập thành một nhóm để dễ dàng giới thiệu công việc cho nhau.

Thông thường, những buổi khai mạc sự kiện rất hay thuê mẫu body-painting để thu hút sự chú ý. Người “chủ chi” cho các hoạt động này cũng thích thuê mẫu nghiệp dư là các sinh viên vì mức giá sẽ rẻ hơn so với mẫu chuyên nghiệp.

Ngoài việc làm mẫu để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống, nhiều chân dài trẻ tìm đến với công việc nhiều thị phi này vì muốn có thêm kinh nghiệm ở trường đời và các mối quan hệ.

 

Tới 70 - 80% mẫu là sinh viên

Cởi càng nhiều, tiền càng “khủng”

Khi được hỏi về mức thù lao, Tiểu Kỳ cho biết hiện tại mức giá ở Thanh Đảo tương đối thấp, nhất là với sinh viên. Trên thực tế, vì nhiều cô gái trẻ muốn tiến thân bằng nghề này nên thị trường không khan hiếm và mức giá cũng không thể quá cao được. Thông thường, mỗi sự kiện, các cô sẽ được nhận vài trăm đô la.

Dù buổi biểu diễn bodypainting có thể chỉ kéo dài 10 phút, công việc chuẩn bị ánh sáng, trang điểm tốn khá nhiều thời gian, vì vậy họ vẫn phải đến rất sớm. Chẳng hạn nếu một show kết thúc lúc 2 giờ chiều thì người mẫu phải đến từ 7 giờ sáng.

Thu nhập của các người mẫu cũng còn phụ thuộc vào việc họ dám cởi đến đâu, càng kiệm vải thì tiền được trả càng cao. Thù lao cho các show diễn ra vào buổi tối, thường là tại các quán bar cũng được ra giá cao hơn.

 

Mẫu cởi càng nhiều, thù lao càng "khủng"

Tất nhiên, những cô được trả cao nhất là những cô dám khỏa thân tại các chương trình buổi tối. Tuy nhiên, Tiểu Kỳ cho biết do không vượt qua được định kiến của dư luận, rất ít sinh viên dám làm mẫu nude 100%.

Thông thường, đây là các buổi làm việc với nhiếp ảnh gia tại studio. Vì vậy, các “phó nháy” cũng thường thuê người mẫu chuyên nghiệp thay vì sinh viên.

Nhiều người rủ đi ăn tối sau show diễn

Thường xuyên phải cởi đồ trước mắt người lạ, Tiểu Kỳ cho biết tuy cô chưa gặp phải trường hợp bị quấy rối tại show diễn bao giờ nhưng đôi khi cũng có người rủ mẫu đi ăn tối sau khi show kết thúc. Những người này còn khẳng định sẵn sàng trả thêm tiền và cũng thể hiện ý đồ xấu. Tuy nhiên, Tiểu Kỳ khẳng định cô không bao giờ chấp nhận.

Trước tin đồn có người mẫu bodypainting thu nhập 100 triệu đồng cho một ngày làm mẫu, Tiểu Kỳ phủ nhận và cho biết đó hoàn toàn là lời nói dối. Cô cũng cho rằng chỉ có những người lợi dụng cái danh “chân dài” để làm những việc xấu thì mới có thể nhận được mức giá “trên trời” như vậy. Cũng chính vì những “con sâu làm rầu nồi canh” này mà nghề mẫu body-painting mới “hứng” nhiều cái nhìn không mấy thiện cảm.

 

Mẫu body-painting gặp rất nhiều khó khăn trong nghề.

Nhiều người không hiểu biết về nghề cho rằng làm mẫu body-painting quá dễ vì chỉ việc ngồi cho họa sĩ vẽ. Trên thực tế, công việc này không hề đơn giản. Hân Hân cho biết mỗi lần làm mẫu, cô phải ngồi im không nhúc nhích, bất kể trời nóng hay nhức mỏi vì sợ làm chệch nét bút vẽ của người nghệ sĩ. Trong khi đó, mỗi lần làm mẫu tương tự đều kéo dài không dưới 4 giờ.

Đêm trước khi làm người mẫu vẽ lên cơ thể, Hân Hân không uống nước vì cơ thể sẽ bị căng lên hơn vào hôm sau và cô cũng không uống nước liên tục suốt thời gian làm mẫu để có thể “trụ” được lâu hơn trong quá trình họa sĩ vẽ.

Lớp màu vẽ lên da khiến cô hơi ngứa nhưng Hân Hân không được phép gãi mà phải chịu đựng. Việc tẩy rửa sau khi hoàn thiện cũng rất khó khăn. Tất nhiên, do tiếp xúc trực tiếp với màu, làn da của các người mẫu cũng bị hủy hoại phần nào. Hân Hân may mắn vì có làn da không quá nhạy cảm nên chưa bị dị ứng.

 

Dàn mẫu cho thuê cơ thể ở hậu trường sự kiện

Với những chân dài mới vào nghề, thông thường ê kíp sẽ vừa làm việc vừa trò chuyện để mẫu bớt run và cảm thấy thoải mái hơn, không căng cứng cơ thể. Cũng từ những cuộc nói chuyện này, quan niệm của Hân Hân về nghề mẫu body-painting thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Tiêu chuẩn chọn mẫu body-painting khá đa dạng. Thông thường người có đường cong sẽ được ưu ái hơn. Mẫu body-painting cũng không cần gương mặt góc cạnh như mẫu ảnh. Để tránh những đụng chạm có ý đồ trong công việc, thông thường các nhiếp ảnh gia sẽ dùng các loại cọ vẽ và hạn chế tối đa dùng tay.

Cho tới nay, rất nhiều người vẫn cho rằng làm mẫu body-painting là một nghề vô đạo đức hay đánh đồng với khiêu dâm, đặc biệt là khi làm mẫu ngoài trời. Đây là một trong vô vàn rào cản cực lớn khiến người mẫu khó lòng chuyên tâm theo đuổi công việc này.

Theo Dân Việt