Mai Phương nhập viện vì ung thư phổi, căn bệnh này nguy hiểm như thế nào?

VietTimes -- Thông tin diễn viên Mai Phương phải nhập viện cấp cứu vì căn bệnh ung thư phổi đã khiến không ít nghệ sĩ và người hâm mộ bàng hoàng. Đây không phải lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt phải chiến đấu với căn bệnh quái ác này.
Mai Phương vẫn lạc quan khi chiến đấu với căn bệnh. Ảnh: Vietnamnet
Mai Phương vẫn lạc quan khi chiến đấu với căn bệnh. Ảnh: Vietnamnet

Lạc quan giữa khó khăn chồng chất

Theo chia sẻ từ gia đình, Mai Phương bắt đầu đi khám bệnh từ 3 tuần trước, khi có triệu chứng ho kéo dài. Ban đầu, cô được chẩn đoán bị lao hô hấp, nhưng chỉ cách đây vài ngày, cô đã phải nhập viện cấp cứu do ung thư phổi.

Sau khi nghe tin này, rất nhiều sao Việt đã lên tiếng động viên và kêu gọi giúp đỡ diễn viên Mai Phương. Được biết, nữ diễn viên đang bị tràn dịch màng phổi và đã bắt đầu truyền thuốc theo phác đồ điều trị bác sĩ. Cô vẫn tiếp tục được theo dõi thêm trong vài ngày tới. Bên cạnh đó, vì đang tiêm thuốc chống hủy xương nên Mai Phương phải chịu nhiều đau đớn do tác dụng của thuốc, thể trạng cũng yếu đi nhiều.

Các nghệ sĩ đến thăm Mai Phương. Ảnh: Đời sống pháp luật
Các nghệ sĩ đến thăm Mai Phương. Ảnh: Đời sống pháp luật 

Mai Phương hiện đang một mình nuôi con gái 5 tuổi sau chuyện tình cảm không thành với diễn viên Phan Ngọc Huy. Ngày 19/8, diễn viên Ốc Thanh Vân nói rằng sẽ đón bé Lavie, con gái của Phương về sống cùng với gia đình mình và cho bé đi học để Mai Phương an tâm điều trị.

Mai Phương cùng con gái Lavie. Ảnh: Zing.vn
Mai Phương cùng con gái Lavie. Ảnh: Zing.vn 

Mặc dù biết mình mắc căn bệnh hiểm nghèo, nữ diễn viên “Những thiên thần áo trắng” vẫn luôn tươi cười khi bạn bè đến thăm, thậm chí cô còn động viên ngược lại đồng nghiệp. Ca sĩ Nhật Tinh Anh cho biết: “Phương rất lạc quan và luôn cố vui, không để mọi người lo lắng. Cô ấy còn động viên ngược lại mọi người đừng lo lắng và sẽ sớm khỏe lại. Khi tôi nói cố lên sẽ sớm bình phục, Phương cười rất tươi và nắm tay tôi thể hiện sự quyết tâm lớn”.

Mai Phương tươi cười khi đồng nghiệp đến thăm. Ảnh: Đời sống pháp luật
Mai Phương tươi cười khi đồng nghiệp đến thăm. Ảnh: Đời sống pháp luật 

Trong lúc này, nghệ sĩ Việt vẫn tiếp tục vận động quyên góp giúp đỡ Mai Phương. Nữ diễn viên cũng rất xúc động khi nhận được nhiều tình cảm, sự động viên từ mọi người để cô có thêm sức chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm này.

Căn bệnh gieo rắc nỗi kinh hoàng

Trong quá khứ, nghệ sĩ Việt không ít trường hợp mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này. Đây là một bệnh đáng sợ với tỷ lệ mắc cao ở cả nam và nữ. Nguy hiểm hơn, đối tượng mắc bệnh ngày càng trẻ hóa và số người mắc bệnh ngày càng tăng.

Ung thư phổi chiếm khoảng 12% những loại ung thư nói chung nhưng lại có tỷ lệ tử vong lên đến 28%. Bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn, tỷ lệ tử vong trong 6 tháng tới 1 năm là 90%. Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có đến 20.000 ca mắc ung thư phổi. Nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh này là khói thuốc lá, chiếm đến 85%. Ngoài ra, hóa chất và khói bụi cũng là nguyên nhân gián tiếp gây ra căn bệnh này.

Các giai đoạn phát triển ung thư phổi. Ảnh: Phụ nữ Online
Các giai đoạn phát triển ung thư phổi. Ảnh: Phụ nữ Online 

Ung thư phổi là bệnh rất nguy hiểm bởi nó có khả năng phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Căn bệnh này cũng thường không gây ra các triệu chứng ở giai đoạn đầu do bên trong phổi có nhiều khoảng trống để khối u phát triển mà chưa tạo ra áp lực vào phổi.

Đó là lý do hầu hết bệnh ung thư phổi được phát hiện khi đã ở giai đoạn tiến triển hoặc giai đoạn cuối. Trên thực tế, chỉ có khoảng gần 1/3 số bệnh nhân may mắn phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu. Đôi khi, các triệu chứng mơ hồ có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu nhưng hoàn toàn không đặc hiệu. Người bệnh thường lầm tưởng là những bệnh thông thường khác.

Y học hiện nay vẫn chưa giải quyết triệt để được căn bệnh quái ác này. Cách tốt nhất hiện nay là phòng chống bệnh bằng cách hạn chế tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, đặc biệt là khói thuốc lá. Thực hiện lối sống lành mạnh, vận động thể lực để tăng sức đề kháng cũng là cách hiệu quả để phòng chống hầu hết các căn bệnh.