Lời cáo buộc gây sốc về Obama

Cựu Thị trưởng nổi tiếng của thành phố New York – ông Rudy Giuliani mới đây đã có phát biểu gây sốc khi nói rằng ông không tin là Tổng thống Barack Obama yêu nước Mỹ hoặc người dân ở nước Mỹ.
Lời cáo buộc gây sốc về Obama

“Tôi không tin, và tôi biết thật sự là một điều khủng khiếp khi nói như vậy nhưng tôi không tin Tổng thống yêu nước Mỹ”, ông Giuliani cho biết hôm 18/2 trong một bữa tiệc tối ở Manhattan, tờ Politico đưa tin. “Ông ấy không yêu các bạn. Và ông ấy không yêu tôi. Ông ấy không được nuôi dưỡng như cách các bạn được nuôi dưỡng và tôi được nuôi dưỡng lớn lên thông qua tình yêu đối với đất nước này”.

Bữa tiệc tối trên có sự tham gia của Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker – một thành viên của Đảng Cộng hòa và “60 nhà điều hành doanh nghiệp theo xu hướng cánh hữu cũng như các nhân vật truyền thông theo chủ nghĩa bảo thủ”, tờ Politico cho hay.

Cựu Thị trưởng Giuliani từng thất bại trong cuộc đua giành vị trí ứng cử viên của Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử vào Nhà Trắng năm 2008. Trong khi đó, ông Walker hiện đang cân nhắc khả năng tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

“Với tất cả những thiếu sót của chúng ta, chúng ta là quốc gia đặc biệt nhất, ngoại lệ nhất trên thế giới. Tôi đang tìm kiếm một ứng cử viên tổng thống có thể thể hiện điều đó, làm điều đó và thực hiện điều đó”, ông Giuliani cho biết.

“Và nếu đó là ông – ông Scott, tôi sẽ ủng hộ ông. Và nếu đó là một ai khác, tôi cũng sẽ ủng hộ một người nào đó”, cựu Thị trưởng thành phố New York nói thêm.

Hồi đầu tuần này, ông Walker đã thẳng thừng lên án Tổng thống Obama trong khi bác bỏ những lời chỉ trích về việc ông đã bỏ học ở trường đại học.

Một ngày sau những phát biểu gây sốc của mình, cựu Thị trưởng New York Giuliani đã lên tiếng làm rõ thêm lời chỉ trích nhằm vào Tổng thống Obama và không rút lại những lời nhận xét được ông này đưa ra trong bữa tiệc tối ngày hôm trước.

“Ồ, đầu tiên, tôi không nghi ngờ lòng yêu nước của ông ấy. Ông ấy là một người yêu nước, tôi chắc chắn là như vậy. Điều tôi muốn nói là trong những phát biểu của ông ấy, tôi hiếm khi nghe thấy những điều mà tôi thường nghe thấy từ ông Ronald Reagan, những điều mà tôi nghe thấy từ ông Bill Clinton về việc ông ấy yêu nước Mỹ nhiều đến như thế nào... Tôi chỉ nghe thấy ông ấy chỉ trích nước Mỹ thường xuyên hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào khác”, ông Giuliani đã chỉ trích như vậy.

Nhà Trắng sau đó cùng ngày đã có phản ứng trước những phát biểu của cựu Thị trưởng Thành phố New York. Khi được đề nghị bình luận về phát biểu của ông Giuliani trên chuyên cơ Air Force one, phó thư ký báo chí Nhà Trắng – ông Eric Schultz cho biết, ông chỉ đồng ý với ông Giuliani về một điều duy nhất, đó là “thật là khủng khiếp khi nói như vậy”.

Các thành viên khác của Đảng Dân chủ đã chỉ trích phát biểu của ông Giuliani, kêu gọi ông Walker làm điều tương tự. "Tôi hiếm khi đồng ý với Tổng thống Bush nhưng tôi chưa bao giờ nghi ngờ lòng yêu nước của ông ấy”, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz cho hay.

Về phần mình, ông Walker từ chối bình luận về sự việc trên. Ông này nói trên CNBC rằng, “Thị trưởng có thể nói những gì ông ấy nghĩ. Tôi sẽ không bình luận về việc Tổng thống nghĩ gì hay không nghĩ gì. Tôi ở New York. Tôi quen với việc mọi người nói những điều mang tính công kích”.

Tổng thống Obama trong năm 2014 liên tục phải đối mặt với những chỉ trích, đặc biệt trong lĩnh vực đối ngoại. Theo một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 9 năm ngoái, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục rơi xuống mức thấp kỷ lục. Chỉ 38% người Mỹ ủng hộ những việc mà ông chủ Nhà Trắng đang làm. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận do Gallup tiến hành. Tỉ lệ ủng hộ ông Obama đã giảm liên tục kể từ hồi tháng 12 năm 2013 và kéo dài suốt năm qua. Vào cuối năm 2013, ông Obama vẫn còn được 50% người dân Mỹ tín nhiệm. Con số 38% là mức tỉ lệ ủng hộ thấp nhất từ trước đến nay.

Mặc dù vậy, tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Obama chưa đạt đến mức thấp kỷ lục của cựu Tổng thống Jimmy Carter trước đây khi ông này chỉ nhận được sự tín nhiệm của 28% người dân Mỹ.

Theo: VnMedia