Loài ruồi - 'vị cứu tinh' đắc dụng xử lý các loại thực phẩm thừa

Các nhà khoa học 'thúc' ruồi đẻ nhằm tăng số lượng loài côn trùng ăn thực phẩm bị vứt đi cũng như rác thải từ chế biến thực phẩm, đồng thời biến những rác thải hữu cơ này thành phân bón cho đất đai.

(Nguồn: theconversation.com)

Thói quen giao phối của loài ruồi có thể chứa câu trả lời cho bài toán giải quyết thực phẩm bị vứt đi và rác thải từ chế biến thực phẩm.

Đây là kết quả nghiên cứu mới do Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp khối Thịnh vượng chung (CSIRO) cùng với công ty khởi nghiệp Goterra, có trụ sở tại Canberra (Australia) công bố.

Các nhà nghiên cứu đã tìm công thức kết hợp hoàn hảo các yếu tố ánh sáng, độ ẩm và thực đơn để kích thích ruồi đen, loại ruồi phổ biến nhất, giao phối.

Nhờ vào việc "thúc" ruồi đẻ, Gotterra có thể tăng được số lượng loài côn trùng có thể ăn thực phẩm bị vứt đi cũng như rác thải từ chế biến thực phẩm, đồng thời biến những rác thải hữu cơ này thành phân bón làm cho đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Bên cạnh mục tiêu giải quyết rác thải từ chế biến thực phẩm, các nhà khoa học của CSIRO và Goterra cũng phối hợp với Đại học Adelaide nghiên cứu loại côn trùng có thể cung cấp nhiều dưỡng chất nhất cho con người.

Theo nhóm nghiên cứu, côn trùng là một nguồn cung cấp protein dồi dào mà lại không mất nhiều diện tích và nước chăm sóc như những loại vật nuôi truyền thống.

Trong tháng Tám này, CSIRO sẽ tổ chức một hội nghị quốc tế về các loài côn trùng có thể ăn được và bắt tay vào xây dựng lộ trình tìm cơ hội đặc biệt cho ngành nuôi côn trùng tại Australia trong tương lai.

CSRIO cho rằng các giải pháp độc đáo là điều cần thiết khi loài người phải đối mặt với những thách thức về phát triển bền vững và an ninh lương thực.

Dù cho rằng việc phát triển một ngành mới có thể vấp phải rất nhiều khó khăn nhưng CSIRO tin tưởng rằng với sự chuyên nghiệp trong phát triển nông nghiệp, côn trùng, dinh dưỡng, kinh tế và dự báo môi trường, kết hợp với các tổ chức chính phủ và các trường đại học, CSIRO có một con đường rõ ràng để biến những kiến thức khoa học tuyệt vời thành những giải pháp thực tiễn./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/loai-ruoi-vi-cuu-tinh-dac-dung-xu-ly-cac-loai-thuc-pham-thua/590048.vnp