Loạn giá đồng nhân dân tệ, Trung Quốc mất mỗi tháng 40 tỷ USD

Kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc được dự đoán sẽ vơi đi khoảng 40 tỷ USD mỗi tháng vì các nỗ lực giữ giá đồng nhân dân tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.
Trong 5 ngày kể từ khi phá giá, tỷ giá nhân dân tệ sụt 2,9% xuống còn 6,3947CNY/USD.
Trong 5 ngày kể từ khi phá giá, tỷ giá nhân dân tệ sụt 2,9% xuống còn 6,3947CNY/USD.

Trung Quốc hiện đang sở hữu kho dự trữ ngoại hối lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên theo ước tính của khảo sát Bloomberg, két tiền này sẽ giảm từ 3,65 nghìn tỷ USD vào cuối tháng Bảy xuống còn 3,45 nghìn tỷ USD tính đến cuối năm, sau động thái phá giá nội tệ bất ngờ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) trong tuần trước.

Mức sụt giảm được ước tính trong khoảng từ 3 – 3,71 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, đồng nhân dân tệ được dự đoán sẽ tiếp tục giảm giá 1,6% so với đồng USD xuống còn 6,5CNY/USD đến hết năm, theo khảo sát đối với các nhà chiến lược và giới đầu tư.

"PBoC sẽ thường xuyên can thiệp tỷ giá trong 3 tháng tới để đảm bảo ổn định thị trường. Họ sẽ rút tiền trong kho dự trữ ngoại hối để hoàn thành mục tiêu", ông Ken Peng, nhà chiến lược tại ngân hàng Citigroup ở Hong Kong nhận xét.

Trên thực tế, PBoC vẫn nỗ lực hạn chế đà sụt giá của đồng nhân dân tệ để ngăn chặn viễn cảnh tháo vốn ngoại. Các biện pháp khẩn cấp đã rút mòn két tiền của quốc gia này, ước tính tiêu tốn 192 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm.

Ví dụ, sau khi phá giá đồng nhân dân tệ lần đầu tiên vào ngày 11/8, PBoC đã mua vào nội tệ thông qua các ngân hàng để ổn định tỷ giá. Trong 5 ngày kể từ khi phá giá, tỷ giá nhân dân tệ sụt 2,9% xuống còn 6,3947CNY/USD.

“Các chỉ số kinh tế vĩ mô không tạo điều kiện lý tưởng để ổn định tỷ giá đồng nhân dân tệ. Trung Quốc đã, đang và sẽ tiếp tục bạo chi để duy trì sức mạnh của đồng nội tệ, trong đó không ngoại trừ hy sinh ngành xuất khẩu và rút tiền từ kho dự trữ ngoại hối", giới phân tích của công ty China Securities dự đoán.

THẢO MAI theo BizLive