Mách bạn biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn tin tặc và ransomware biến máy tính của bạn thành cục sắt

VietTimes – Trong xã hội vạn vật kết nối Internet ngày nay, tin tặc là một mối đe dọa lớn. Trong số các phương pháp chính mà tin tặc sử dụng để thâm nhập vào máy tính của người dùng là ramsomware (mã độc tống tiền). Năm ngoái, chúng đã khiến nhiều máy tính bị treo, bị mất hết dữ liệu và ransomware chưa có dấu hiệu dừng lại.
Đặt một mật khẩu mạnh sẽ giúp bạn tránh nguy cơ bị tin tặc đánh cắp thông tin (ảnh: Phone Arena)
Đặt một mật khẩu mạnh sẽ giúp bạn tránh nguy cơ bị tin tặc đánh cắp thông tin (ảnh: Phone Arena)

Các chuyên gia bảo mật máy tính của hãng PreciseSecurance đã thực hiện một nghiên cứu để tìm nguyên nhân chính khiến máy tính bị nhiễm ransomware và làm thế nào để người dùng có thể phòng ngừa tốt nhất.

Họ đã phát hiện ra rằng một trong những lỗ hổng hàng đầu là đặt mật khẩu yếu. Đây là yếu tố khiến 30% các cuộc tấn công của ransomware có thể thực hiện thành công.

Nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số người dùng máy tính đã sử dụng cùng một mật khẩu yếu trên nhiều tài khoản. Có tới 23,2 triệu nạn nhân của ransomware đã đặt mật khẩu là “123456”, còn 3,5 triệu người khác sử dụng từ “password” làm mật khẩu của mình.

Thay đổi mật khẩu thành một dãy chữ và số phức tạp hơn sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bị tin tặc tấn công. Mặc dù nhiều trang web hiện nay không cho phép người dùng đặt mật khẩu đơn giản nữa, nhưng nhiều người vẫn dùng một mật khẩu kết hợp chữ và số rất dễ đoán như “password123”. Có lẽ đặt một mật khẩu phức tạp khiến họ dễ quên hơn.

Cách đơn giản để không quên mật khẩu là sử dụng một trình quản lý mật khẩu, nhưng rất ít người sử dụng hình thức này. Trên thực tế, chỉ có khoảng dưới 10% số người dùng được khảo sát nói rằng họ có sử dụng trình quản lý mật khẩu, trong khi một số lượng gấp đôi người dùng nói rằng họ lưu trữ mật khẩu trong trình duyệt, quá dễ lọt vào tay hacker.

Lời khuyên của các chuyên gia bảo mật là bạn hãy đặt một mật khẩu phức tạp, duy nhất cho mỗi tài khoản. Sử dụng trình quản lý mật khẩu nếu bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ.