Lo ngại trước máy bay tàng hình Nga, Trung Quốc, Mỹ nâng cấp hệ thống trinh sát hồng ngoại

VietTimes -- Lockheed Martin nhận được hợp đồng phát triển và thử nghiệm giai đoan II chương trình tìm kiếm và giám sát mục tiêu hồng ngoại cho máy bay Hải quân Mỹ F / A-18E / F Super Hornet Block II. Chương trình nhằm đối phó với sự phát triển nhanh chóng các phương tiện bay tàng hình của Trung Quốc và Nga.
Hệ thống cảm biến hồng ngoại IRST21 trên F / A-18E / F Super Hornet. Ảnh MilitaryLeak
Hệ thống cảm biến hồng ngoại IRST21 trên F / A-18E / F Super Hornet. Ảnh MilitaryLeak

Hợp đồng, do nhà thầu chính của Super Hornet tập đoàn Boeing chuyển giao bao gồm phát triển, tích hợp và thử nghiệm bay chiến đấu của thiết bị cảm biến hồng ngoại IRST21 Block II. Thiết bị cảm biến sử dụng công nghệ hồng ngoại được lắp đặt trên mũi của bình nhiên liệu dưới thân máy bay chiến đấu F / A-18E / F. Các máy bay chiến đấu và trinh sát tình báo khác, tùy theo yêu cầu nhiệm vụ phải lắp đặt thùng container thiết bị hồng ngoại Legion Pod trên thân hoặc trên cánh.

Cảm biến IRST21 sử dụng đầu thu hồng ngoại định vị và theo dõi các mục tiêu trên không trong môi trường mà radar không thể hoạt động hoặc không được phép hoạt động, cũng như cần phải sử dụng hệ thống tìm kiếm, giám sát mục tiêu thụ động tránh bị đối phương phát hiện. 

IRST21 hiện đang được lắp trên bình nhiên liệu dưới thân máy bay không quân hải quân F/A-18E/ F, từng được sử dụng trong phiên bản container treo dưới cánh của chiếc F-14 Tomcat đã nghỉ hưu, dưới thân các máy bay F-15 Eagle và F-16 Fighting Falcon. Hiện tại, IRST đang được sản xuất dây chuyền đồng bộ và đã có hơn 300.000 giờ bay trên máy bay chiến đấu F-14, F / A-18E / F Hải quân Mỹ, tiêm kích đa nhiệm quốc tế (sử dụng rộng rãi trên các quốc gia đồng minh) F-15, F-15C của không quân Mỹ USAF và máy bay tiêm kích hạng nhẹ F-16.

Hệ thống tìm kiếm và theo dõi, giám sát mục tiêu hồng ngoại (IRST) có khả năng tự động phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên không trên phạm vi lớn, có thể có thể đồng bộ hóa dữ liệu với những cảm biến khác (radar chủ động hoặc thụ động) của máy bay chiến đấu để cung cấp một góc nhìn đa chiều về các mục tiêu đường không của đối phương. 

Thiết bị tìm kiếm, phát hiện và đeo bám thụ động bằng hồng ngoại cho phép phát hiện và theo dõi mục tiêu trên không, không lộ tọa độ bay của máy bay cũng không phát sóng radar để đối phương phát hiện, thiết bị cho phép xác định được ảnh hồng ngoại các mục tiêu từ máy bay không người lái tàng hình, tên lửa và máy bay sử dụng công nghệ tàng hình. 

Là tập đoàn công nghiệp quốc phòng nổi tiếng của Mỹ, Lockheed Martin đã phát triển, chế tạo và sản xuất trang thiết bị công nghệ IRST trong hơn 30 năm, ghi dấu ấn đậm nét trong công nghệ ứng dụng hồng ngoại. Đến nay, đã cung cấp hơn 350 hệ thống trinh sát hồng ngoại trên toàn thế giới, tiếp tục phát triển và nâng cao công nghệ IRST (tìm kiếm mục tiêu và giám sát), triển khai trên tất cả các phương tiện mang khác nhau trên không, trên biển và mặt đất.

Tiêm kích không quân hải quân F/A-18 Super Hornet là máy bay chiến đấu đa chức năng trên tàu sân bay và trên sân bay đất liền của Hải quân và Lính thủy đánh bộ Mỹ. Máy bay tiêm kích đa nhiệm F/A-18E/F Super Hornet Hải quân Mỹ có 11 điểm treo vũ khí, trong đó có hai điểm tăng cường đầu cánh. Máy bay mang các vũ khí như: tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder, AIM-7 Sparrow và AIM-120 AMRAAM. 

Tập đoàn Boeing đang phát triển máy bay F/A-18 Super Hornet Block II với thân máy bay phía trước được thiết kế lại, ít bộ phận hơn, sửa đổi mũi máy bay để lắp đặt radar chủ động an ten mảng pha quét điện tử của hãng Raytheon APG-79 (AESA).

Lắp đặt và thử nghiệm thiết bị trinh sát hồng ngoại IRST21 trên máy bay tiêm kích hạng nhẹ F-16. Video Lockheed Martin