'Mắt thần' mới của bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Việt Đức

PGS Đồng Văn Hệ cho hay máy móc hiện đại giúp tăng độ nhạy cho bác sĩ, như có thêm 'mắt thần' trong khi mổ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, giảm thiểu tối đa di chứng.

Ngày 14/1, Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), khai trương khu mổ phẫu thuật thần kinh thứ 5 - phòng mổ hiện đại tiêu chuẩn khu vực quốc tế, trung tâm đào tạo thần kinh tầm cỡ thế giới. Đây là trung tâm đào tạo của hiệp hội phẫu thuật thần kinh với những ca mổ được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới.

Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh hiện có 7 phòng mổ, trong đó 5 phòng mổ đặc biệt dành cho những ca phức tạp, có kế hoạch, lập trình sẵn và 2 phòng mổ cấp cứu với 200 giường bệnh. Mỗi năm, trung tâm này phẫu thuật hơn 6.000 ca, thực hiện số lượng ca mổ lớn nhất toàn quốc, chỉ đứng sau Ấn Độ và Trung Quốc.

Khu mổ phẫu thuật thần kinh được trang bị các thiết bị hiện đại. Ảnh: BVCC

PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết khu mổ phẫu thuật thần kinh là những phòng mổ được trang bị thiết bị hiện đại trên thế giới hiện nay với hệ thống định vị, theo dõi dây thần kinh; kính hiển vi chuyên dụng cho hệ thần kinh, hệ thống hiển thị huỳnh quang trong phẫu thuật... Đa số ca phẫu thuật thần kinh đều cần đến phòng mổ này.

Trước mắt, 5 phòng mổ của Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh đã hoàn thiện. Theo kế hoạch, cuối 2019 sẽ triển khai thêm phòng mổ Hybrid về sọ não vì nhu cầu khám chữa bệnh rất lớn. Phòng mổ tích hợp đa năng Hybrid là công nghệ tích hợp mới nhất các thiết bị chẩn đoán, can thiệp và phẫu thuật trong cùng một khu vực.

PGS Đồng Văn Hệ chia sẻ trước đây khi chưa có khu mổ phẫu thuật hiện đại, bệnh viện vẫn phải tiến hành điều trị bệnh cho bệnh nhân, tuy nhiên kết quả sẽ bị hạn chế. Máy móc hiện đại giúp người bệnh giảm thiểu tối đa di chứng, tăng độ nhạy cho bác sĩ, như có thêm "mắt thần" trong khi mổ, đảm bảo an toàn, điều trị trơn tru.

Hiện tại, phòng mổ chất lượng cao này chưa được hỗ trợ bảo hiểm. Tuy nhiên, khi các thiết bị được sử dụng nhiều trong điều trị cho người bệnh sẽ được Bộ Y tế cấp phép, chi trả.

Theo Zing

http://news.zing.vn/mat-than-moi-cua-bac-si-phau-thuat-tai-benh-vien-viet-duc-post908882.html