Lo cùng bóng đá xứ Thanh

VietTimes -- Trang web của Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) thông báo sẽ cử hai trọng tài Mohd Amirul Izwan Yaacob và Suhaizi Shukri sang điều khiển trận Thanh Hóa - Viettel và trận Nam Định - Hải Phòng. Khán giả xứ Thanh vừa mừng lại vừa lo.
Có trọng tài ngoại, khán giả xứ Thanh vừa mừng, vừa lo. Ảnh FAM
Có trọng tài ngoại, khán giả xứ Thanh vừa mừng, vừa lo. Ảnh FAM

Điều mừng nhất là với 1 đội bóng đang có tiếng “thân cô, thế cô” trong trận cầu mang tính chất “sinh tử” của mùa bóng được điều khiển bởi trọng tài ngoại thì còn gì vui hơn. Viettel không phải là đội bóng quá khó chơi, nhất là khi đội bóng 4G cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ của mùa bóng, nếu trọng tài công tâm Thanh Hóa có quyền hy vọng.

Chỉ còn 2 cái tên

Trong cuộc chiến chạy trốn suất xuống hạng, về lý thuyết còn có 6 cái tên nhưng thực ra chỉ còn HAGL, Nam Định, Thanh Hóa và S.Khánh Hòa nhưng Thanh Hóa và S.Khánh Hòa chính là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Mặc dù chỉ cách Thanh Hóa, đội đang đứng thứ 13 chỉ có 3 điểm nhưng cổ động viên sân Thiên Trường hoàn toàn tin về việc họ sẽ cập bến an toàn sau trận đấu với Hải Phòng.

Trọng Hùng, lá bài quan trọng trong cuộc chiến trụ hạng. Ảnh THFC

Trọng Hùng, lá bài quan trọng trong cuộc chiến trụ hạng. Ảnh THFC

Đội khách hiện không còn HLV trưởng sau khi Trương Việt Hoàng rời Hải Phòng nhiều khả năng Giám đốc kỹ thuật Ngô Quang Trường sẽ cầm quân.

Nhiều cầu thủ Hải Phòng giờ đã đầu quân cho đội bóng mới, bản thân đội chủ sân Hải Phòng cũng tính toán cho mùa giải sang năm hơn là thi đấu thủ tục 2 trận đấu cuối cùng.

Trắng tay trên sân Thiên Trường thì về lại sân Lạch Tray, đội bóng đất Cảng sẽ kiếm ít nhất 1 điểm để hoàn tất mùa giải đáng quên này.

Giới chuyên môn và thạo tin V.League cho rằng, giờ đây cuộc chạy vị trí đèn đỏ chỉ là việc nội bộ của Thanh Hóa và S.Khánh Hòa. Đối với những khán giả yêu mến đội bóng xứ Thanh, việc trụ được ở vị trí thứ 13 để đá play-off với đội Phố Hiến (hạng Nhất) đã là điều quá tốt với “những đứa con của bầu Đệ”.

Về lý thuyết, nếu dành được 2 chiến thắng thì Thanh Hóa vẫn có thể vươn lên các vị trí từ thứ 12 trở lên. Nhưng với tình trạng “thầy trẻ, con hát trẻ”, phong độ thi đấu tệ nhất V.League tại thời điểm hiện nay, không một ai nghĩ đến tình huống này.

Vài lo lắng

Nhưng không hiểu sao cho đến giờ chỉ có 2 trận đấu có trọng tài ngoại, chả nhẽ trận S.Khánh Hòa gặp Sài Gòn không phải là trận cầu đinh của vòng 25. Với việc chỉ kém Thanh Hóa 1 điểm, nếu như Thanh Hóa không giành trọn 3 điểm thì rất dễ bị S.Khánh Hòa bàn giao lại vị trí thứ 14.

Mặc dù HLV Võ Đình Tân của S.Khánh Hòa đã không ít lần đăng đàn nói đến sự “cô đơn” tại sân chơi V.League nhưng số phận của Thanh Hóa cũng không hơn là bao. Mặc dù “tái xuất” với bóng đá Việt Nam nhưng bầu Đệ cũng không phải là người giao thiệp rộng với giới trong nghề.

Bản thân ông Đệ sau lần “lật kèo” với Huỳnh Quang Thanh (ngôi sao của đội tuyển Việt Nam tại ASIAN Cup 2007 được đàm phán và mời về Thanh Hóa ký hợp đồng rồi lại không ký) đã bị giới trong nghề đã râm ran rỉ tai. Mới đây, chính hậu vệ này cũng lên sóng truyền hình nhắc lại như một tai nạn nghề nghiệp, dở khóc dở cười.

Hai người còn lại là HLV Mai Xuân Hợp và GĐKT Hoàng Thanh Tùng lâu nay được nhắc đến với tư cách là những người làm nghề đơn thuần. Mai Xuân Hợp thì tuổi nghề quá ít, còn GĐKT Hoàng Thanh Tùng mãi mãi chỉ là “người đóng thế” vì quan hệ xã hội khá hẹp.

Ôn cố tri tân

Trong khi đó, giai đoạn nước rút V.League thường không dành cho những “tay mơ”, không am hiểu ngóc ngách sân cỏ Việt Nam. Nhớ lại V.League 2011, trước tình huống “nước sôi, lửa bỏng” Hải Phòng đã thành lập khẩn cấp "Ban chống xuống hạng" với kinh phí 10 tỷ đồng dành cho 4 trận đấu cuối cùng.

Vòng 25, chủ nhà Thanh Hóa sẽ mở cửa tự do để tri ân khán giả. Ảnh THFC
Vòng 25, chủ nhà Thanh Hóa sẽ mở cửa tự do để tri ân khán giả. Ảnh THFC

Kết quả, với số tiền “đè chết người” rốt cuộc CLB Hải Phòng thoát rớt hạng, HLV Nguyễn Thành Vinh của đội Hòa Phát HN lúc đó đã ngửa mặt lên trời mà than "Mafia trọng tài là có thật (!)...còn trọng tài Trần Công Trọng với “những tiếng còi lạ” trên sân Lạch Tray đã bị treo còi vĩnh viễn.

Cuộc chiến chống rớt hạng không dành cho những người yếu vía. Nhớ lại năm ngoái đêm 6/10/2018, sau trận đấu với Cần Thơ, trên đường về sân bay Tân sơn nhất để ra Bắc, HLV Văn Sỹ đã nhận được tin: “Trận đấu play-off giữa Nam Định với đội hạng Nhất Hà Nội B sẽ được tổ chức ở sân Tam Kỳ (Quảng Nam)”.

Người ta cũng chả hiểu vì sao hai đội bóng miền Bắc lại phải lũ lượt kéo vào tận xứ Quảng để đá play-off. Trong khi đó hàng loạt sân Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, thậm chí Hàng Đẫy đều đủ điều kiện, phù hợp cho cổ động viên 2 đội tham dự. Nói đi, nói lại rồi cuối cùng HLV Văn Sỹ đành chấp nhận đá play-off trên sân Vinh, dù biết chỉ ngay sau trận đấu này Hà Nội B sẽ mang tên Hà Tĩnh, một địa danh chỉ cách sân Vinh vài cây số.

Ai trong CLB Thanh Hóa sẽ có tiếng nói đủ trọng lượng với các bên liên quan lúc này? Bóng đá Việt Nam là thế, không lo không được!