Luật pháp Mỹ bảo vệ nhà đầu tư thế nào?

VietTimes – Hệ thống luật pháp Mỹ chính là nền tảng của cả đời sống chính trị và kinh tế Mỹ, nên giữ vị trí quan trọng trong đời sống Mỹ.
Tiến sĩ - luật sư Tom Rotert có 24 năm kinh nghiệm trong ngành luật sư ở bang California
Tiến sĩ - luật sư Tom Rotert có 24 năm kinh nghiệm trong ngành luật sư ở bang California

Tiến sĩ - luật sư Tom Rotert có 24 năm kinh nghiệm trong ngành luật sư ở bang California, có mặt tại cuộc tọa đàm do Randolph street capital consulting (RSCC) tổ chức sáng 20/4 tại TP.HCM, giải thích rằng luật pháp Mỹ điều chỉnh quyền lực giữa ba cơ quan: lập pháp (quốc hội), hành pháp (chính phủ, trong đó đứng đầu là tổng thống) và tư pháp (tòa án). 

Nhà đầu tư tại Mỹ, cho dù là công dân Mỹ hay thường trú nhân, đều được bảo vệ chặt chẽ. “Quyền tự do sở hữu tài sản đối với bất cứ công dân Mỹ hoặc thường trú nhân nào cũng được luật pháp Mỹ bảo vệ tuyệt đối. Quyền tài sản không phải chỉ là bất động sản mà có thể là sở hữu trí tuệ của bộ phim, bài hát, tác phẩm nghệ thuật, phát minh, sáng chế, hay công việc kinh doanh” – Luật sư Tom Rotert giải thích.

Trả lời cho câu hỏi rằng người Việt Nam chưa có thẻ xanh có được mua nhà ở Mỹ không? Tiến sĩ – luật sư Tom Rotert cho biết luật cho phép công dân của các nước khác được mua nhà trên đất Mỹ, nhưng nếu xảy ra bất cứ tranh chấp nào thì tòa án sẽ phán xử theo luật Mỹ. Tất nhiên luật pháp Mỹ không thể hoàn hảo được.

Luật sư Tom Rotert cho biết: "Một người dân bình thường của Mỹ hoàn toàn có thể thắng kiện tổng thống Mỹ"
Luật sư Tom Rotert cho biết: "Một người dân bình thường của Mỹ hoàn toàn có thể thắng kiện tổng thống Mỹ"

“Trong trường hợp bị hành hung hoặc gây thương tích, thì nạn nhân không phải bỏ tiền thuê luật sư, nhưng khi làm doanh nghiệp thì chắc chắn phải trả chi phí cho việc đó và bên thua kiện sẽ phải trả toàn bộ các chi phí liên quan” – Luật sư Tom Rotert cung cấp thêm.  

Với kinh nghiệm chuyên sâu trong tố tụng dân sự, quản lý doanh nghiệp công và tư, tiến sĩ – luật sư Tom Rotert cho rằng: “Giá trị lớn nhất của hệ thống luật pháp ở Mỹ đó là bất cứ ai đều có quyền sử dụng tòa án, có quyền tự do khởi kiện. Và hệ thống tòa án ở Mỹ giải quyết rất hiệu quả các vấn đề khi có rắc rối xảy ra, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến kinh tế, tòa sẽ có các biện pháp buộc đối tượng phải thi hành án, bồi thường cho người bị hại”.