Lợi nhuận mảng di động của Samsung sụt giảm tới 98% vì Note 7

Trong quý 3, mảng kinh doanh điện thoại di động của Samsung chỉ đạt lợi nhuận 100 tỉ won – mức thấp kỷ lục và sụt giảm tới 98% so với mức 2,4 nghìn tỉ won vào năm ngoái.
Lợi nhuận mảng di động của Samsung sụt giảm tới 98% vì Note 7
Lợi nhuận mảng di động của Samsung sụt giảm tới 98% vì Note 7

Không còn nghi ngờ gì nữa, thảm họa với Note 7 đã trở thành cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử tập đoàn Samsung.

Lợi nhuận của Samsung Electronics giảm xuống còn 4,41 nghìn tỷ won (tương đương 3,9 tỷ USD) trong quý kết thúc vào tháng 9 do chi phí để xử lý khủng hoảng Note 7 có thể lên tới 6 tỉ USD.

Riêng mảng kinh doanh điện thoại di động đạt lợi nhuận 100 tỉ won – mức thấp kỷ lục và sụt giảm tới 98% so với mức 2,4 nghìn tỉ won cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Dù khủng hoảng đang khiến mảng điện thoại thông minh của Samsung lung lay nhưng mảng kinh doanh chip và màn hình – các đơn vị vốn cung cấp màn hình và chip nhớ cho các nhà sản xuất ti vi và những thương hiệu điện thoại đối thủ vẫn có kết quả kinh doanh tốt.

Một số điểm mấu chốt trong báo cáo quý 3 của Samsung Electronics:

- Lợi nhuận sau thuế quý 3 đạt 4,41 nghìn tỉ won so với con số 3,9 nghìn tỉ won dự doán của 7 chuyên gia Bloomberg.

- Tổng doanh thu đạt 47,8 nghìn tỉ won.

- Lợi nhuận mảng sản xuất chip đạt 3,37 nghìn tỉ won so với mức 3,7 nghìn tỉ won vào năm ngoái. Giá các loại chip nhớ tăng cũng như các nhà sản xuất thiết bị bao gồm Apple và những công ty Trung Quốc liên tục tung ra sản phẩm mới đã giúp mảng kinh doanh này của Samsung “phất hơn” so với những mảng khác.

- Giá cổ phiếu của Samsung vẫn tăng 24% trong năm nay.

Cổ phiếu Samsung sụt giảm 1,9% xuống còn 1.567.000 won/1 cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày thứ 4 trên sàn Seoul trước khi báo cáo tài chính được công bố.

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg