London trang bị camera cho hơn 22.000 cảnh sát

Sau một thời gian dài tiến hành thử nghiệm và đánh giá, Thủ đô London của Vương quốc Anh đã quyết định trang bị cho hơn 22.000 cảnh sát khu vực máy quay cá nhân gắn trên người với hứa hẹn "đem công lý tới các nạn nhân nhanh chóng hơn".
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, toàn bộ máy quay trang bị sẽ đều do Taser - một tên tuổi có tiếng về công cụ hỗ trợ - sản xuất. Phụ kiện này có thể được đeo lên phía trước cảnh phục và yêu cầu kích hoạt chủ động. Các sĩ quan cảnh sát được yêu cầu phải thông báo với những người xung quanh mỗi khi họ bật máy quay. Máy quay cũng sẽ phát tín hiệu bằng đèn đỏ phía trước trong khi ghi hình - chi tiết nhằm đảm bảo quyền riêng tư cho người dân London. 

Theo cảnh sát trưởng Bernard Hogan-Howe, việc trang bị các máy quay cũng giúp tăng tính minh bạch đối với hoạt động nghiệp vụ của lực lượng chức năng. Theo các thống kê của cảnh sát, khả năng ghi lại bằng chứng qua ảnh sẽ giúp quá trình xác định thủ phạm trong các vụ vi phạm, cũng như "dồn" chúng vào chỗ phải thú nhận hành vi phạm pháp, nhanh chóng và tốn ít công sức hơn rất nhiều. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc triển khai máy quay có tác động tích cực tới hành vi của chính lực lượng cảnh sát, đồng thời góp phần giảm các vụ khiếu nại từ phía người dân tới 93%. 

Sau khi "hoàn thành nhiệm vụ", những máy quay này sẽ tự động tải nội dung thu được lên máy chủ của cảnh sát khi được cắm vào đế sạc. Theo đại diện lực lượng cảnh sát London, dữ liệu sẽ được xoá tự động sau mỗi 31 ngày nếu không có yêu cầu trưng dụng đặc biệt nào. Người dân cũng có thể yêu cầu được xem các nội dung nếu trong đó có hình ảnh của họ - dĩ nhiên là phải tuân thủ đúng các đạo luật bảo vệ dữ liệu.

Theo Hà Nội mới