Lực lượng Houthi "vây Ngụy cứu Triệu" tấn công xuyên biên giới Ả rập Xê-út

VietTimes -- Ngày 18.10.2018, theo kênh truyền hình Yemen al-Masirah, lực lượng Houthi tiến hành cuộc tấn công khốc liệt vào chiến tuyến của quân đội Ả rập Xê-út, trong các làng al-Sufi, al-Dubirah và al-Amdan thuộc tỉnh Jizan, phía nam của vương quốc này.
Lực lượng Houthi phóng tên lửa tấn công liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Ảnh minh họa South Front
Lực lượng Houthi phóng tên lửa tấn công liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Ảnh minh họa South Front

Lực lượng kháng chiến Ansar Allah của Yemen cho biết đã tiêu diệt nhiều phần tử Ả rập Xê-út trong cuộc chiến kéo dài nhiều giờ, thu giữ và phá hủy nhiều trang thiết bị của quân đội Ả rập Xê-út.

Trên địa phận tỉnh Najran, phía đông tỉnh Jizan, lực lượng Houthi tiến công vào căn cứ quân sự al-Hamad, phá hủy một xe bọc thép và một chiếc bán tải của quân đội Ả rập Xê-út. Theo kênh truyền hình al-Masirah, các chiến binh Houthis tiêu diệt một số binh sĩ Ả rập Xê-út trong cuộc tấn công quyết liệt này.

Đáp trả kế hoạch bao vây của liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu, các du kích kháng chiến Houthi tăng cường những cuộc tấn công xuyên biên giới liên tiếp trong hai tuần qua. Đây cũng là chiến lược “vây Ngụy cứu Triệu” nhằm phá vỡ kế hoạch tấn công của liên minh quân sự vùng Vịnh trên bờ biển phía tây Yemen.

Lực lượng Houthi tiến công trên lãnh thổ Ả rập Xê-út trong tuần qua. Video: kênh truyền hình Yemen al-Masirah.

Cùng ngày 18.10.2018, tiểu đoàn tên lửa Yemen thuộc Houthi cho biết đã phóng một tên lửa đạn đạo Badir-1 nhằm vào vị trí tập trung binh lực của các lực lượng liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các nhóm vũ trang thuộc Quân đội Quốc gia Yemen của ông Hadi tại quận Kitaf wa al-Boqe'e trên vùng đồi núi miền bắc tỉnh Saada Yemen.

“Tên lửa đã tấn công chính xác, diệt hàng chục lính đánh thuê (người Yemen của Ả rập Xê-út”, nguồn tin trong Lực lượng tên lửa Yemen phát biểu với truyền hình al-Masirah.

Lực lượng phòng không Hoàng gia Ả rập Xê-út (RSAD) không thể đánh chặn bất kỳ vật thể bay nào trên không phận tỉnh Saada. Điều đó cho thấy tên lửa đạn đạo của Houthi đã đánh trúng mục tiêu dự kiến. Các tên lửa Patriot của RSAD chỉ có hiệu quả tác chiến trong lãnh thổ Ả rập Xê-út, do cố vấn các tổ hợp tên lửa này là người Mỹ và chỉ nhận trách nhiệm bảo vệ không phận vương quốc vùng Vịnh này.

Truyền thông Yemen dẫn nguồn tiểu đoàn tên lửa Houthi tuyên bố, Badir-1 là một “tên lửa đạn đạo” nguyên bản. Nhưng các chuyên gia tên lửa cho rằng, đó là bản sao của rocket pháo phản lực hạng nặng Fajir-3 của Iran, có phạm vi tấn công trên 40km.

Trong tháng qua, lực lượng tên lửa Houthi giảm đáng kể các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và pháo phản lực. Nguyên nhân là lực lượng kháng chiến Yemen đang đối mặt với những khó khăn trong sản xuất và vận chuyển cơ động do bị lực lượng Liên minh quân sự vùng Vịnh bao vây cấm vận và các cuộc không kích thường xuyên của Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu.