Luật thi đấu Robocon 2018 như thế nào?

Về luật thi của cuộc thi Robocon 2018 với chủ đề 'Ném còn', Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Robocon 2018 chia sẻ: 'Ngay khi phát đề thi, sinh viên các nước bạn đều ồ lên trước màn mô phỏng động tác ném còn của các robot'.

Mùa giải Robocon Việt Nam 2018 sẽ chính thức được khởi động với vòng loại khu vực phía Bắc và phía Nam vào đầu tháng 4 để chuẩn bị cho vòng chung kết toàn quốc vào tháng 5. Đến tháng 8 cuộc thi ABU Robocon 2018 cấp độ Châu Á - Thái Bình Dương được Việt Nam đăng cai tổ chức ở Ninh Bình.

Về chủ đề và luật thi, Robocon 2018 được lấy ý tưởng từ trò chơi dân gian của Việt Nam mang tên "Ném còn". Hội đồng ra đề thi đã có nhiều cuộc họp và bàn luận để đi đến thống nhất chủ đề luật thi của Robocon 2018.

Với kinh nghiệm từ 2 lần tổ chức cuộc thi Robocon quốc tế trước đó vào các năm 2007 và 2013, ngay sau khi chủ đề "Ném còn" được Ban tổ chức của ABU Robocon thông qua và lựa chọn, Hội đồng ra đề thi gồm đại diện của Đài Truyền hình Việt Nam và các chuyên gia trong lĩnh vực tự động hóa đã có nhiều buổi làm việc chi tiết để thảo luận, xây dựng các nội dung cụ thể của luật thi ABU Robocon 2018.

Hội đồng còn có sự hỗ trợ về chuyên môn từ Ban thư ký ABU Robocon, trong đó có Tiến sĩ Shimizu - một trong những người sáng lập sân chơi Robocon và đồng hành cùng cuộc thi trong suốt những năm qua.

Tính khả thi của trò chơi Ném còn khi đưa vào cuộc thi Robocon là một trong những điều khiến Ban cố vấn của Robocon và Hội đồng ra đề thi băn khoăn. Do đó, một sân chơi mô phỏng với đầy đủ cột còn, vòng tròn được dựng lên cùng các loại quả còn kích thước khác nhau được đưa vào thử nghiệm để rút kinh nghiệm.

Sau quá trình thử nghiệm, Ban cố vấn và Hội đồng ra đề thi kết luận đề thi năm nay đáp ứng được tiêu chí mới mẻ, hấp dẫn và hứa hẹn đem lại không khí sôi nổi, hào hứng không chỉ cho các bạn sinh viên mà còn cho các khán giả đến với sân chơi Robocon.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, đề thi năm nay mang nhiều điểm mới về kỹ thuật, đòi hỏi các đội tuyển phải thiết kế robot hội tụ các yếu tố, trong đó, kỹ thuật, độ chính xác và sự khéo léo là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, đề thi Robocon năm nay cho phép các đội tuyển tự thiết kế những quả còn độc đáo, rực rỡ sắc màu, mang dấu ấn riêng của từng đội.

Ông Đinh Đắc Vĩnh, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi Robocon 2018 cho biết: "Không chỉ mang nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, chủ đề luật thi Robocon năm nay còn đem đến nhiều nét khác biệt và thú vị hơn so với đề thi các năm trước. Ngay khi phát đề thi, sinh viên tại các nước bạn đều ồ lên trước màn mô phỏng động tác ném còn của các robot".

Luật thi đấu Robocon 2018

Theo luật thi đấu cụ thể của Robocon 2018, mỗi trận đấu vẫn diễn ra trong vòng 3 phút với hai đội xanh và đỏ. Mỗi đội sử dụng 2 robot gồm 1 robot điều khiển bằng tay và 1 robot tự động (các đội có thể sử dụng 2 robot tự động nếu muốn và trong trường hợp này, 1 robot tự động sẽ giữ vai trò như robot điều khiển bằng tay).

Trong khi đó sân thi đấu cuộc thi Robocon năm nay gồm các vị trí: Khu vực xuất phát, Khu vực đặt còn, Khu vực ném còn, Khu vực hoạt động của robot điều khiển bằng tay và Khu vực robot tự động... Khu vực đặt còn sẽ có 10 quả còn và 5 quả còn vàng.

Luật thi đấu Robocon 2018 như thế nào? - Ảnh 1

Sân thi đấu cuộc thi Robocon năm nay gồm các vị trí: Khu vực xuất phát, Khu vực đặt còn, Khu vực ném còn, Khu vực hoạt động của robot điều khiển bằng tay và Khu vực robot tự động... Khu vực đặt còn sẽ có 10 quả còn và 5 quả còn vàng (ảnh minh họa trên vtv.vn).

Khi trận đấu bắt đầu, robot điều khiển bằng tay lấy quả còn và trao cho robot tự động; nếu trao thành công, đội ghi được 1 điểm (mỗi lần chỉ được trao 1 quả còn). Sau đó robot tự động ném còn thành công tại khu vực TZ1 sẽ giúp đội ghi được 10 điểm, ném thành công tại khu vực TZ2 ghi được 15 điểm.

Khi ghi điểm thành công ít nhất 1 lần ở cả 2 khu vực TZ1 và TZ2, robot tự động được di chuyển vào khu vực TZ3 để ném quả còn vàng (mỗi lần được trao và ném nhiều quả còn vàng). Mỗi lần ném thành công qua vòng còn vàng, đội sẽ ghi được 30 điểm.

Nếu robot tự động ném qua vòng còn vàng thành công và quả còn vàng lại rơi vào đĩa vàng thì đội sẽ giành chiến thắng tuyệt đối, gọi là "Rồng bay" và trận đấu sẽ kết thúc.

Luật thi đấu Robocon 2018 như thế nào? - Ảnh 2

Nếu robot tự động ném qua vòng còn vàng thành công và quả còn vàng lại rơi vào đĩa vàng thì đội sẽ giành chiến thắng tuyệt đối, gọi là "Rồng bay" và trận đấu sẽ kết thúc ngay (ảnh minh họa trên vtv.vn).

Trong trường hợp không có chiến thắng "Rồng bay" thì trận đấu sẽ quyết định thắng thua bằng tổng số điểm 2 đội giành được trong thời gian thi đấu; nếu tổng điểm bằng nhau thì tiêu chí phụ quyết định chiến thắng lần lượt là số điểm ghi được từ khu vực TZ3 cao hơn, số điểm TZ2 cao hơn, số điểm TZ1 cao hơn, và cuối cùng là trọng lượng robot nhẹ hơn.

Luật thi đấu cũng chỉ rõ tiêu chuẩn kích thước và khối lượng của robot. Theo đó robot bao gồm cả bộ điều khiển và cáp kết nối, khi bắt đầu trận đấu phải nằm trong khu vực xuất phát có kích thước 1.000 mm x 1.000 mm x 1.000 mm. Trong quá trình thi đấu, kích thước tối đa của robot, tính cả giá để còn, không được vượt quá 1.800 mm (cao) x 1.500 mm (ngang) x 1.500 mm (dài).

Khối lượng của giá để còn được tính vào khối lượng của robot điều khiển bằng tay và robot tự động, do đó, tổng khối lượng của hai robot và giá để còn tối đa là 50 kg; cụ thể khối lượng tổng của mỗi robot, bao gồm cả giá để còn, ắc-quy, bộ điều khiển, cáp kết nối và bất kỳ thiết bị nào khác sử dụng trong thi đấu không được vượt quá 25 kg.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/nuoc-manh-cntt/luat-thi-dau-robocon-2018-nhu-the-nao-165649.ict