Mắc bẫy lừa vì ham mua vé máy bay giá rẻ

Dù các hãng hàng không nội địa liên tục cảnh báo về tình trạng bán vé máy bay giả nhưng không ít hành khách vẫn mắc bẫy để rồi “tiền mất tật mang”. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do hành khách chủ quan khi mua vé và “tham” vé giá rẻ hơn của hãng bán ra.
Mắc bẫy lừa vì ham mua vé máy bay giá rẻ

Lừa đảo chuyển hướng ra nước ngoài

Mới đây, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã phát đi cảnh báo về tình trạng lừa đảo vé máy bay ở Nhật Bản. Theo đó, từ tháng 2-2016, Vietnam Airlines tại Nhật đã tiếp nhận 65 trường hợp bị lừa đảo khi mua vé máy bay. Cụ thể văn phòng sân bay Haneda (Tokyo) tiếp nhận 45 trường hợp, sân bay Narita (Tokyo) 15, sân bay Osaka (Tokyo) 5, Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn nhiều hơn. 

Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên xuất hiện hình thức lừa đảo mua vé máy bay. Theo đại diện Vietnam Airlines, kẻ lừa đảo tại Nhật thường xuyên rao bán vé máy bay giá rẻ trên mạng. Khi khách hàng quan tâm, người này sẽ lấy thông tin và đặt chỗ theo đúng yêu cầu của khách, gửi lại email mã đặt chỗ kèm với khuyến cáo phải thanh toán tiền trong 12 tiếng nếu không sẽ bị hủy. Sau khi khách hàng chuyển khoản vào tài khoản được chỉ định, đối tượng không xuất vé và trả tiền cho Vietnam Airlines. Khi khách ra sân bay đưa mã đặt chỗ thì mới biết bị lừa. 

Trước đó, hàng trăm du học sinh ở Australia đã bị lừa bán vé máy bay qua một tài khoản trên mạng facebook có tên Vi Tran. Ước tính, tổng số tiền mà du học sinh Việt Nam đã đặt để mua vé máy bay, ước tính khoảng 8 tỷ đồng. Đáng nói, việc trao đổi, đặt mua vé máy bay khứ hồi về nước hoàn toàn diễn ra qua mạng facebook. 

Trên thực tế, không ai biết Vi Tran có phải là đại lý bán vé máy bay của Vietnam Airlines hay không. Sau khi đặt mua vé máy bay, các du học sinh được yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản khác nhau và sẽ nhận được thông báo đặt chỗ hoặc vé điện tử, tuy nhiên phải đến khi làm thủ tục mới biết đó là vé giả.

Để lấy được lòng tin của các du học sinh Việt Nam ở Australia, thời gian đầu, Vi Tran sẵn sàng chịu lỗ để bán vé máy bay rẻ hơn từ 300-700 đô la Australia so với đặt mua ở đại lý chính thức. Chính vì vậy ngày càng nhiều người có nhu cầu đặt mua vé máy bay của Vi Tran và bị đối tượng này lừa đảo. 

Ham rẻ nên mắc bẫy

Dịp Tết Nguyên đán 2016, hàng chục công nhân ở TP.HCM đã không thể về quê đón Tết Bính Thân chỉ vì mua nhầm vé máy bay giả. Chị Đặng Thị Đông, một nạn nhân bị lừa đảo vé máy bay cho biết, chị liên hệ với người tên Hoàng Quốc Việt (quê ở Phù Cừ, Hưng Yên, tạm trú quận 12. TP.HCM) để mua 5 vé máy bay với giá hơn 23 triệu đồng. Việt đưa cho chị một giấy CMND có công chứng và giao phiếu đặt chỗ với lời hẹn “trước giờ bay 2 ngày sẽ nhắn thêm một mã code mới”. 

Song gần đến ngày về, chị Đông nhờ em gái lên trang chủ của hãng máy bay để kiểm tra mới phát hiện không tồn tại chuyến bay. Một nạn nhân khác của Việt là chị Nguyễn Thị Hồng quê ở Thanh Hóa cho biết, chị cũng đã hơi nghi ngờ vì “các đại lý khác có giá gấp đôi nhưng đều báo hết vé, riêng Hoàng Quốc Việt giá vừa rẻ mà muốn mua ngày nào, đi giờ nào cũng có”. Tuy nhiên, vì ham rẻ chị đã mắc bẫy của Việt.

Theo một số chuyên gia trong ngành hàng không, việc lừa đảo vé máy bay ở trong nước phần lớn rơi vào các trường hợp hành khách “tham” mua vé máy bay giá rẻ nên đã bị các đối tượng xấu lợi dụng. Ngoài ra, không ít trường hợp mở đại lý bán vé máy bay “ma” để lừa hành khách. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, Cục Hàng không đã nghe thông tin về việc lừa đảo vé máy bay giá rẻ, tuy nhiên chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ các hành khách.

Lợi dụng chính sách bán vé 

Về cách thức lừa đảo để bán vé máy bay giả, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, kẻ xấu có thể lợi dụng các chính sách bán vé của từng hãng khác nhau để lừa đảo. Cụ thể, với Vietnam Airlines lợi dụng chính sách hoàn vé (khách hàng không đi có thể hoàn vé với chi phí 600.000 đồng), kẻ xấu đã rao bán vé máy bay với giá rẻ hơn giá mà hãng đưa ra để đánh vào tâm lý khách hàng. Đối tượng lừa đảo vẫn đặt vé cho khách hàng theo đúng hành trình mà khách hàng đưa ra và thanh toán như bình thường. 

Khi khách hàng nhận vé, gọi điện lên hãng để kiểm tra thì được báo đã xuất vé đúng hành trình. Tuy nhiên sau đó ít ngày, các đối tượng này sẽ gửi yêu cầu tới Vietnam Airlines để xin hoàn vé. Việc hoàn vé sẽ được chấp thuận ngay nếu như người yêu cầu hoàn vé chính là người đặt vé. Khách hàng không nhận được thông tin nào là vé máy bay của mình đã được hoàn vé. Chỉ khi đến sân bay làm thủ tục mới biết vé máy bay không còn hiệu lực.

Với các hãng hàng không Vietjet Air và Jetstar Pacific, các đối tượng lừa đảo có thể lợi dụng chính sách đổi tên. Trong trường hợp này, vé vẫn là vé thật. Tuy nhiên, sau khi bán cho khách, đối tượng lừa đảo tiếp tục rao bán lại. 

Khi có khách mua, chúng sẽ gửi yêu cầu lên hãng đổi tên với mức phí là 275.000 đồng cho chặng bay nội địa, điều kiện là thực hiện trước 3 giờ so với giờ khởi hành. Cứ thế, với 1 chiếc vé, đối tượng có thể bán cho cả chục người.

Để phòng tránh mua vé máy bay giả, đại diện các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific đều cho rằng, khách hàng nên mua vé của các đại lý chính thức, có danh sách trên website của mỗi hãng. Nếu mua vé ở các điểm bán không phải đại lý chính thức, nên xem kỹ thông tin trên vé và kiểm tra code vé bằng cách gọi trực tiếp lên hãng hàng không. 

Cùng với đó, khách hàng cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé. Phiếu thu này được xem như một chứng từ nên nếu xảy ra trục trặc, khách hàng có thể dùng giấy tờ này để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Đặc biệt, khách hàng cần cảnh giác với những lời chào mời mua vé lẻ trên mạng, tự đặt vé cho chính mình và không nên tham vé máy bay quá rẻ. Nếu nhận được những lời chào hàng về vé máy bay quá rẻ so với thông tin của hãng thì đừng vội đặt vé và phải kiểm tra lại vì có thể đó là một trò lừa đảo. 

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh và phủ sóng rộng như hiện nay việc hành khách tự trang bị cho mình những kiến thức tối thiểu để không trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo là điều cần thiết. Nhất là khi, các hãng hàng không nội địa đều cho đặt vé, xuất vé, check in trực tuyến sẽ tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng.

Để tránh các hành vi gian lận thương mại

không mong muốn và mua phải vé giả, Hãng hàng không Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lựa chọn 1 trong 3 phương thức mua vé máy bay: Mua trực tiếp trên website của hãng tại địa chỉ vietnamairlines.com; Mua tại các phòng vé của hãng trong và ngoài nước; Mua tại các đại lý chính thức của hãng trong và ngoài nước. 

Thông tin liên hệ phòng vé và danh sách các đại lý chính thức được ủy quyền của Vietnam Airlines, có đăng ký kinh doanh hợp pháp tại nước sở tại được cập nhật trên website của hãng. Với đại lý bán vé, khách hàng có thể tìm hiểu giấy chứng nhận đại lý chính thức của Vietnam Airlines tại nơi mua vé, lưu ý địa chỉ trên giấy chứng nhận và địa chỉ trụ sở đại lý phải trùng khớp với nhau.

Theo ANTĐ