Mafia Ý đang trở thành mafia bitcoin

VietTimes -- "Không gian ảo là một phần của cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng hiện nay chưa có hệ thống quy định và kiểm soát. Chúng ta đang bắt đầu thấy một số hình thức tội phạm rất tinh vi đã hình thành ở đó" . "Mafia Bitcoin sẽ thay thế mafia "súng đạn" mà chúng ta từng biết.
Các quỹ đầu tư hiện có của mafia Ý nhiều khả năng được lưu giữ ở dạng Bitcoin hơn là các kẹp tiền mặt được giấu trong các hộp sữa.
Các quỹ đầu tư hiện có của mafia Ý nhiều khả năng được lưu giữ ở dạng Bitcoin hơn là các kẹp tiền mặt được giấu trong các hộp sữa.

Một tuần sau cái chết của bố già Tosa Riina, các nhân vật chủ chốt trong cơ quan tư pháp và cảnh sát Ý cảnh báo, mafia đang đang vươn vòi bạch tuộc của chúng vào thế giới ảo.

Mạng lưới các băng nhóm tội phạm khác nhau gieo rắc sự sợ hãi khắp mọi nơi ở miền Nam giờ đây vẫn hùng mạnh như trước và còn đang vươn vòi bạch tuộc lên các vùng công nghiệp giàu mạnh ở miền Bắc đất nước - một hội nghị phòng chống tội phạm có tổ chức cho hay.

"Mafia không thắng chúng ta, nhưng chúng cũng không thua" -  Bộ trưởng Bộ Tư pháp Andrea Orlando nêu ý kiến trong bài phát biểu quan trọng.

Hội nghị kéo dài hai ngày, bế mạc vào ngày thứ Sáu tuần trước là điểm nhấn của các công trình nghiên cứu với sự tham gia của hơn 220 chuyên gia kéo dài một năm trời.

Hiện trên đất nước Italia có hàng ngàn thanh thiếu niên đang phải ngồi trong các nhà tù. Trong vòng hai thập kỷ qua đã có hơn 30 tỷ  euro tài sản phi pháp bị tịch thu.

Tuy nhiên, mạng lưới mafia của các phe cánh và gia đình thuộc băng Ndrangheta (có cơ sở tại Calabria ở phía Nam), băng Camorra (ở vùng Napoli và lân cận), băng Cosa Nostra (đảo Sicily) và băng Sacra Corona Unita ít được biết đến hơn ở vùng Puglia thì vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở cả trong và ngoài nước Italia.

Ông Federico Cafiero De Raho, người kế nhiệm Thanh tra Roberti, nói: "Bọn chúng gom tiền với tỷ lệ đáng kinh ngạc, số tiền mặt này quay hết chu kỳ trong nền kinh tế của chúng ta, trong các công ty, trong các hoạt động kinh doanh thường nhật do những người trung thực và đáng kính thực hiện”.

Không chỉ là ma túy

"Khi chúng dịch chuyển các công ty của mình vào một lĩnh vực cụ thể nào đó, chúng chiếm lĩnh lấy toàn bộ thị trường về phần mình"  - ông Cafiero De Raho nói thêm - "Đó là cách chúng hoạt động ở miền Trung và miền Bắc Italia - Còn ở miền Nam thì chúng có mặt ở khắp mọi nơi."

Một báo cáo trình bày tại cuộc hội nghị cho biết, thành phố Milan, thủ phủ kinh tế của khu vực công nghiệp miền Bắc, đứng thứ ba trong bảng xếp hạng các khu vực tính theo giá trị tài sản của mafia bị tịch thu, chỉ sau Palermo (thủ phủ của Sicily) và Napoli.

"Chỉ trong vòng vài năm, có thể thấy vùng Lombardy (bao gồm Milan) và Latium ( gồm thành Rome và các khu vực xung quanh) đã vượt qua Calabria và Puglia và tiến gần tới vị trí của Bapoli và Sicily về quy mô và mức độ hoạt động của mafia thâm nhập” - bản báo cáo cho hay.

Ma túy là cốt lõi trong hoạt động của mafia Italia, bắt đầu từ việc bán lẻ trên đường phố cho tới việc buôn bán người trên quy mô lớn.

Nhưng chúng cũng đã vươn vòi bạch tuộc đến các siêu thị, nhà hàng, quán bar lĩnh vực xây dựng, nuôi trồng nông sản và mọi hình thức sản xuất thực phẩm, cả lĩnh vực thể thao, buôn người và quản lý rác thải.

"Sự tồn tại dai dẳng của mafia không phải là một sự ngẫu nhiên của lịch sử"  - Bộ trưởng Tư pháp lưu ý.

"Nó cho chúng ta thấy một điều gì đó có chiều sâu lớn hơn nhiều, nó là sự phản ánh của một cuộc khủng hoảng xã hội và chính trị ".

Mafia Bitcoin

"Quyền lực của Mafia là để lấp đầy khoảng trống, nó phụ thuộc vào sự thoái lui của nhà nước ở khu vực nào đó, vào sự yếu kém của xã hội dân sự, vào những vấn đề vấn đề hội nhập. Nó len lỏi vào các khe kẽ, tận dụng điểm yếu nhỏ để trở nên mạnh mẽ hơn.

“Kẻ thù của chúng ta luôn chủ động, tích cực và đa diện. Chúng có khả năng thích ứng với sự thay đổi xã hội và kinh tế ".

Một ví dụ cho thấy điều đó là những tên mafia hiện đại giờ đây ít ra lệnh giết người ít hơn những hơn so với Riina, bố già Sicilia, kẻ đã chết tuần trước. Bố già này vừa qua tuổi 87, từng "ông chủ của tất cả các ông chủ" đang chịu mức hình phạt 26 án tử hình cho một số trong số 150 vụ giết người mà hắn được coi là kẻ chủ mưu.

Những kẻ kế nhiệm của Riina đã nhận ra rằng, tham nhũng còn hiệu quả hơn là đe dọa bạo lực.

Ông Pietro Grasso, một vị thẩm phán từng chủ tọa nhiều phiên tòa lớn nhất xét xử các vụ án chống lại mafia và hiện đang là chủ tịch Thượng viện, nói: "Chúng đã ngừng sử dụng vũ khí và thuốc nổ để đàm phán nhưng chúng lại tìm ra những phương pháp bí ẩn hơn”.

Những "pizzini" nổi tiếng  -  mảnh giấy nhỏ được sử dụng để truyền tải thông điệp đã mã hoá giữa các thành viên băng đảng - giờ đây được thay thế bằng những chiếc cặp ca táp. Các quỹ đầu tư hiện có nhiều khả năng được lưu giữ ở dạng Bitcoin hơn là các kẹp tiền mặt giấu trong những hộp sữa.

Ông Alessandro Pansa - cựu chỉ huy cảnh sát quốc gia - nói:  "Không gian ảo là một phần của cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhưng hiện nay chưa có hệ thống quy định và kiểm soát, và chúng ta đang bắt đầu thấy một số hình thức tội phạm rất tinh vi đã hình thành ở đó" .

"Mafia Bitcoin sẽ thay thế mafia mà chúng ta từng biết, nhưng chúng sẽ luôn là mafia”.

Theo thestar.com.my (nguồn AFP)