Lo cháy chung cư: Ồ ạt mua áo thoát hiểm, mặt nạ cản khói

Lo lắng hỏa hoạn tại các khu chung cư, người dân vội tìm mua các thiết bị thoát hiểm để chủ động thoát thân khiến nhiều thứ "cháy" hàng không còn để bán
Liên tiếp xảy ra các vụ cháy chung cư khiến người dân lo lắng
Liên tiếp xảy ra các vụ cháy chung cư khiến người dân lo lắng

Vấn đề phòng cháy chữa cháy đang trở thành mối quan tâm của rất nhiều người dân sống tại khu chung cư, nhà cao tầng. Đặc biệt là những vụ cháy chung cư xảy ra liên tiếp gần đây khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ. Để đối phó với hỏa hoạn, nhiều người đã chi hàng chục triệu đồng để mua dây, áo, mặt nạ thoát hiểm.

Lo cháy chung cư: Ồ ạt mua áo thoát hiểm, mặt nạ cản khói ảnh 1
Mặt nạ thoát hiểm được quảng cáo có khả năng ngăn khí độc, thời gian phòng hộ 40 phút. Ảnh minh họa

Sản phẩm được nhiều người quan tâm là mặt nạ thoát hiểm với giá gần 400.000 đồng/chiếc.

Anh Dũng, giám đốc công ty chuyên phân phối mặt nạ thoát hiểm có địa chỉ ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, thông thường sau mỗi vụ cháy mọi người lại tìm mua sản phẩm nhiều hơn. Tuy nhiên từ vụ cháy chung cư Xa La tối ngày hôm qua, rất nhiều người dân, đại lý phân phối gọi điện đến đặt hàng liên tục khiến công ty đang rơi vào tình trạng cháy hàng.

“Chúng tôi đã kiên trì bán sản phẩm này 7 năm nay. Sự cố cháy nổ không ai mong muốn xảy ra nhưng tôi thấy các tòa nhà cao tầng, chung cư hiện nay đang thiếu trang bị những thiết bị phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm. Để bảo vệ tính mạng người thân khi có sự cố nguy cấp, theo tôi, bỏ một khoản tiền hơn 300.000 đồng đầu tư cho mỗi người một chiếc cũng không phải là đắt”, anh Dũng bày tỏ.

Theo anh Dũng, những người tử vong do hỏa hoạn, chủ yếu do hít phải khói độc, khí độc sinh ra khi các vật dụng xung quanh bị cháy mà không phải do sức nóng lửa. Vì thế việc trang bị thiết bị phòng chống là hết sức cần thiết.

Theo giới thiệu, mặt nạ thoát hiểm có công dụng lọc các loại hơi và khí độc phát sinh trong đám cháy như hydroge, cyanide, clorua hydro, acrolein, khí lưu huỳnh…Mặt nạ có thể bảo vệ toàn bộ vùng đầu trước tác hại của nhiệt độ và khói, được sử dụng với mọi khuôn mặt, lứa tuổi, sử dụng thao tác nhanh, dễ dàng. Mặt nạ có thời gian phòng hộ 40 phút.

Anh Dũng cho biết, sản phẩm này có xuất xứ Trung Quốc, đã được mang đi kiểm định tại Trung tâm kỹ thuật 1, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng và được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Kết cấu của mặt nạ gồm: phần đầu được làm bằng vật liệu chống cháy, bên ngoài phủ lớp màng bạc nhôm để ngăn sự bức xạ nhiệt cao. Lớp nhôm phản quang giúp lính cứu hỏa có thể nhận biết người đang thoát ra khỏi đám khói. Một nửa mặt nạ là cao su mềm, có độ kín, lọc và ngăn khí độc. Tầng lọc chất độc là chất liệu than hoạt tính, tầng lọc khói bằng chất liệu sợi siêu mịn có khả năng ngăn khí độc. Trước mặt nạ có phần trong suốt để dễ dàng quan sát.

Lo cháy chung cư: Ồ ạt mua áo thoát hiểm, mặt nạ cản khói ảnh 2
Dây và áo thoát hiểm cũng được nhiều người tìm mua, ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài thiết bị mặt nạ, bình cứu hỏa thì thang dây, dây, áo thoát hiểm cũng được nhiều người lựa chọn. Thậm chí trên thị trường, bộ thoát hiểm gồm dây và áo còn có giá lên tới gần 17 triệu đồng.

Chị Phương, nhân viên công ty cung cấp thiết bị dây thoát hiểm có địa chỉ ở Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, hiện công ty chị đang bán bộ sản phẩm dây và áo thoát hiểm với giá 16.600.000 đồng. So với các loại thiết bị tương tự khác trên thị trường thì bộ sản phẩm này có giá khá cao. Tuy nhiên, đây là hàng nhập khẩu từ Châu Âu, có thời gian bảo hành 5 năm và được bảo trì 10 năm miễn phí.

Một bộ dây áo thoát hiểm gồm có 1 móc treo gắn cố định vào tường, ròng rọc tự hãm 2 chiều có tác dụng hãm lực, dây thoát hiểm 20m (nếu chiều cao vị trí lắp đặt lớn hơn 20m thì số mét dây thoát hiểm tiếp theo là 35.000đồng/m) và đặc biệt còn kèm theo 2 áo thoát hiểm. Độ cao tụt tối đa là 300m, với tốc độ tụt 48m/phút. Trong lúc nguy cấp có thể thoát hiểm được 2 người cùng một lúc.

“Sản phẩm nay đã được lắp đặt rất nhiều tại các văn phòng cao tầng, trung tâm thương mại, các tòa chung cư. Sử dụng dây và áo thoát hiểm sẽ an toàn hơn nhiều khi sử dụng thang dây vì thang dây chỉ có thể dùng ở trường hợp tầng thấp”, nhân viên này cho biết.

Chị Phương cũng cho biết thêm, “Sau đám cháy, rất nhiều người dân CT4 đã đăng ký đặt mua thiết bị nhưng do bên tòa chung cư đang kiểm tra nên phải sau đợt này công ty mới có thể cho người sang lắp đặt. Còn những hộ gia đình ở tầng cao khác phải đợi ít nhất 10 - 15 ngày mới có thể lắp đặt vì dây thoát hiểm đang tạm thời khan hàng”.

Theo Infonet