Lỗ hổng Spectre và Meltdown khiến Intel đối mặt với 35 vụ thưa kiện

Spectre và Meltdown đang là nỗi đau đầu cho Intel khi công ty đang phải đối mặt với 35 vụ kiện liên quan đến 2 lỗ hổng bảo mật này.
Lỗ hổng Spectre và Meltdown khiến Intel đối mặt với 35 vụ thưa kiện - Ảnh 1

Theo Business Insider, gã khổng lồ sản xuất chip Intel, các thành viên hội đồng quản trị và các nhà điều hành của công ty phải đối mặt với 35 vụ kiện liên quan đến những vụ tấn công do 2 lỗ hổng bảo mật Spectre và Meltdown. Thông tin này đã được Intel đề cập đến trong báo cáo hàng năm hôm thứ Sáu. Vì những vụ kiện này đang ở trong giai đoạn xét xử ban đầu nên Intel cho biết họ chưa xác định được chi phí cụ thể phải bỏ ra.

Đại diện Intel cho biết trong báo cáo thường niên rằng: "Chúng tôi phản đối các yêu cầu bồi thường… và có ý định bảo vệ quan điểm của mình một cách mạnh mẽ".

Tuy nhiên, khi được hỏi thêm về các vụ kiện, đại diện của Intel đã từ chối cho ý kiến.

Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ các cuộc tấn công liên quan đến Spectre và Meltdown hồi tháng trước. Với việc sử dụng một tính năng đặc biệt được tìm thấy trong hầu hết các bộ vi xử lý máy tính, các cuộc tấn công có thể cho phép tin tặc tiếp cận dữ liệu đặc biệt được lưu giữ trên máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh, bao gồm cả mật khẩu của người dùng. Trong những tuần gần đây, các nhà sản xuất chip, các nhà sản xuất thiết bị và các nhà cung cấp hệ điều hành đang cố gắng tung ra các bản vá để bảo vệ sản phẩm của họ trước các cuộc tấn công.

Các cuộc tấn công đã được phát hiện vào tháng 6 và Intel cũng đã nhận thức rõ được vấn đề này. 2 lỗ hổng này có mặt trên tất cả các chip Intel được sản xuất trong vòng 20 năm qua. Các con chip của Intel dễ tổn thương bởi lỗ hổng Spectre và Meltdown hơn so với chip của nhà sản xuất khác.

Việc xử lý Spectre và Meltdown của Intel đã gây ra những lời chỉ trích và bây giờ là các vụ kiện.

Cách xử lí của Intel khiến nhiều người dùng cảm thấy không hài lòng khi mãi 6 tháng sau họ mới công bố thông tin về 2 lỗ hổng và các cuộc tấn công dù chip của họ có nguy cơ cao nhất. Thứ 2, việc chỉ trích còn đến từ việc CEO Brian Krzanich đã bán tháo một số lượng lớn cổ phần tại Intel để thu về số tiền gần 24 triệu USD.

Lỗ hổng Spectre và Meltdown khiến Intel đối mặt với 35 vụ thưa kiện - Ảnh 2

Intel cho rằng việc bán cổ phần của Brian Krzanich hồi tháng 11 đã được lên kế hoạch từ trước đó. Nhưng vấn đề khuất tất ở đây là Brian Krzanich chỉ đưa ra kế hoạch trước khi bán cổ phần 1 tháng trong khi lỗ hổng đã được báo cáo trước đó 4 tháng.

Có 30 vụ viện chống lại Intel được gửi đến tòa dưới dạng tập thể. Những khách hàng này cho rằng việc Intel chậm báo cáo về các lỗ hổng bảo mật này gây thiệt hại cho hoạt động của họ. Hai vụ kiện khác cũng đang kêu gọi các cổ đông của Intel tham gia khi cho rằng các tuyên bố về lỗ hổng của công ty là sai và gây hiểu nhầm.

Ngoài ra, ba nhà đầu tư khác của Intel đã đệ trình đơn kiện tại tòa án bang California. Các vụ kiện này nhắm vào những nhân vật điều hành của Intel.

Đại diện Intel từ chối bình luận xem liệu ban giám đốc của công ty đã điều tra hoạt động kinh doanh chứng khoán của Krzanich hay chưa.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2410373/lo-hong-spectre-va-meltdown-khien-intel-doi-mat-voi-35-vu-thua-kien