Liệu HAGL “có tố chất trụ hạng“?

VietTimes -- Nhìn vào kết quả 5 mùa giải V.League gần đây thì người ta nhận biết đúng là bầu Đức không nói đùa, họ chỉ “đá cho vui”. Kể từ mùa giải 2015 đến nay vị trí của đội bóng phó Núi lần lượt là 12, 12, 11, 10 và giờ đây đang đứng ở vị trí thứ 13 và tiềm ẩn nguy cơ rớt hạng.
Những CĐV HAGL nhiệt tình và đáng yêu. Ảnh HAGLFC.
Những CĐV HAGL nhiệt tình và đáng yêu. Ảnh HAGLFC.

Theo lịch thi đấu thì “những đứa con nhà bầu Đức” lần lượt gặp SHB.Đà Nẵng, Sài Gòn, Hải Phòng, TP.HCM và cuối cùng là S.Khánh Hòa. Như vậy họ có 2 chuyến hành quân làm khách trên sân Thống Nhất và 3 trận đá sân nhà gặp Đà Nẵng, Hải Phòng và S.Khánh Hòa. Về lý thuyết, HAGL khó thoát khỏi việc đi đá play-off.

Giờ thì phải đá thật rồi

Không phải ngẫu nhiên mùa đầu tiên cầm quân mà HLV Lee Tae-Hoon đã khẳng định các cầu thủ HAGL "có tố chất trụ hạng". 4 mùa giải đã qua từ khi lứa Công Phượng, Xuân Trường lên đá V-League, đội bóng phố Núi mùa nào cũng phải "chạy trốn tử thần". Dường như lúc nào họ cũng có “quý nhân phù trợ” dù họ đôi lúc quá mong manh, dễ vỡ nhưng quả thật… khó chìm.

Mục tiêu của HAGL chắc chắn là tìm mọi cách để trốn xa khỏi vị trí 13, càng sớm càng tốt. Trong 5 đối thủ còn lại của mùa bóng, HAGL có lợi thế khi được tiếp S.Khánh Hòa trong trận đấu cuối cùng của mùa bóng. Khi mà số phận đội bóng phố Biển coi như đã xong mà tình huống xấu nhất thì họ vẫn có quyền tự quyết.

Giờ là lúc phải đá thật rồi, thưa bầu Đức. Ảnh HAGLFC.

Giờ là lúc phải đá thật rồi, thưa bầu Đức. Ảnh HAGLFC.

Vấn đề HLV Lee Tae-Hoon và các cầu thủ HAGL cần phải giải quyết lúc này là làm thế nào để thu hẹp khoảng cách 2 điểm với Thanh Hóa. Đây là giai đoạn các đội nhóm dưới phải vừa đá, vừa nghe ngóng và bung sức đúng lúc bởi cơ hội sửa sai không còn nhiều.

VFF cũng khó thể bắt bẻ các đội bóng đã hết mục tiêu tung lực lượng ra đá để giành chiến thắng. Bắt đầu từ vòng 21, giới thạo tin đã bàn tán râm ran về những trận đấu với những toan tính khác nhau của các đội bóng.

Nội tình “đội bóng quốc dân”

Khó khăn của HAGL trong cuộc chiến trụ hạng chính là luôn phải thi đấu trong tình trạng “chấp Tây”. Thủ môn ngoại Sietsma đang bị kỷ luật nội bộ, ngoại binh tiền đạo Felipe Martins thi đấu khá chậm chạp. Việc chỉ thi đấu nội binh trên hàng công Văn Toàn và các đồng đội có hiện tượng tụt pin trong giai đoạn cuối của mùa giải.

Các sân bóng phía Nam đang vào mùa mưa, nếu phải căng sức mà đá 2 trận trên sân Thống Nhất trong điều kiện sân trơn, bóng ướt không bao giờ là điều dễ dàng với lối chơi thiên về kỹ thuật của HAGL. Nên nhớ HAGL vừa thua sấp mặt chủ nhà B.Bình Dương 3-0 trong điều kiện thời tiết như vậy. Hàng công HAGL chơi không tồi nhưng hàng phòng ngự dù chơi 3 hậu vệ hay 4 hậu vệ vẫn liên tục để thủng lưới.

Chưa kể, đội ngũ trọng tài hình như đang quay lưng lại với “những đứa con nhà bầu Đức”. Liên tiếp có những tiếng còi gây bất lợi và ức chế cho các cầu thủ “đội bóng quốc dân” nay. Nếu như ở trận Viettel, Văn Toàn ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài nói không thì trận gặp Becamex Bình Dương, các ông vua áo đen lại công nhận bàn thắng Sỹ Giáp ghi bàn ở tư thế việt vị… chỉ 3m.

Lối đá
Lối đá "chấp Tây" khiến thể lực cầu thủ HAGL sớm bị bào mòn. Ảnh VOV

Rồi việc khá nhiều cầu thủ của HAGL sẽ tham gia đội tuyển quốc gia trong trận đối đấu với Thái Lan ngày 5/9. Rất dễ khi trở về gặp đội chủ nhà Sài Gòn sẽ dính vi-rút FIFA trong giai đoạn “nước sôi, lửa bỏng” cuối mùa giải.

Đi tìm “ẩn số”

Việc mùa này HAGL "có tố chất trụ hạng" hay không phụ thuộc nhiều vào “ẩn số” chính là 2 đội đang có cùng cảnh ngộ Sài Gòn, Hải Phòng. Nếu trận đấu tới trên sân nhà Sài Gòn “giải quyết” được Thanh Hóa đang có phong độ khá tệ, đang có chuỗi 5 trận thua, 1 trận hòa thì HAGL dễ thở hơn rất nhiều. Thực tình, bầu Đệ là người có nhiều kinh nghiệm quản lý bóng đá nhưng cả ông và tân HLV Mai Xuân Hợp lại không có ân oán sân cỏ nên rất dễ thân cô, thế cô.

Điều gì sẽ xảy ra nếu "đội bóng quốc dân" này rớt hạng?. Clip FPT

Trong khi đó, Hải Phòng nếu giải quyết 3 điểm trong trận đối đầu với Viettel trên sân Lạch Tray xong thì ngoài việc “kê cao gối ngủ”, họ cũng có vai trò phân định ngôi thứ cuối BXH. Hải Phòng còn gặp S.Khánh Hòa, HAGL - “những kẻ khốn khổ” trong cuộc chiến trụ hạng.

Theo kinh nghiệm V.League sẽ sớm hạ màn trong vòng 2-3 vòng đấu nữa. Dù chỉ “đá cho vui” nhưng đây là lúc HAGL phải có điểm, thậm chí là 3 điểm trong trận gặp SHB.Đà Nẵng để tạo áp lực lên Thanh Hóa. Được thi đấu sau khi biết kết quả của trận Sài Gòn gặp Thanh Hóa và Quảng Nam gặp S.Khánh Hòa, đội chủ sân Plei-ku dễ tính toán hơn rất nhiều.

Phim hay cuối tập là vì thế!