VCK U23 CHÂU Á 2020

Liệu có nên tin U23 Jordan sẽ quyết đá hay không?

VietTimes -- Nếu U23 UAE và Jordan bắt tay nhau hòa có tỷ số thì cánh cửa vào tứ kết của U23 Việt Nam chính thức bị đóng sập lại. Những lo lắng, hoài nghi là có thật, nhưng vẫn còn đó những lé lói hy vọng khi xuất hiện nhân tố U23 Hàn Quốc, đối thủ tiếp theo của đội nhì bảng D.
Liệu những tuyên bố của 2 vị HLV có thể xóa hết những hoài nghi việc các đội bóng Tây Á có truyền thống bắt tay nhau ở lượt cuối các kỳ vòng loại hay không? Ảnh AT
Liệu những tuyên bố của 2 vị HLV có thể xóa hết những hoài nghi việc các đội bóng Tây Á có truyền thống bắt tay nhau ở lượt cuối các kỳ vòng loại hay không? Ảnh AT

Theo thống kê, việc U23 UAE và Jordan bắt tay nhau hòa có tỷ số chỉ có tỷ lệ 1/15, nhưng với bóng đá mọi chuyển đều có thể xảy ra.

Lo lắng là có thật

Việc các đội bóng Tây Á có truyền thống bắt tay win-win để loại đối thủ thứ 3 là có thật. Trước hết là họ có đủ lý do để bắt tay nhau mà Liên đoàn bóng đá khu vực hoặc châu lục không thể bắt bẻ điều gì. Thứ nữa là do cùng ngôn ngữ Ả rập giữa các đội Tây Á, dù khi trận đấu bắt đầu có lúc họ không chưa hề có ý định.

Nhưng khi HLV ra ký hiệu thì trên sân các cầu thủ chỉ cần rỉ tại thì thầm, cuộc đàm phán được kết thúc chỉ mất vài giây đồng hồ, mọi thứ sẽ rất dễ giải quyết mà không để lại bằng chứng gì. Mọi việc diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật nhưng rất khó mà kiểm soát được những hành vi như thế.

Việc chỉ có 2 trận hòa bằng chiếc thuật đặt xe bus màu đỏ trước khung thành, giờ đây ông Park mất quyền tự quyết. Ảnh AT.
Việc chỉ có 2 trận hòa  không bàn thắng bằng chiến thuật đặt xe bus màu đỏ trước khung thành, giờ đây ông Park mất quyền tự quyết. Ảnh AT.

Ngay tại vòng loại VCK U23 châu Á 2020, các đội bóng Tây Á đã từng có những cú bắt tay như thế bởi do lợi thế múi giờ nên các đội Tây Á thường thi đấu muộn nhất và biết trước kết quả các trận khác.

Các trận ở khu vực Đông Á hay Đông Nam Á vốn kết thúc sớm hơn. Nếu như tỷ số hòa cho phép cả hai đội Tây Á có cơ hội đi tiếp thì dường như họ thường không bỏ qua. Chúng ta ít thấy các đội ở khu vực Đông Á bắt tay nhau vì đó là do vị trí địa lý không cho phép lợi thế.

Điển hình nhất là những trận cầu đinh tẻ nhạt ở lượt cuối (vào 26.3.2019) sau khi quan sát tình thế các bảng khác đã ngã ngũ, tại bảng C vòng loại, Iraq và Iran (đá lúc 16h15 GMT) hòa nhau 0-0.

Tương tự tại bảng E sau đó, Jordan và Syria khi phải hòa có tỷ số mới đủ để hai đội đi tiếp thì chỉ mất 15 phút cuối trận đấu họ đã tạo nên trận hòa 1-2, bàn gỡ hòa đủ để Syria nhất bảng, Jordan nhì bảng.

Trước hết ông Park và các học trò cứ phải nỗ lực để giành chiến thắng cách biệt 2 bàn trước U23 Triều Tiên. Ảnh AT
Trước hết ông Park và các học trò cứ phải nỗ lực để giành chiến thắng cách biệt 2 bàn trước U23 Triều Tiên. Ảnh AT

Bảng D trận đấu giữa Ả Rập Saudi và UAE lúc 17h25 giờ GMT mà hai đội cũng cần hòa 1-1 để cùng đủ đi tiếp và 2 đội còn thực hiện sớm hơn, để thời gian còn lại chỉ là màn đưa đẩy có bóng.

Tấn trò đời cũng đã xảy ra ở vòng loại giải vô địch U19 châu Á hồi cuối năm ngoái. Trong tình huống cần hòa ở lượt cuối để đi tiếp thì Qatar đã hòa Yemen 1-1 (bảng B), Ả Rập Saudi hòa Uzbekistan 1-1 (bảng F) để cùng dắt tay nhau đi tiếp.

Người ta tính ở 2 vòng loại giải trẻ (U19 và U23) gần đây thì chưa thấy trường hợp nào có trận giữa 2 đội Tây Á ở lượt cuối ở tình thế hòa là đủ win-win mà họ lại căng ra mà thi đấu. Những điều như thế rất ít khi diễn ra tại các giải đấu châu Âu, vốn được UEFA quản lý chặt chẽ hơn nhiều.

Hy vọng mong manh

Theo thống kê, 40 năm qua các trận đấu giữa hai nền bóng đá Jordan và UAE rất ít khi kết thúc với tỷ số hòa. Trong 15 lần đối đầu ở cấp tuyển quốc gia (chỉ tính các trận đấu chính thức), UAE thắng 8, thua 3 và hòa 4. Khá bất ngờ 3 trong 4 trận hòa của hai đội bóng này đều kết thúc với tỷ số 0-0. Trận hòa còn lại (1-1) đã kết thúc cách đây 40 năm.

Ở cấp độ trẻ, UAE và Jordan mới đụng độ 2 lần trước VCK U23 châu Á 2020. Tại vòng bảng ASIAD 2014 thì Olympic UAE thua 0-1 trước Jordan. Trong trận đấu gần nhất tại U23 châu Á 2016, UAE hòa không bàn thắng trước Jordan.

Ngoài ra việc U23 Hàn Quốc đứng đầu bảng C sau khi toàn thắng cả 3 trận đã thể hiện mình là ứng cử viên số 1 của chức vô địch VCK U23 châu Á 2020. Việc phải lọt vào tốp 3 mới có vé đi dự Olympic Tokyo 2020 nên không đội bóng nào muốn gặp sớm các cầu thủ quê hương của ông Park.

Ông Park sẽ chọn quân bài nào trong trận gặp U23 Triều Tiên? Ảnh AT
Ông Park sẽ chọn quân bài nào trong trận gặp U23 Triều Tiên? Ảnh AT

Tất nhiên vì thế U23 UAE và U23 Jordan cũng muốn thắng để giành ngôi nhất bảng vừa tránh gặp phải đội U23 Hàn Quốc, rõ ràng nếu được gặp U23 Uzbekistan được coi là “mềm” hơn rất nhiều. Nếu bắt tay U23 UAE để nhì bảng D, loại U23 Việt Nam thì sau đó cánh cửa vào bán kết của U23 Jordan coi như đã sớm khép lại.

HLV của UAE, ông Maciej Skorza tuyên bố: "Các cầu thủ cần tập trung và hiểu được tầm quan trọng của trận đấu với Jordan. Chúng tôi phải thắng để đảm bảo suất đi tiếp với vị trí nhất bảng”. Còn HLV Abdel-Qader của Jordan: "Rất khó để nói về một trận hòa lúc này. Chúng tôi kỳ vọng giành chiến thắng trước UAE và đi tiếp. Tôi tin cả hai đội đều muốn chiến thắng. Trong bóng đá, điều gì cũng có thể xảy ra".

Liệu những tuyên bố của 2 vị HLV như vậy có thể xóa hết những hoài nghi việc các đội bóng Tây Á có truyền thống bắt tay nhau ở lượt cuối các kỳ vòng loại hay không? Trước mắt chúng ta vẫn chúc cho thầy trò của ông Park có được trận thắng tưng bừng trước U23 Triều Tiên.