Màn hình 120 Hz: xu hướng tương lai hay mánh lới quảng cáo?

VietTimes – Màn hình tần số quét 120 Hz đang tạo nên một làn sóng mới, một công nghệ mới cho màn hình hiển thị không chỉ trên máy tính mà còn với thiết bị di động. Công nghệ này giúp tiết kiệm pin, cho hình ảnh động mượt mà hơn cũng như cải thiện tính lưu động của trò chơi và video. 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Khi nói về tương lai màn hình hiển thị của smartphone, phần lớn mọi sự tập trung đều hướng đến việc chuyển đổi sang màn hình OLED, sự nổi lên của thiết kế tràn viền, hay các điện thoại có khả năng gập và uốn cong linh hoạt. Tuy nhiên, có một yếu tố ít được đề cập hơn nhưng mang lại hiệu quả không hề kém cạnh với các phương pháp khác: tần số quét màn hình (tốc độ mà màn hình cập nhật hình ảnh mỗi giây). Tần số quét từ 60 - 120Hz hiển thị hình ảnh mượt mà hơn, phản hồi cảm ứng chính xác hơn, hỗ trợ hiển thị nội dung đa dạng.

Năm nay, hai dòng sản phẩm cao cấp Galaxy S8 và LG G6  giới thiệu màn hình hỗ trợ một số định dạng HDR, và tần số quét 60Hz đủ để hiển thị hình ảnh mượt mà, chơi game và phát lại video tốc độ cao. Một số thiết bị khác tỏ ra vượt trội hơn khi dòng Aquos của Sharp có khả năng hiển thị 120Hz, và Aquos R mới nhất cho độ phân giải QHD, hỗ trợ HDR10, sử dụng chipset Snapdragon 835.

Tần số quét cao bắt đầu nổi lên từ đầu năm nay, khi Apple giới thiệu chiếc iPad Pro cũng màn hình ProMotion với tần số quét 120Hz, cho phép người sử dụng có được trải nghiệm mượt mà nhất khi phóng to hình ảnh hoặc đọc những đoạn văn bản dài. Ngoài ra, lợi thế khi chơi game với màn hình tần số quét cao cũng mới được Razer nhắm tới cho mảng điện thoại thông minh của hãng. Công ty đã tận dụng bảng điều khiển IGZO phối hợp với công nghệ Ultra Motion, phiên bản điện thoại của công nghệ G-Sync do NVIDIA phát triển dành cho màn hình desktop. Công nghệ này giúp đồng bộ hóa hiệu suất GPU cho độ xuất ra hình ảnh nhanh hơn, có thể thay đổi từ 10 đến 120 Hz để đáp ứng các hiệu ứng của ứng dụng hay trò chơi khi đang hoạt động.

Chắc chắc rằng màn hình 120Hz sẽ làm cho chuyển động hình ảnh trông mượt mà hơn và trên thiết bị di động, độ tương tác này cũng phụ thuộc vào cảm biến nhanh, chính xác được nhúng trong màn hình của bạn. Câu hỏi lớn đặt ra, liệu bước nhảy này có nhiều ý nghĩa đối với màn hình smartphone hay không?

Màn hình 120 Hz: xu hướng tương lai hay mánh lới quảng cáo? ảnh 1

Bước nhảy cóc từ 60Hz đến 120Hz sẽ khó mà nhận ra khi bạn chỉ vào và thoát ứng dụng hay vuốt quanh giao diện người dùng. Nhiều ứng dụng chạy dưới 60fps - tức là màn hình có tần số quét cao hơn nữa cũng chẳng thể nào khiến những ứng dụng này chạy nhanh lên được. Tuy nhiên, nhanh hơn cũng đồng nghĩa với có tiềm năng tốt hơn. Và khi nói về tương lai, chúng ta phải xét đến các ứng dụng tăng cường thực tế và thực tế ảo – màn hình tần số quét cao sẽ có điểu kiện phát huy lợi thế cao hơn.

Màn hình 120Hz đã được hỗ trợ ở phần cứng trên Android, với series Snapdragon 8XX, Kirin 960 mới nhất của HiSilicon và một loạt các SoC MediaTek từ Helio X10.

Hầu hết các thiết bị và ứng dụng đều bị ‘khóa’ ở tần số quét 60Hz để đảm bảo hiệu suất đồng nhất và tránh hiện tượng ‘rách’ màn hình, ngay cả khi màn hình hiển thị có thể có tần số quét cao hơn. Điều này đã được chứng minh khi người ta phát hiện ra rằng tấm nền điện thoại Samsung sử dụng trong Oculus Rift DK2 chạy ở tốc độ 75Hz, so với các tấm nền tương tự chạy ở tần số 60Hz trên điện thoại thông minh. Trở lại với Razer, công ty đang hợp tác với một số nhà phát triển game để tận dụng đẩy tần số quét lên.

Để giải quyết vấn đề về hiệu năng, người ta đã tạo ra tần số quét của màn hình phù hợp với đầu ra của GPU. Điều này sẽ giúp loại bỏ hiện tượng "rách ảnh" và tiết kiệm điện năng hơn. Công nghệ này cũng một trong những điểm được Apple giới thiệu trên những chiếc iPad mới ra trong năm nay.

Màn hình 120 Hz: xu hướng tương lai hay mánh lới quảng cáo? ảnh 2

Nhu cầu sử dụng ứng dụng thực tế ảo là một trong những động lực thúc đẩy sử dụng màn hình tần số quét cao. Tần số quét cao sẽ làm giảm độ trễ đầu vào miễn là phần cứng đủ mạnh nó cũng loại bỏ tình trạng “rách ảnh” trong môi trường thực tế ảo, mang lại trải nghiệm nhìn tốt hơn.

Trong khi đó, Oculus Rift và HTC Vive đều đã đạt đến tần số quét 90Hz thì Gear VR của Google vẫn đang kẹt ở 60Hz, còn Google Daydream đang bị giới hạn về mặt phần cứng bởi những thiết bị được kết nối, nhưng có lẽ là tần số quét 60Hz đều khóa trên hầu hết các thiết bị cầm tay.

Tần số quét cao hơn không phải cứu cánh khắc phục tất cả nhược điểm trong trải nghiệm thực tế ảo. Quan trọng nhất là các nhà sản xuất cần tạo ra khung hình tốc độ cao đồng nhất và xử lý dữ liệu cảm biến một cách nhanh chóng.

Màn hình tần số quét cao đã tạo ra bước tiến lớn đối với thị trường máy tính, và rất có thể sẽ xuất hiện phổ biến trên điện thoại smartphone trong tương lai không xa. iPad mới nhất của Apple, sản phẩm Aquos của Sharp, và chiếc điện thoại mới của Razer nhiều khả năng sẽ trở thành những người tiên phong cho xu hướng mới này của màn hình điện thoại. Công nghệ này chắc chắn không phải là một mánh lới quảng cáo khi áp dụng chúng vào các ứng dụng thực tế ảo, tuy nhiên tỷ lệ 90Hz, 120Hz hoặc thậm chí cao hơn có thể trở thành một tiêu chuẩn cho điện thoại thông minh hay không còn phụ thuộc vào sự phản ứng của thị trường trong tương lai và sự thành công của VR – một câu hỏi khó lòng giải đáp ở thời điểm hiện tại.

Nguồn ảnh: Android Authority