Masan và Vietjet “rót” 387 tỷ đồng mua trái phiếu của Chứng khoán Bản Việt

VietTimes -- Dù nhiều lần phát hành thành công trái phiếu để huy động vốn nhưng đợt phát hành vào giữa tháng 7/2019 vừa qua là dịp hiếm hoi CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC - Mã CK: VCI) công bố rõ danh tính các trái chủ tổ chức.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

VCSC vừa công bố kết quả phát hành trái phiếu đợt 1/2019 với giá trị lên tới 500 tỷ đồng. Đây là loại hình trái phiếu ghi danh, không chuyển đổi. Kỳ hạn 2 năm với mức lãi suất danh nghĩa từ 6 - 8,2%/năm.

CTCP Hàng không Vietjet (Mã CK: VJC) và CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) là những trái chủ mua vào lần lượt 350 tỷ và 37 tỷ đồng trái phiếu của VCSC, chiếm tỷ lệ 77,4% số trái phiếu được phát hành. Số trái phiếu còn lại được phân phối cho nhà đầu tư cá nhân là 113 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2018, VCSC cũng chính là nhà đồng tư vấn thoái vốn cho cổ đông hiện hữu của MSN. Tổng quy mô giá trị giao dịch được VCSC tiết lộ là 309 triệu USD.

Danh sách trái chủ tham gia đợt phát hành vừa qua của VCSC (Nguồn: VCSC)
Danh sách trái chủ tham gia đợt phát hành vừa qua của VCSC (Nguồn: VCSC)

Theo bản công bố thông tin phát hành trái phiếu vào đầu năm 2019, VCSC cho biết mục đích phát hành nhằm bổ sung vốn hoạt động kinh doanh cho công ty, giúp ổn định nguồn vốn, tái cơ cấu các khoản nợ với lãi suất theo hướng ổn định hơn.

“Khả năng mở rộng hạn mức tín dụng từ các ngân hàng khá hạn chế vì room cho vay đối với lĩnh vực chứng khoán của các ngân hàng bị không chế ở mức tối đa 5% vốn chủ sở hữu của ngân hàng. Tiêu chuẩn định giá tài sản cầm cố thế chấp cũng khá nghiêm ngặt và thường ở tỷ lệ rất thấp nên để giải ngân được từ nguồn vốn ngân hàng đòi hỏi phải có lượng tài sản cầm cố gấp nhiều lần (3-4 lần) so với số tiền cần giải ngân” - VCSC cho biết thêm.

Việc phát hành trái phiếu, vì vậy, được VCSC đánh giá là “phương án tốt nhất” để bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh. Trong những năm gần đây, VCSC đã nhiều lần sử dụng phương án phát hành trái phiếu để huy động vốn với kỳ hạn khá ngắn - 2 năm.

Năm 2018, VCSC đã thực hiện 3 đợt phát hành trái phiếu với tổng giá trị phát hành lên tới 2.100 tỷ đồng. Các đợt phát hành đều diễn ra khá thành công với sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư cá nhân và các tổ chức.

Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các trái chủ nhà đầu tư tổ chức trong các đợt phát hành này không được VCSC cho biết rõ danh tính như đợt phát hành mới đây./.