Lý Sơn nô nức mở mùa biển mới ở Hoàng Sa

VietTimes -- Ngày mùng 8 Tết Đinh Dậu, hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) lại hối hả rẽ sóng vươn khơi, sau Lễ dâng hương mở biển cùng nguyện cầu cho mùa biển bội thu.
Ngư dân Lý Sơn nô nức mở mùa biển mới ở Hoàng Sa
Ngư dân Lý Sơn nô nức mở mùa biển mới ở Hoàng Sa

Mùa biển mới ở đảo tiền tiêu!

Ngày 4/2 (Mồng 8 Tết Đinh Dậu), cả đảo Lý Sơn như được tiếp năng lượng khi hàng ngàn ngư dân trên đảo tề tựu về Lăng Đông Hải (thôn Đông xã An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) để làm Lễ ra quân đánh bắt đầu năm tại ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa do Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải tổ chức.

Tại Vũng neo đậu tàu thuyền trên đảo Lý Sơn, hàng trăm ngư dân là chủ các tàu cá đánh bắt xa bờ với trang phục khăn đóng áo dài và những mâm lễ vật cùng hương hoa,... tập trung về Lăng Nam Hải để dâng hương thắp nhang, làm lễ vươn khơi đầu xuân với mong nguyện một mùa biển bội thu, mưa thuận gió hòa.

VietTimes, ngư dân, Lý Sơn, mở biển, dân binh, Hoàng Sa, mùa biển
Ngày 4/2 (Mồng 8 Tết Đinh Dậu), cả đảo Lý Sơn như được tiếp năng lượng khi hàng ngàn ngư dân trên đảo tề tựu về Lăng Đông Hải (thôn Đông xã An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) để làm Lễ ra quân đánh bắt đầu năm

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải cho biết: Đối với ngư dân Lý Sơn đây là nghi Lễ truyền thống có từ hàng trăm năm trước của ngư dân trên đảo Lý Sơn, với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tàu về tôm cá đầy khoang khi bắt đầu những ngày đầu xuân mới. Nghi Lễ  còn thể hiện tấm lòng thành kính của ngư dân đối với biển khơi, đất trời đã giúp họ bình yên trong những chuyến ra khơi.

Sau khi hoàn thành các nghi thức cúng tế, hồi trống lệnh vang lên trong tiếng hò reo của hàng trăm ngư dân, những con tàu đánh bắt xa bờ với đầy đủ ngư lưới cụ, nhiên liệu giương cao cờ đỏ cùng khẩu hiệu nối đuôi nhau tiến thẳng biển Hoàng Sa, Trường Sa trong niềm vui mới.

VietTimes, ngư dân, Lý Sơn, mở biển, dân binh, Hoàng Sa, mùa biển
Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải đánh trống lệnh mở biển

Ngư dân Phùng Thoại, chủ tàu cá QNg 96020 TS (trú thôn Tây xã An Hải) xúc động trong giây phút thay lại lá cờ tổ quốc trên nóc cabin con tàu 450 CV. "Năm nay, phần lớn tàu cá của ngư dân vươn khơi sớm hơn mọi năm vì thời tiết biển thuận lợi, nguồn hải sản dồi dào. Phiên biển này tàu sẽ thẳng tiến biển Hoàng Sa. Tất cả đã sẵn sàng, bạn chài cũng phấn khởi cho một mùa biển mới phía trước", ông Thoại phấn khởi nói.

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: "Hiện đã có trên 100 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn đã chuẩn bị vươn khơi tại 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa. Mong mùa biển mới việc làm ăn trên biển của ngư dân gặp nhiều thuận lợi, với mong muốn năm mới thắng lợi mới, vừa làm kinh tế vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc".

Quyết tâm của những "dân binh Hoàng Sa"!

Trong không khí linh thiêng của nghi thức mở biển đầu năm, ngư dân Trường Đình Nhân, thuyền trưởng tàu cá QNg 96382 TS (trú thôn Đông xã An Hải) cùng các bạn chài trên tàu kiểm tra một lần cuối các thiết bị trên tàu nói: "Để chuẩn bị cho mùa biển mới năm nay, ngay từ những ngày giáp Tết Âm lịch, tôi đã cho tàu vào Cảng Sa Kỳ để sửa chữa làm nước, mua sắm thêm ngư lưới cụ và tiếp thêm 5.000 lít dầu để vươn khơi. Vui xuân đón Tết với vợ con, gia đình vậy là đủ rồi, biển giã vẫn còn phía trước nên xuất quân vươn khơi chứ không thể chờ thêm được nữa".

VietTimes, ngư dân, Lý Sơn, mở biển, dân binh, Hoàng Sa, mùa biển
Hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn sẵn sàng vươn khơi sau nghi thứ tế lễ

Cũng như ngư dân Thoại và Nhân, ngư dân Mai Văn Cường, chủ tàu cá QNg 96125 TS, hành nghề lặn tại ngư trường Trường Sa chia sẻ: "Mùa biển năm qua, nhân tai, thiên tai liên tục hoành hành nên việc làm ăn khá chật vật. Với những gì đang diễn ra, mùa biển mới năm nay sẽ thuận lợi, cá tôm sẽ đầy khoang và đời sống ngư dân sẽ được cải thiện".

Để chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm, ngư dân Mai Văn Cường đã tiếp thêm 3.000 lít dầu, 500 cây đá lạnh, cùng nhu yếu phẩm với mức phí tổn lên đến hơn 300 triệu đồng. Thậm chí anh em bạn chài còn đem theo cả heo, gà, vịt sống để ra khơi tế lễ trước khi thả lưới.

VietTimes, ngư dân, Lý Sơn, mở biển, dân binh, Hoàng Sa, mùa biển
Những chiếc tàu cá ngư dân Lý Sơn rẽ sóng vươn khơi sau Lễ mở biển

Được biết, hiện Lý Sơn có hơn 400 phương tiện tàu cá, trong đó có hơn một nửa là tàu cá có công suất lớn đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Trong mùa biển năm 2016, ngư dân trong Lý Sơn khai thác được trên 38.000 tấn hải sản các loại, với giá trị đạt trên 450 tỷ đồng, thu nhập một lao động nghề biển đạt 100 -120 triệu đồng/ người/ năm. 

Và mùa biển mới năm 2017, ngư dân Lý Sơn quyết tâm khai thác được gần 40.000 tấn hải sản các loại, với giá trị đạt trên 500 tỷ đồng.