Lọc dầu Dung Quất ký hợp đồng khung nhập 2 – 3 triệu tấn dầu thô mỗi tháng

VietTimes – Hợp đồng khung này đã được ký ngày 8/12/2017, giữa Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và hai đối tác là Glencore Singapore và SOCAR Trading S.A, với nội dung là cung cấp dầu thô dài hạn cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Zing
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Zing

Về thời gian, hợp đồng khung đầu tiên (BSR và Glencore Singapore) chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2017 đến khi hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (dự kiến năm 2021). Theo đó mỗi tháng đối tác cung cấp cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất 2 triệu thùng dầu thô, bao gồm 57 loại dầu thô.

Giai đoạn 2, từ năm 2021 đến năm 2025 (cố gắng duy trì đến năm 2040), khối lượng cung cấp dầu thô được tăng lên 3 triệu thùng/tháng.

Hợp đồng khung cung cấp dầu thô thứ hai ký với SOCAR Trading S.A. Theo đó, SOCAR Trading S.A cung cấp dầu thô Azeri và 56 loại dầu thô dài hạn cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ năm 2018 đến khi Nhà máy hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng. Khối lượng cung cấp của hợp đồng này là là 3 triệu thùng/tháng đối với dầu Azeri và khoảng 2 triệu thùng/tháng đối với các loại dầu còn lại.

Theo lãnh đạo BSR, các hợp đồng mua dầu thô nước ngoài giúp Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn ổn định nguồn dầu thô đầu vào. Từ đó đảm bảo Nhà máy có chi phí sản xuất cạnh tranh nhất.

Đồng thời, cũng theo lãnh đạo BSR, sau gần 10 năm vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, BSR đã cùng các hãng cung cấp từng bước chủ động đảm bảo được nguồn cung dầu thô Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Đặc biệt là từ chỗ chỉ chế biến được dầu ngọt, hiện Nhà máy lọc dầu Dung Quất có khả năng chế biến trên 67 chủng loại dầu thô khác nhau ngoài dầu thô Bạch Hổ. Trong đó có 10 loại dầu trong nước và trên 57 loại dầu nước ngoài, với nhiều tỷ lệ phối trộn khác nhau,  cho phép sản phẩm đạt mức giá cạnh tranh và hiệu quả hơn.