Lính Mỹ sắp có bộ khung xương chân “lực sĩ“

Theo Breaking Defence, quân đội Mỹ vào tháng 12 .2018 sẽ bắt đầu thử nghiệm một bộ khung xương thép ngoài mới cho đôi chân của người lính, Bộ khung xương thép này cho phép những người lính đi xa và mang theo khối lượng lớn trang thiết bị lớn hơn. 
Bộ khí tài hành quân Onyx exoskeletonsb của Lockheed Martin Mỹ.Ảnh minh họa Breaking Defense
Bộ khí tài hành quân Onyx exoskeletonsb của Lockheed Martin Mỹ.Ảnh minh họa Breaking Defense

Bộ khí tài này có tên Onyx và khác hoàn toàn so với các nguyên mẫu (khung xương đa năng) exoskeletons khác, không làm tăng thêm phần mệt mỏi cho binh sĩ.

Bộ khí tài hành quân Onyx exoskeletonsb của Lockheed Martin Mỹ. ảnh Breaking Defense
Bộ khí tài hành quân Onyx exoskeletonsb của Lockheed Martin Mỹ. ảnh  Breaking Defense

Theo Breaking Defence, quân đội Mỹ vào tháng 12 .2018 sẽ bắt đầu thử nghiệm một bộ khung xương thép ngoài mới cho đôi chân của người lính, Bộ khung xương thép này cho phép những người lính đi xa và mang theo khối lượng lớn trang thiết bị lớn hơn. Bộ khí tài này có tên Onyx và khác hoàn toàn so với các nguyên mẫu (khung xương đa năng) exoskeletons khác), không làm tăng thêm mệt mỏi cho binh sĩ.

Bộ khí tài hành quân Onyx exoskeletonsb của Lockheed Martin Mỹ. video  Breaking Defense

Quân đội Mỹ đã thử nghiệm khá nhiều  bộ khung xương ngoài, bao gồm cả khí tài "chân robot" HULC, được phát triển bởi Đại học California. Dựa trên các kết quả kiểm tra và thử nghiệm, các chuyên gia đã thông báo, khi đi qua khu vực địa hình phức tạp, bộ khung xương máy ngoài ngừng hỗ trợ di chuyển và tệ hơn là một mức độ nào đó cản trở sự di chuyển của người dùng.

Bộ khí tài hành quân HULC exoskeletonsb của đại học Havard. Video Breaking Defense 

Trong quá trình hành quân, một việc thường xuyên đối với lính bộ binh, ví dụ, dọc theo địa hình gò đồi,  khe núi, các binh sĩ thường xuyên phải cơ động di chuyển với đôi chân của họ, mà khung xương (exoskeletons) không thể hỗ trợ. Cuối cùng, khi được trang bị những khung xương hỗ trợ, những binh sĩ thử nghiệm phải tiến hành một "cuộc đấu tranh" với bộ khí tài khung xương ngoài. Kết quả là sự mệt mỏi thậm chí còn lớn hơn nếu những người lính di chuyển mà không cần sự giúp đỡ của các bộ khí tài tăng cường.

Bộ khí tài khung xương ngoài mới Onyx, là sản phẩm của quá trình thiết kế, nghiên cứu và phát triển của công ty Lockheed Martin Mỹ, có một số servos thu nhỏ tạo thuận lợi cho sự di chuyển của binh sĩ. Trong trường hợp này, theo nhà phát triển, khí tài Onyx có thể thích nghi với các chuyển động của binh sĩ mang khí tài và hỗ trợ cơ động một cách hiệu quả.

Hệ thống điều khiển Onyx có thể xác định địa hình mà một binh sĩ đang di chuyển, cho dù anh ta đang di chuyển tay không  hay mang vác hàng hóa. Trong trường hợp binh sĩ cơ động bình thường trên mặt đất, bộ khung xương ngoài chỉ đơn giản là tắt nguồn và nghỉ, nhưng bộ khí tài bắt đầu hỗ trợ người lính nếu bắt đầu cơ động trên một địa hình phức tạp  (bắt đầu xuống núi hoặc leo lên nó), nâng, đẩy và mang vác khí tài.

Trọng lượng của bộ khung xương ngoài mới khoảng 6,4 kg. Đối với các hoạt động 8 giờ của thiết bị, bạn cần một mô-đun pin có khối lượng là 2,7 kg và 16 giờ hoạt động cần mô- đun pin là 5,4 kg. Hiện nay, các nhà phát triển đang tìm kiếm phát triển các loại pin nhẹ hơn, nhưng có công suất lớn hơn.

Để kiểm tra thử nghiệm khí tài trong thực tế, bộ khung  xương ngoài Onyx sẽ mất hơn một năm. Sau đó quân đội Mỹ sẽ đưa ra các khuyến cáo cho hãng Lockheed Martin hoàn thiện thiết bị. Công ty Mỹ này hy vọng sẽ nhận được hợp đồng cung cấp thiết bị và bắt đầu sản xuất vào năm 2020.

Trước đó, các nhà nghiên cứu phát triển của Đại học Harvard đã trình bày một bộ xương ngoài với phần mềm điều khiển hoạt động của nó. Phần mềm này điều chỉnh chuyển động của thiết bị đối với một người cụ thể.

Hơn hẳn các bộ khung xương ngoài khác, hệ thống điều khiển cho bộ xương ngoài Onyx chỉ mất hơn 20 phút để tương thích với người dùng. Sau đó chi phí năng lượng cho việc cơ động di chuyển của người sử dụng thiết bị giảm trung bình 17%.

QA