Malaysia: Sau lụt, xe hỏng do bị ngâm nước đổ về tràn ngập các gara

VietTimes -- Trong những ngày này, các gara sửa chữa ô tô Malaysia đang phải đối phó với nạn ngập lụt, nhưng không phải là dạng thông thường mà là ngập bởi hàng ngàn chiếc xe bị hư hại sau cơn bão cuối tuần trước. Trong khi đó, các trung tâm rửa xe cũng tràn ngập những người muốn rửa sạch bùn, rác trong xe của họ.
Ông Ng Chee Lun - thợ sửa xe - đang xem xét phần máy của một chiếc xe bị ngâm nước
Ông Ng Chee Lun - thợ sửa xe - đang xem xét phần máy của một chiếc xe bị ngâm nước

Trong khi những người chịu hậu quả của trận lụt và tình nguyện viên đang phải làm việc liên tục để dọn dẹp nhà cửa, đường xá và văn phòng, thợ máy Ng Chee Lun và công nhân của anh cũng phải làm thêm giờ để sửa chữa những chiếc xe bị ngập nước.

Working togetherPenang Island City Council (MBPP) and Petaling Jaya City Council (MBPJ) personnel in a joint effort to clean up Jalan Thean Teik in Ayer Itam that was covered in mud from the floods. — Bernama
Dọn dẹp đường phố sau lũ

Có quá nhiều xe ô tô chờ đợi đến lượt để được sửa chữa, vì thế một số phải đậu ở bên ngoài xưởng của anh ở Kampar Road. Tổng số xe đã lên đến 30 chiếc và anh không thể nhận thêm chiếc nào nữa.

"Những chiếc xe phải được rửa sạch, cả bên trong và bên ngoài, trước khi chúng tôi có thể xem đến phần máy”. Ng Chee Lun nói, cần khoảng hai tuần để sửa chữa xong một chiếc xe với khoản chi phí hoàn toàn có thể lên đến 1.000 ringit (hơn 5 triệu đồng VN) cho một hỏng hóc nhỏ...

Ông Ng khuyên những người có xe bị ngập trong nước không nên khởi động máy ngay lập tức, mà cần gọi thợ đến xem xét thực trạng của xe trước. Nếu cứ khởi động mà động cơ có nước thì sẽ dẫn đến hỏng nặng hơn và tốn kém hơn để sửa chữa sau này.

Ngày hôm qua, Bà Yeoh Air Lee - một chủ trạm rửa xe tại Jalan Kampung Pisang ở Ayer Itam phải đem rất nhiều đệm xe ra phơi ngoài nắng tại cửa hàng của mình.

Bà cho biết có tới 20 chiếc xe bị chìm trong nước đã được mang đến trạm rửa xe của bà để dọn dẹp và rửa sạch. Bên trong xe, những ghế ngồi đầy bùn đất làm cho việc rửa khó khăn hơn.

"Chúng tôi phải mất thời gian để kỳ cọ bùn để đảm bảo không trên ghế không còn vết bẩn. Chúng tôi cũng cần đem chúng ra phơi nắng to để sấy khô. Thông thường phải mất hai ngày mới xong, tuy nhiên, khi trời âm u thì mất đến cả tuần lễ”.

Một nhân viên đang bận rộn đem những chiếc đệm ghế bị ngâm nước ra phơi

Yeoh cho biết, bà phải xếp lịch để khách có thể mang xe đến rửa vì trạm xe không thể  chứa nhiều hơn.

Trong số những người có xe bị ngập nước là Mujahidin Idris - quản lý nhà hàng, năm nay 40 tuổi. Ông nói, cả hai chiếc xe Honda CR-V và BMW của mình đều bị ngập trong nước khi đậu dưới tầng trệt của bãi đỗ xe nhiều tầng tại chung cư ở Relau.

"Tôi không nghĩ rằng tầng trệt lại bị ngập. Tôi đã phải đưa cả hai chiếc xe của mình đi sửa rồi. May quá một người bạn đã cho tôi mượng xe để sử dụng”.

Hiện, hãng Asiawash Autospa đang cung cấp các dịch vụ rửa xe cơ bản với giá chỉ là 1 ringit (khoảng 5.400 VNĐ) cho những chiếc xe bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Theo thestar.com.my