Lùi thời điểm áp dụng quy định ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ

VietTimes -- Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cho biết thông tin này tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 1/12. Theo ông Hà, lý do lùi thực hiện quy định này là do khoản 5 điều 6 của Thông tư 33 “còn nhiều ý kiến khác nhau”, nên chưa thực hiện thực hiện vào ngày 5/12.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Dân trí
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Dân trí

Bộ trưởng Hà cho biết, việc lùi thời điểm thực hiện quy định này để làm công tác truyền thông, để người dân nhận thức được lợi ích mang lại, cũng như bảo đảm các cơ sở pháp lý khi phát sinh các vấn đề.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ TNMT đã làm việc với Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) để thống nhất lùi thời gian có hiệu lực thông tư này.

Theo đó, Bộ Luật Dân sự không còn khái niệm hộ gia đình. Do đó cần phải quy định rõ hơn quyền hạn của từng cá nhân đối với đất đai và tài sản chung. “Hiện nay tranh chấp về quyền sử dụng đất trong hộ gia đình khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất hết sức nhức nhối. Nhiều tranh chấp gia đình đã xảy ra, cũng như xử lý vấn đề nợ xấu của ngân hàng, tòa án không thể phát mại được” - ông Hà cho biết.

Bộ trưởng TNMT giải thích rõ hơn, Thông tư 33 chỉ điều chỉnh một trong 16 trường hợp về hình thức sở hữu được ghi trên sổ đỏ. Ở đây chỉ là hướng dẫn về cách ghi mang tính kỹ thuật đối với trường hợp hộ gia đình sử dụng đất chung theo Luật Đất đai, cơ bản là giải quyết các trường hợp phát sinh, trước khi có Luật Đất đai 2013.