Lo ngại tái bùng phát dịch bệnh COVID-19, Bắc Kinh đóng cửa các chợ bán buôn và cấm thi đấu thể thao

VietTimes – Sau 56 ngày không có các ca mới, dịch bệnh COVID-19 lại có nguy cơ bùng phát ở thủ đô Bắc Kinh với 7ca lây nhiễm trong cộng đồng được phát hiện trong 3 ngày.
Chợ bán buôn nông sản Tân Phát Địa bị đóng cửa từ ngày 13/6 vì phát hiện nhân viên và thiết bị trong chợ có virus corona mới (Ảnh: RTHK).
Chợ bán buôn nông sản Tân Phát Địa bị đóng cửa từ ngày 13/6 vì phát hiện nhân viên và thiết bị trong chợ có virus corona mới (Ảnh: RTHK).

Theo truyền thông Trung Quốc, dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới (COVID-19) đã tái bùng phát ở Trung Quốc. Trong đó, thủ đô Bắc Kinh trong hai ngày liên tiếp đã phát hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, gây lo ngại cho công chúng. Do bệnh nhân ở quận Tân Thành ngày 3/6 đã đã đến chợ bán buôn Tân Phát Địa ở quận Phong Đài để mua hải sản và thịt, nên nhà chức trách đã tiến hành kiểm tra các sản phẩm và thiết bị trong chợ và kết quả là virus đã được phát hiện trên nhân viên trong chợ và thớt cắt cá hồi nhập khẩu.

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) sáng sớm thứ Bảy (ngày 13/6), chính quyền quận Phong Đài đã đưa ra một thông báo chợ bán buôn Tân Phát Địa tạm thời đóng cửa kể từ 3 giờ sáng ngày 13. Chợ hải sản Bắc Kinh-Thâm Quyến, nơi có nguồn cá hồi nhập khẩu, cũng đã bị đóng cửa. Bốn chợ bán buôn còn lại trong thành phố cũng bị đóng cửa toàn bộ hoặc đóng cửa ở một số ngành hàng. Cục giám sát thành phố Bắc Kinh đã ban hành một thông tri khẩn cấp vào tối thứ Sáu (12/6) triển khai cuộc "đại kiểm tra an toàn thực phẩm". Bí thư thành ủy Thái Kỳ và Thị trưởng Trần Cát Ninh đã gặp gỡ người phụ trách quận Phong Đài ngay tối cùng ngày để bàn bạc xử lý.

Sau 56 ngày không có bệnh nhân COVID-19 mới, Bắc Kinh đã phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch do liên tiếp phát hiện các ca mới trong cộng đồng (Ảnh: Tân Hoa xã).
Sau 56 ngày không có bệnh nhân COVID-19 mới, Bắc Kinh đã phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch do liên tiếp phát hiện các ca mới trong cộng đồng (Ảnh: Tân Hoa xã).

Trang tin Guancha sáng 13/6 đưa tin, theo thông báo của Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc, trong ngày thứ Sáu (12/6), Trung Quốc đại lục đã có thêm 11 ca bệnh COVID-19 mới, bao gồm 6 trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng bản địa, tất cả đều ở Bắc Kinh và 5 trường hợp nhập cảnh (ở các tỉnh, thành Thiên Tân, Thượng Hải, Quảng Đông, Hải Nam, Tứ Xuyên mỗi nơi 1 người). Tính đến sáng 13/6, Trung Quốc đã ghi nhận 83.075 ca bệnh, tử vong 4.634 người, đã chữa khỏi 78.367, hiện còn 74 người đang điều trị; phát hiện tổng số 751.383 người tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân, hiện đang theo dõi y tế đối với 3.197 người. Ngoài ra, hiện đang theo dõi y tế 98 ca nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng, trong đó có 48 ca ngoại nhập.

Theo trang tin Đông Phương, về vấn đề lo ngại chợ bán buôn Tân Phát Địa có thể trở thành ổ dịch, ông Trương Ngọc Khuê, Giám đốc chợ, khi trả lời phỏng vấn với truyền thông trong nước vào tối 12/6 nói, ngành liên quan đã phát hiện virus corona mới trên thớt mổ cắt cá hồi nhập khẩu trong quá trình kiểm tra ngẫu nhiên hàng hóa và các thiết bị trong chợ. Nguồn cá hồi nhập khẩu lấy từ Chợ hải sản Bắc Kinh-Thâm Quyến. Sau đó, 9 nhân viên liên quan đến chế biến cá hồi ở Tân Phát Địa đã được xét nghiệm và kết quả tạm thời âm tính và họ đang được cách ly theo dõi.

Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm axit nucleic cho những trường hợp nghi nhiễm (Ảnh: Tân Hoa xã).
Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm axit nucleic cho những trường hợp nghi nhiễm (Ảnh: Tân Hoa xã).

Do phát hiện virus corona mới trong nhân viên chợ và môi trường, Chợ Tân Phát Địa sẽ đóng cửa từ ngày 13/6 để khử trùng toàn bộ, hơn 10.000 nhân viên làm việc trong chợ cũng sẽ được xét nghiệm axit nucleic. Được biết, 90% nguồn cung rau quả ở Bắc Kinh đều từ chợ bán buôn Tân Thiên Địa. Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, chính quyền đã thiết lập các khu vực đặc biệt cho giao dịch rau quả ở các địa điểm khác và thực hiện quản lý theo chu trình khép kín. Chợ hải sản Bắc Kinh-Thâm Quyến đã đóng cửa từ 12/6.

Đối với 4 chợ bán buôn còn lại ở Bắc Kinh, bao gồm Chợ bán buôn Thuận Hâm Thách Môn, Chợ nông sản Vạn Tinh Hoài Nhu, Chợ nông sản Đông Tự Bình Cốc, và chợ Tùng Du Đông Lý ở quận Triều Dương, sẽ đóng cửa toàn bộ hoặc một số ngành hàng.

Hiệp hội ngành dịch vụ ăn uống quận Hải Điện cũng đưa ra thông báo yêu cầu các nhà hàng, cửa hiệu dịch vụ ăn uống tuân thủ nghiêm ngặt “Hướng dẫn vận hành và dịch vụ của các đơn vị dịch vụ ăn uống trong tình huống dịch bệnh (Phiên bản 4.0)” để kiểm soát số lượng người ăn, đảm bảo khoảng cách từ 1 mét trở lên và đình chỉ các bữa tiệc tùng ăn uống đông người. Cấm sắp xếp các khách hàng không đi cùng nhau ăn cùng bàn. Các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống cũng cần đảm bảo rằng nhân viên công tác có nhiệt độ cơ thể bình thường, giữ sạch sẽ và vệ sinh trong suốt quá trình làm việc, thực hiện nghiêm rửa tay và khử trùng, đeo khẩu trang mọi lúc và thay thế kịp thời; bố trí người kiểm tra nhiệt độ của thực khách và xác minh "mã sức khỏe" (QR code).

Ngoài ra, do xuất hiện các trường hợp được xác nhận bị bệnh tại địa phương trong hai ngày liên tiếp, Trung tâm quản lý thi đấu thể thao Bắc Kinh đã ra thông báo: để giảm nguy cơ di chuyển nhân sự và tụ tập đông người gây nên nguy cơ lây lan dịch bệnh, thành phố quyết định đình chỉ tất cả các sự kiện thi đấu thể thao kể từ ngày 13/6; thời gian khôi phục sẽ được thông báo sau, yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan phải rất coi trọng việc phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Chợ Hải sản Bắc Kinh - Thâm Quyến nơi cung cấp cá Hồi mang virus corona mới cho chợ bán buôn nông sản Tân Phát Địa cũng đã bị đóng cửa (Ảnh: Reuters).
Chợ Hải sản Bắc Kinh - Thâm Quyến nơi cung cấp cá Hồi mang virus corona mới cho chợ bán buôn nông sản Tân Phát Địa cũng đã bị đóng cửa (Ảnh: Reuters).

Trang tin Hoa ngữ Đa Chiều dẫn nguồn Bắc Kinh Nhật báo cho biết thêm: ngày 10/6, một người đàn ông 52 tuổi ở quận Tây Thành bị sốt đến bệnh viện quận khám, ngày 11/6 đã xác nhận bị COVID-19 và chuyển đến bệnh viện Địa Đàn điều trị, 2 người thân tiếp xúc gần tạm thời âm tính. Lãnh đạo quận Tây Thành đã bác bỏ thông tin trên mạng nói người này đã tới Cát Lâm nhưng che giấu và khẳng định bệnh nhân trước đó chưa hề rời khỏi Bắc Kinh; vì vậy nguồn lây hiện chưa xác định được.

Ngày 12/6, quận Phong Đài xác nhận 2 ca nhiễm bệnh đều là nam giới, cùng công tác tại một đơn vị nghiên cứu về thực phẩm thịt. Hiện cả hai đã được cách ly điều trị, đơn vị và các khu dân cư nơi họ sinh sống đã bị quản lý kiểu khép kín.

Điều đáng lo ngại là do yêu cầu công việc nên có bệnh nhân đã đến 6 chợ bán buôn nông sản, thực phẩm trong toàn thành phố để lấy mẫu, vì vậy nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao.