Loài cá biển đầu tiên bị “xóa sổ” do mất môi trường sống

VietTimes – Cá tay trơn có vây ngực biến đổi đặc biệt để "đi" trên cát, nay đã bị tuyệt chủng.
Mẫu vật cá tay trơn ở bảo tàng. Ảnh: Flickr.
Mẫu vật cá tay trơn ở bảo tàng. Ảnh: Flickr.

Cá tay trơn có tên khoa học là Sympterichthys unipennis, được phát hiện vào đầu thế kỷ 19 trong một cuộc thám hiểm khoa học. Nhưng trong cuộc thám hiểm này, các nhà khoa học cũng chỉ thu được 1 mẫu vật nguyên vẹn.

Thông tin từ VNE, chúng sống ở đáy biển, là 1 trong 14 loài cá tay trơn có vây ngực biến đổi đặc biệt để "đi" trên cát. 13 loài cá tay khác đang sinh sống ở vùng biển Australia có kích thước, hình dáng và màu sắc đa dạng.

Chúng có vây dọc lưng, đầu nhọn và con mắt nhỏ ở hai bên nhưng không có bong bóng giúp kiểm soát lực nổi. Vây trước của chúng có hình dạng dẹt có thể hoạt động như bàn chân, giúp chúng di chuyển trên đáy biển. Ở đỉnh đầu của cá tay có bộ phận giống ăngten giúp chúng lùa mồi vì chúng không thể bơi.

Theo các nhà nghiên cứu ở tổ chức bảo tồn phi chính phủ Fauna and Flora International, lần đầu tiên một loài cá biển biến mất trên Trái Đất ở thời hiện đại. Họ cho rằng hoạt động đánh bắt cá góp phần lớn dẫn tới sự tuyệt chủng của cá tay trơn. Ngoài ra, chúng cũng có thể chịu tác động gián tiếp do môi trường sống bị phá hủy.

Jemina Stuart-Smith - Nghiên cứu sinh ở Viện nghiên cứu Hải dương và Nam Cực, cho biết cá vây tay trơn tuyệt chủng trước khi nhóm có cơ hội nghiên cứu. Do đó, họ chưa biết nhiều về cá vây tay đủ để hiểu rõ vai trò sinh thái và hậu quả khi chúng tuyệt chủng. Đến nay chỉ có 4 trong số 13 loài cá tay được bắt gặp trong 20 năm qua. Các nhà khoa học tin rằng trong thời gian tới nhiều loài khác có thể sắp tuyệt chủng.