Malaysia tiếp tục làm dự án đường sắt sau khi Trung Quốc giảm đáng kể chi phí

VietTimes -- Ngày 12/04, Malaysia tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành triển khai dự án đường sắt của Trung Quốc, sau khi công ty Trung Quốc đồng ý giảm một phần ba chi phí.
Dự án ECRL được xem là một trong những dự án chính trong Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.
Dự án ECRL được xem là một trong những dự án chính trong Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

Theo thông báo từ Văn phòng của Thủ tướng Mahathir Mohamad hai giai đoạn đầu của dự án đướng sắt mà phía nhà thầu Trung Quốc triển khai (ECRL) đã được phía Trung Quốc đồng ý giảm xuống còn 44 tỉ ringgit (10,7 tỉ USD) thay vì 65 tỉ USD như trước đây..

Thỏa thuận giữa Malaysia và nhà thầu Trung Quốc vừa đạt được này coi như chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về tương lại của ECRL sau khi Malaysia có chính phủ mới.

Dự án do công ty Trung Quốc CCCC xây, và 85% vốn là của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank).

Malaysia từng tuyên bố hủy dự án ECRL vì quá đắt.
Malaysia từng tuyên bố hủy dự án  ECRL vì quá đắt.

Cựu thủ tướng Najib Rajak đã ưu ái dự án này cho CCCC năm 2016, và khi đó dự án này được xem như là một trong những điểm nhấn của đại dự án "Vành đai Con đường" của Trung Quốc.

Sau khi ông Mahathir Mohamad trở lại nắm quyền tháng 5/2018, Malaysia đã "dọa" hủy dự án vì đội vốn lên quá cao. Thông cáo của Malaysia nói: "Việc giảm giá sẽ có ích cho Malaysia, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho đất nước."

Trước khi thắng cử tháng Năm 2018, ông Mahathir Mohamad, 93 tuổi, đã nói dự án ECRL là một trong nhiều dự án liên quan Trung Quốc mà ông muốn hủy vì quá đắt.

Năm ngoái, Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung (USCC) ra báo cáo cho rằng dự án ECRL tốn kém thứ hai trong "Vành đai Con đường", chỉ sau dự án đường sắt Moscow-Kazan 21,4 tỉ đôla được xây tại Nga.