Liệu #DeleteFacebook đã đủ để bảo vệ dữ liệu cho người dùng Android?

VietTimes – Cộng đồng mạng đang chạy theo phong trào #DeleteFacebook để phản ứng lại những hành chia sẻ trái phép dữ liệu của mạng xã hội với 2 tỷ người dùng. Song nghiên cứu mới nhất của AdGuard cho thấy xóa Facebook là chưa đủ để bảo vệ thông tin cá nhân.
#DeleteFacebook là phong trào được cộng đồng mạng kêu gọi để phản đối Facebook. Nguồn: FossBytes
#DeleteFacebook là phong trào được cộng đồng mạng kêu gọi để phản đối Facebook. Nguồn: FossBytes

Mạng quảng cáo thông minh Facebook Audience Network trong nhiều năm đã được các nhà phát triển sử dụng như một công cụ và có mặt trong một số lượng lớn ứng dụng. Mạng quảng cáo Audience Network vừa cho phép các nhà phát triển kiếm tiền; vừa là công cụ phân tích, cung cấp thông tin chi tiết về đặc điểm và thói quen của người dùng. Đáng ngại hơn là nó không yêu cầu đối tượng người dùng phải có tài khoản Facebook.

Nghiên cứu trên 2556 ứng dụng phổ biến, có 41% truyền đi dữ liệu qua mạng quảng cáo Facebook Audience Network. Nguồn: AdGuard

Theo nghiên cứu mới nhất của AdGuard trên 2.556 ứng dụng phổ biến trên Google Play Store có 41% trong số đó tích hợp mạng quảng cáo Audience Network. Qua đó, dữ liệu cá nhân âm thầm theo dõi mà không cần người dùng cấp quyền cho phép. AdGuard cho biết lượng thông tin mà các ứng dụng này khai thác rất lớn, bao gồm:

Google Advertising ID “Là ID duy nhất, người dùng có thể đặt cho quảng cáo các dịch vụ Google Play cung cấp.”

Thông tin về thiết bị Hệ điều hành, nhãn hiệu, mẫu máy, độ phân giải màn hình.

Ngôn ngữ và múi giờ

Tên nhà cung cấp dịch vụ mạng

Thông tin về các ứng dụng đang được sử dụng AdGuard nhận định đây là dữ liệu quan trọng nhất bởi Facebook Audience Network có thể theo dõi những dữ liệu đặc biệt nhạy cảm như thông tin về tài khoản ngân hàng hoạt động chuyển khoản.

Địa chỉ IP Facebook cho biết địa chỉ IP là yếu tố để tăng khả năng định vị trên các nền tảng của công ty.

Ngoài ra, các nhà phát triển có thể thu thập thêm nhiều dữ liệu khác mà họ muốn. AdGuard nói: “Ví dụ như các nhà phát triển có thể khai thác thông tin về các khoản thanh toán trong ứng dụng (In-App Purchase – IAP), thông tin đăng ký của người dùng…”

Sau khi được thu thập, dữ liệu được truyền đến địa chỉ: “graph.facebook.com”. Và người dùng có thể thêm địa chỉ trên vào trình chặn nội dung để ngừng hoạt động trái phép này.

Thống kê cho thấy Facebook không phải công ty duy nhất thu thập dữ liệu của người dùng. Nguồn: AdGuard

Thế nhưng, nghiên cứu của AdGuard còn chỉ ra có khoảng 88% ứng dụng trên Android kết nối với máy chủ của bên thứ 3,61% truyền lên các thông tin cá nhân. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng xóa Facebook là cách để bảo mật dữ liệu trên điện thoại Android thì có lẽ bạn đã nhầm.