Bệnh viện Phổi Trung ương:

Loại bỏ khối "u quái" ở ngực nặng tới 1,5kg

VietTimes -- Nhóm bác sĩ tại Bệnh viện Phổi Trung ương vừa giúp bệnh nhân H.Đ.T. (46 tuổi, Thái Nguyên) thoát khỏi khối u “khủng” ở vị trí hiểm của vùng ngực, khiến ông khó thở nhiều ngày qua.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện Phổi Trung ương phẫu thuật cắt u cho bệnh nhân T.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện Phổi Trung ương phẫu thuật cắt u cho bệnh nhân T.

Vì thường xuyên cảm thấy bị nặng ngực, khó thở nên ông T. tới bệnh viện tuyến tỉnh để khám, chữa. Tuy nhiên, sau khi điều trị một thời gian, bệnh của ông T. không thuyên giảm, vì vậy, ông cùng gia đình tới Bệnh viện Phổi Trung ương để chữa trị.

Sau khi được các bác sĩ khám bệnh và chẩn đoán hình ảnh, ông T. mới biết mình có khối u trung thất trước khổng lồ, xẹp thùy dưới phổi trái. Khối u chèn ép các tổ chức xung quanh phổi khiến tim đập nhanh, cơ thể của ông suy kiệt dần. Bên cạnh đó, phế quản thùy trên, thùy dưới của ông T. bị chèn ép gây hẹp nhẹ; khẩu kính dưới phân thùy, niêm mạc phủ xung huyết nhẹ.

Theo các bác sĩ, u của ông T. là khối u quái Teratoma, nặng khoảng 1,5 kg, có cuống nằm sâu trong động tĩnh mạch chủ ngực và tổ chức trung thất trước. Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật bóc tách khối u “khủng” này cho ông T.

Song, việc bóc tách khối u rất phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ phải dày dặn kinh nghiệm, có tay nghề cao, khéo léo phẫu thuật mới có thể loại bỏ hoàn toàn khối u này. Bên cạnh đó, các bác sĩ phải sử dụng hệ thống nội soi (VAS) – kĩ thuật mổ nội soi tiên tiến nhất hiện nay để ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi hơn.

Nhưng sau 4 giờ đồng hồ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công. Hôm nay (28/11), sức khỏe của ông T. đã hồi phục nên ông được xuất viện.