Mách bạn cách mở cửa xe để luôn đảm bảo an toàn

Mở cửa, lên xuống xe là thao tác mà những người sử dụng xe ôtô vẫn làm mỗi ngày, tuy nhiên chỉ sơ ý lơ là, không ít tài xế hoặc những hành khách ngồi trên xe có thể gây nguy hiểm bất ngờ cho người tham gia giao thông khác.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Thao tác mở cửa xe gắn liền với các quy định về hoạt động dừng, đỗ xe, nên cần chú ý dừng đỗ xe đúng nơi quy định, đúng luật, đảm bảo khoảng cách với vỉa hè,… để không làm cản trở  giao thông của các phương tiện khác.

Vì vậy, người sử dụng xe cần luôn đảm bảo cửa khóa khi xe đang di chuyển, nhằm tránh mọi rủi ro trên đường do trẻ em hoặc những hành khách khác sơ ý. Trước khi mở cửa, quan sát kỹ trước, sau bằng mắt và gương chiếu hậu. Khi đảm bảo an toàn mới tiến hành mở cửa. Không nên mở bung cửa ra ngay mà cần mở từ từ, mở cửa đến đâu người đi ra theo đến đó.

Quan trọng hơn là thao tác mở cửa cũng cần chính xác: tay trái đặt vào tay nắm cửa, tay phải mở khóa. Tay trái đẩy nhẹ mở hé cửa, tiếp tục quan sát để đảm bảo an toàn rồi mới mở hết cửa để xuống xe. Trong nhiều trường hợp xe có người lớn tuổi hoặc trẻ em thì tài xế nên dặn hành khách ngồi yên để tài xế tự mình xuống mở cửa cho mọi người.

Người ngồi bên ghế phụ, phía bên trong lề đường sẽ ít gặp nguy hiểm hơn, có thể tự xuống xe. Nhưng tài xế cũng cần quan sát qua gương chiếu hậu để lưu ý người đi bộ hoặc chướng ngại vật, khi mở cửa có thể gây xước xát, ảnh hưởng đến ngoại thất xe.

Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam