Lũ ống, lũ quét ở Tây Bắc khiến hàng chục người mất tích

VietTimes -- Sáng ngày 3/8, sau cơn mưa lớn, các địa phương vùng Tây Bắc đã xảy ra lũ ống, lũ quét làm hàng chục người mất tích, gây nhiều thiệt hại về tài sản.
Cầu Nặm Păm trên Quốc lộ 279D bị sập toàn bộ 2 mố cầu, cắt đứt giao thông nối Trung tâm huyện Mường La với các xã dọc sông. Nguồn: Báo Sơn La
Cầu Nặm Păm trên Quốc lộ 279D bị sập toàn bộ 2 mố cầu, cắt đứt giao thông nối Trung tâm huyện Mường La với các xã dọc sông. Nguồn: Báo Sơn La
Clip lũ ống, lũ quét xảy ra trên địa bàn huyện Mường La. Nguồn: Báo Sơn La.

Vào rạng sáng ngày 3/8, tại tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) và các xã dọc dòng suối Nậm Kim, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra lũ quét, lũ ống gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Ông Lê Trọng Khang, Phó Chủ tịch Thường trực huyện Mù Cang Chải cho biết: Qua thống kê ban đầu, trên địa bàn huyện có ít nhất 7 người mất tích do lũ cuốn và sạt lở đất; 17 ngôi nhà bị đất đá vùi lấp và lũ cuốn trôi, trong đó ở xã Lao Chải có 7 ngôi nhà, thị trấn Mù Cang Chải có 10 ngôi nhà bị vùi lấp. Các lực lượng cứu hộ đang tập trung tìm kiếm 7 nạn nhân mất tích. 

Được biết, do trong ngày 2/8 và sáng 3/8, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có mưa to đến rất to, lưu lượng nước dòng suối Nậm Kim lên nhanh, cộng với trong  tháng 7 vừa qua có mưa kéo dài, nền đất yếu, ngấm no nước, dẫn đến lũ quét, lũ ống trên các khe suối. Các tuyến đường vào Mù Cang Chải nhiều đoạn bị sạt ta luy dương, lún ta luy âm; nhiều tuyến đường vào các xã, xe ô tô không đi được. 

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cũng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn cứu hộ, khẩn trương tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả thiên tai; thăm hỏi động viên các gia đình bị nạn.
Tại Sơn La, lũ ống, lũ quét đã cuốn trôi 10 ngôi nhà ở bản Hua Na, thị trấn Ong, làm sạt lở 8 nhà dọc suối Nặm Păn. Cầu Nặm Păm bị trôi, khiến bản Chiềng Tè bị cô lập. Huyện đã bố trí đất ở cho 32 hộ của bản Nà Lo, Hua Nà bị lũ cuốn trôi nhà.
Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai Sơn La, đến 11h30 ít nhất ba người chết, 8 người mất tích và hai người bị thương; 46 nhà bị cuốn trôi và đổ sập hoàn toàn; 12 nhà có nguy cơ sạt lở. Giới chức địa phương đã di dời dân tại ngôi nhà bị cuốn trôi đến nơi an toàn. Tỉnh cũng huy động 100 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, mưa tại khu vực Tây Bắc còn kéo dài đến hết 6/8, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với xoáy thấp phát triển. Cơ quan khí tượng cảnh báo những có nguy cơ cao bị lũ quét, sạt lở đất gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái.