Phương thức lừa đảo mới:

Mạo danh cơ quan nhà nước xử lý vi phạm giao thông

VietTimes -- Thời gian gần đây, một số người dân phản ánh nhận được thư điện tử (eMail) của một số đối tượng mạo danh cơ quan nhà nước đề nghị xử lý vi phạm giao thông. Đây là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, và người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Nội dung thư điện tử của các đối tượng lừa đảo trên địa bàn Lạng Sơn. Ảnh: Cục CSGT - Bộ Công an.
Nội dung thư điện tử của các đối tượng lừa đảo trên địa bàn Lạng Sơn. Ảnh: Cục CSGT - Bộ Công an.

Cũng theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, đây là phản ánh của một số người dân ở Lạng Sơn nhưng có nguy cơ sẽ lan ra các địa phương trên cả nước.

Trong thư, các đối tượng đã lấy danh nghĩa Cục Cảnh sát giao thông, Cổng thông tin tra cứu vi phạm giao thông Quốc gia, thông báo các lỗi vi phạm giao thông của công dân. Bên cạnh đó, các đối tượng yêu cầu người dân truy cập vào một website để cung cấp thông tin phương tiện giao thông, đóng tiền phạt.

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng chưa gửi thông báo các lỗi vi phạm giao thông qua thư điện tử đến người dân.

"Tất cả các lỗi vi phạm giao thông sẽ được thông báo trực tiếp đến địa chỉ người vi phạm bằng văn bản. Đồng thời, Cục CSGT tiến hành cập nhật thông tin về phương tiện vi phạm được hệ thống giám sát ghi nhận trên Trang thông tin điện tử Cục CSGT, địa chỉ: http://csgt.vn. Người dân có thể truy cập và làm theo hướng dẫn để tham khảo xem phương tiện của mình (ô tô, mô tô) có vi phạm không và đơn vị nào xử lý", Trung tá Vũ Anh Điệp cho biết.

Trung tá cũng Điệp thông tin, từ 12/3/2020, người vi phạm giao thông đường bộ  tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận sẽ có thêm hình thức nộp tiền phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia thay cho hình thức trực tiếp đến trụ sở đơn vị phụ trách địa bàn mà công dân vi phạm để đóng tiền phạt

Theo khuyến cáo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đây là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Hiện đơn vị đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ, quần chúng nhân dân là người bị hại cũng như nắm bắt được thông tin hãy liên hệ với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn.

Lưu ý với người dân khi nhận được thông tin dạng này:

1. Người dân cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu của các đối tượng gửi thư điện tử, nhắn tin thông báo vi phạm giao thông hoặc cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác khi nhận được các các thư điện tử có dấu hiệu nghi vấn.

2. Người dân cần thông báo ngay cho cơ quan Công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết; không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm.