Luật sư: Kết án tử hình ông Nguyễn Xuân Sơn sẽ là 'sai lầm'

Cho rằng cựu giám đốc OceanBank còn liên quan ba vụ khác, luật sư Tâm lo nếu kết án tử hình ông này sẽ "khó sửa sai lầm về sau".
Cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Phạm Dự
Cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Phạm Dự
Ngày 23/9, TAND Hà Nội vẫn tiếp tục phần tranh luận của các luật sư với nội dung đối đáp của VKS. HĐXX thông báo ngày mai (chủ nhật, 24/9), phiên tòa vẫn tiếp tục làm việc để đảm bảo tiến độ cũng như để "việc đối đáp được liền mạch".

Mở đầu phiên làm việc sáng nay, luật sư Nguyễn Minh Tâm nói hôm qua nghe đối đáp, ông cùng tâm trạng "thất vọng" giống luật sư Nguyễn Huy Thiệp. "Tôi nhận thấy cơ quan công tố không chứng minh mà chỉ suy đoán, áp đặt tội của các bị cáo. Nguyên tắc suy đoán không phù hợp tư duy logic. Nguyễn Xuân Sơn không còn làm việc ở OceanBank nữa nhưng vẫn bị cáo buộc có hành vi phạm tội, chịu trách nhiệm tất cả những gì xảy ra ở nhà băng này", luật sư Tâm nói.

Theo luật sư, trong bài bào chữa cho thân chủ Sơn, ông nêu từng điểm nhưng VKS không đối đáp cụ thể. “Tôi mong chờ sự đối đáp trở lại, nhưng tiếc là VKS không đi vào mong muốn ấy.... Diễn biến tại phiên tòa như "cuộc điều tra thứ hai" vì thế việc đối đáp rất quan trọng để làm sáng tỏ nhiều vấn đề", luật sư nêu quan điểm và bị HĐXX nhắc cần đi thẳng vào quan điểm cụ thể, "không tranh luận từng câu chữ".

Trước ý kiến của luật sư Tâm, vị đại diện VKS nói "không bảo vệ toàn bộ cáo trạng, chỉ bảo vệ những luận điểm đúng đắn". HĐXX cũng nhắc VKS không giải thích vì đó là quan điểm của luật sư.

Tiếp tục phần tranh tụng, luật sư Tâm cho rằng đây là vụ án hình sự, không phải dân sự nên việc chứng minh lời khai đúng hay sai thuộc về các cơ quan tố tụng. Việc VKS cáo buộc ông Sơn chiếm đoạt 197 tỷ đồng và tham ô 49 tỷ sẽ tạo điều kiện cho Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí (PVN) và những người có liên quan không khai báo ở giai đoạn hai. "Nếu ba vụ án vừa bị khởi tố, các bị cáo khai đúng với lời ông Sơn khai mà ông này lại bị kết án tử thì hậu quả sai lầm được giải quyết thế nào?", luật sư nêu trong phần đối đáp với VKS.

Ngày 13/9, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố ba vụ án hình sự, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) theo Điều 280 - Bộ luật Hình sự; đồng thời khởi tố bổ sung vụ án hình sự và khởi tố bổ sung bị can đối với Ninh Văn Quỳnh, nguyên phó tổng giám đốc PVN, cũng với tội danh trên.

Theo nhà chức trách, việc khởi tố ba vụ án hình sự nằm trong kế hoạch điều tra mở rộng giai đoạn hai vụ án Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank và đồng phạm. Cả ba vụ án đều có liên quan trách nhiệm của cựu tổng giám đốc OceanBank, cựu tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn.

Theo VnExpress
https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/luat-su-ket-an-tu-hinh-ong-nguyen-xuan-son-se-la-sai-lam-3645597.html