Vụ đánh bạc nghìn tỷ:

Lý do Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương và hai cựu tướng công an không có mặt tại tòa

VietTimes -- Do không có kháng cáo, các cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa không được triệu tập tại phiên tòa phúc thẩm.
Ngược lại, do có kháng nghị của VKS, trong phiên tòa xét xử lần này, mặc dù không có kháng cáo, hai ông trùm Phan Sào Nam (Cựu Chủ tịch VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (Cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC) tiếp tục phải hầu tòa. Tuy nhiên, cả hai đã có đơn xin xét xử vắng mặt.
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đứng hàng trên trong nhóm các bị cáo nghe tòa tuyên án trong phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đứng hàng trên trong nhóm các bị cáo nghe tòa tuyên án trong phiên tòa sơ thẩm.

Hơn 3 tháng sau khi tuyên án sơ thẩm, sáng nay (5/3), tại Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Phú Thọ, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỉ được hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bảo kê theo kháng nghị của Viện kiểm sát tỉnh Phú Thọ và các bị cáo.

Phiên xử lần này vẫn được tổ chức tại trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ, tuy nhiên bố trí trong phòng kín thay vì sân tòa như phiên xử sơ thẩm. HĐXX có 3 thẩm phán, do thẩm phán Nguyễn Vinh Quang làm chủ tọa phiên tòa và 2 Kiểm sát viên, dự kiến diễn ra trong 8 ngày (từ 5 -12/3/2019).

Ngoài Dương và Nam, 23 bị cáo khác cũng có đơn tương tự. Theo thông tin từ TAND tỉnh Phú Thọ, sau phiên sơ thẩm, có hơn 30 bị cáo phạm tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt từ tù giam sang án treo.

Ngoài ra, VKSND tỉnh Phú Thọ có kháng nghị đề nghị  không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên. Cũng theo kháng nghị, VKS còn đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự  do “Tự nguyện khắc phục hậu quả”. VKS cũng đề nghị không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc…

Trước đó, sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, ngày 30/11/2018, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành tuyên án với các bị cáo.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh lĩnh án 9 năm tù và bị cáo Nguyễn Thanh Hóa lĩnh mức án 10 năm tù cùng về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch HĐTV Công ty CNC lĩnh án 5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và 5 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo Dương phải chấp hành là 10 năm tù. Bị cáo Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch kiêm TGĐ VTC Online lĩnh án 2 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và 3 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hình phạt chung cho hai tội danh bị cáo Nam phải chấp hành là  5 năm tù.

Với các bị cáo còn lại, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ lần lượt tuyên các hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung. Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị 12 vấn đề với các Bộ, ngành và Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ để tiếp tục xác minh ở giai đoạn hai. Ngoài việc tuyên án với các bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ, HĐXX còn tuyên buộc hàng loạt các công ty có liên quan đến vụ án phải nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính.

Tuy nhiên, sau đó VKSND tỉnh Phú Thọ đã có kháng nghị đối với bản án sơ thẩm số 55/2018/HS-ST ngày 30/11/2018 của TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến hai cựu tướng Công an.