Lý do card đồ họa vẫn có mức giá "trên trời" dù cho trào lưu đào tiền ảo đã giảm nhiệt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Những GPU mới nhất vẫn ngoài tầm với đối với người tiêu dùng đại chúng, và ngay cả những mẫu card đồ họa cũ hơn vẫn đang giữ ở một mức giá rất cao.
Lý do card đồ họa vẫn có mức giá "trên trời" dù cho trào lưu đào tiền ảo đã giảm nhiệt (Ảnh: Tech Spot)
Lý do card đồ họa vẫn có mức giá "trên trời" dù cho trào lưu đào tiền ảo đã giảm nhiệt (Ảnh: Tech Spot)

Các game thủ luôn than thở về mức giá cao của card đồ họa, và ai cũng cảm thấy vô cùng hào hứng khi biết rằng đào tiền mã hóa nay đã trở thành một trào lưu của quá khứ, và rằng cuối cùng thì giá GPU sẽ hạ nhiệt đi. Tuy nhiên, những GPU mới nhất vẫn ngoài tầm đối với người tiêu dùng phổ thông, và ngay cả những mẫu card đồ họa cũ hơn vẫn đang giữ ở một mức giá rất cao.

Nếu bạn chưa để ý, thì ngành công nghệ ngày nay đang trải qua một cuộc khủng hoảng diện rộng. Lãnh đạo các công ty chật vật tìm cách tiết kiệm từng xu một bằng cách sa thải nhân viên, cùng nhiều giải pháp khác để chiều lòng các nhà đầu tư. Một trong những “giải pháp khác” đó là hạn chế nguồn cung sản phẩm.

Trong cuộc gọi của các nhà đầu tư vào tối thứ Ba, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su đã cố gắng xoa dịu sự lo lắng của nhà đầu tư bằng cách chỉ ra rằng công ty đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ GPU để "cân bằng cung và cầu". Tất nhiên, đó chỉ là một cách nói khác, "chúng tôi sẽ giữ giá tăng cao bằng cách giảm số lượng sản phẩm bán ra".

“Chúng tôi đã giảm nguồn cung trong quý III và quý IV” - Su nói với các nhà đầu tư. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giảm nguồn cung, nhưng không mạnh như trước nữa, trong Quý I năm nay”.

Nhiều công ty phần cứng đã quen với nhu cầu cao do đại dịch và sự bùng nổ tiền điện tử gây ra. Giờ đây, khi cả hai yếu tố thúc đẩy đang suy giảm, các công ty đang nhận thấy mình có lượng hàng tồn kho lớn và họ đang tìm cách để có thể cân bằng cán cân cung cầu.

Các định luật về kinh tế buộc họ phải hạ giá bán để đẩy sản phẩm càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa phải hy sinh lợi nhuận biên khổng lồ. Biên lợi nhuận gộp non-GAAP của AMD đã tăng mạnh lên 51% trong quý trước - nếu con số này giảm đi, các nhà đầu tư sẽ xem đó là thua lỗ.

Bán sản phẩm với giá bình thường sẽ không khiến nhà sản xuất bị lỗ. Việc này chỉ mang lại những ảnh hưởng trong ngắn hạn - thể hiện trong kết quả hàng quý. Tuy nhiên, nó lại ảnh hưởng lớn đến danh mục của các nhà đầu tư - đó là lý do tại sao các công ty liên tục bị đè nặng áp lực phải đảm bảo chỉ số tăng trưởng dương.

Giá card đồ họa thời điểm hiện tại vẫn rất cao (Ảnh: Tech Spot)

Giá card đồ họa thời điểm hiện tại vẫn rất cao (Ảnh: Tech Spot)

Nhưng AMD không phải là công ty duy nhất muốn "ngăn chặn" vài quý kinh doanh tồi tệ. Sony trong tuần qua cũng đã bị phát hiện làm điều tương tự.

Hôm thứ ba, nhiều nguồn rò rỉ cho biết Sony đã cắt giảm đến 50% số đơn hàng PS VR2 xuất xưởng. Năm ngoái, công ty công bố với nhà đầu tư rằng sẽ xuất xưởng 2 triệu PS VR2 trong Quý I/2023. Nhưng nay, họ lại khẳng định không thể vượt mức 2 triệu máy cho đến cuối năm 2023 hoặc đầu 2024.

Tuy nhiên, AMD hay Sony cũng không thể so sánh với Nvidia. Tháng 11 năm ngoái, CFO Colette Kress trao đổi với các nhà đầu tư rằng công ty đang đối phó với tình trạng giảm cầu bằng cách giảm cung.

“Chúng tôi vẫn xem thị trường game tăng trưởng tốt, và sẽ tiếp tục quan sát tỷ lệ co rút (sell-through) mỗi ngày” - Kress nói. “Do đó, chúng tôi đã quyết định giảm số đơn hàng xuất xưởng. Lần này chúng tôi giảm số đơn hàng liên quan mảng game để có thể điều chỉnh được số hàng tồn”.

Đó là lý do tại sao chúng ta vẫn phải mua GPU với giá bán lẻ lên đến 800 - 1.200 USD - mức giá mà các “thợ đào” tiền mã hóa sẵn sàng chi trả. Các công ty này cần phải đạt được thành công trong NASDAQ để khiến họ nhận ra rằng cái giá đó là quá cao so với mặt bằng chung những người tiêu dùng phổ thông.

Và giải pháp ở đây khá đơn giản. Đừng để tiền của mình rơi vào tay các công ty nói trên. Dần dần họ sẽ thấy đây là một thị trường khó nhằn. Đặc biệt, các game thủ cần phải kiên quyết nói "không" trong vài quý, qua đó nhà sản xuất sẽ nhận ra rằng chiêu trò của họ không còn phát huy tác dụng nữa.

Theo Tech Spot