Liệu có cảnh “người thứ 6” phải ra đi sau trận đấu trên sân Mỹ Đình?

VietTimes -- Không phải tự dưng trong cuộc họp báo trước trận đấu với đội tuyển UAE, HLV Park lại quả quyết “UAE sẽ tập trung tối đa cho trận đấu gặp chúng ta. Tôi nghĩ có thời điểm họ sẽ chơi tất tay”. Nếu HLV Bert Van Marwijk lại để thua trên sân Mỹ Đình thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Tương lai của HLV Bert Van Marwijk đang bị ảnh hưởng sau trận thua trước Thái Lai. Và tối nay ông cần một thành tích tốt trước Việt Nam.
Tương lai của HLV Bert Van Marwijk đang bị ảnh hưởng sau trận thua trước Thái Lai. Và tối nay ông cần một thành tích tốt trước Việt Nam.

Trong bóng đá niềm vui của người này lại là nỗi buồn của người khác, đó là quy luật nghiệt ngã của sân cỏ.

Hai năm gắn bó với bóng đá đất nước hình chữ S, ông thầy Hàn quốc đã đem lại nhiều niềm vui cho triệu triệu người hâm mộ và khẳng định tên tuổi của mình trong khi khá nhiều bại tướng phải tức tưởi rời ghế HLV trưởng.

Ông B.Van Marwijk là nhà cầm quân có tên tuổi trên thế giới, nhưng nếu để thua trên sân Mỹ Đình thì sẽ là HLV thứ 6 phải ra đi sau khi đối đầu với ông Park.

Thành tích nghèo nàn ở các trận đấu giao hữu trước vòng loại, trong đó có trận thua 0-2 trước U22 Việt Nam đã trở thành “giọt nước tràn ly” khiến HLV người Hà Lan mất việc. Ảnh AP.
Thành tích nghèo nàn ở các trận đấu giao hữu trước vòng loại, trong đó có trận thua 0-2 trước U22 Việt Nam đã trở thành “giọt nước tràn ly” khiến HLV người Hà Lan mất việc. Ảnh  AP.

Sự nghiệt ngã của nghề HLV

Đến giờ danh sách “nạn nhân” của ông Park mới dừng ở con số 5. Đó là HLV Antoine Hey - người Đức (ĐT Myanmar), HLV Alexander Gama (ĐT U23 Thái Lan), HLV Sirisak Yodyadthai (ĐT Thái Lan), Guus Hiddink ( HLV U23 Trung Quốc) và mới đây là HLV Simon McMenemy (ĐT Indonesia).

Thời điểm bị sa thải của 5 nhà cầm quân này đều sau khi thua trận trước HLV Park Hang-seo.

Lịch sử đối đầu Việt Nam- UAE. Ảnh Now

Lịch sử đối đầu Việt Nam- UAE. Ảnh Now

Thực ra, phải nói rằng không đơn thuần chỉ thua 1 trận mà các HLV trên bị các Liên đoàn bóng đá quốc gia sa thải, nhưng chắc chắn 1 điều nó là “giọt nước tràn ly” khiến họ không thể trụ lại trên ghế chỉ đạo.

Ngoại trừ Liên đoàn bóng đá Thái Lan thì nhất mực cho rằng họ thua Việt Nam là do ông thầy cầm quân kém tài chứ bóng đá Thái Lan vẫn sản sinh ra cầu thủ tốt hơn.

HLV Hiddink đã giúp Trung Quốc đoạt suất dự giải vô địch U23 châu Á nhờ đứng đầu bảng J vòng loại được tổ chức vào tháng 3/2019. Họ lần lượt đánh bại Lào và Philippines 5-0 và 8-0, nhưng bị Malaysia cầm hòa với tỷ số 2-2.

Thành tích nghèo nàn ở các trận đấu giao hữu trước vòng loại, trong đó có trận thua 0-2 trước U22 Việt Nam đã trở thành “giọt nước tràn ly” khiến HLV người Hà Lan mất việc.

Chơi tất tay

Công bằng mà nói, nếu HLV người Hà Lan Bert Van Marwijk bị sa thải thì không phải chỉ vì để thua ông Park. Trước hết, quan chức Liên đoàn bóng đá UAE chưa quen việc nền bóng đá đứng thứ 67 thế giới như UAE lại bị Thái Lan, đứng thứ 109 ghi bàn trước và rốt cuộc thua trận 1-2.

Với bóng đá, 1 trận thua không nói lên nhiều điều, đôi khi đó chỉ là “tai nạn” sân cỏ. Nhưng nếu tiếp tục để thua ĐT Việt Nam, đang đứng ở vị trí thứ 97 trên BXH FIFA thì chẳng thể lý giải được điều gì nữa.

Không thể lấy việc mất tiền đạo chủ chốt Ali Mabkhout trong trận đấu tại Mỹ Đình hay đội trưởng Omar Abdu lrahman vừa trở lại sau chấn thương chưa lấy lại phong độ để bào chữa.

Thực tình thì sau khi để thua Thái Lan, nếu ông Bert Van Marwijk lại trắng tay trước bất cứ đội bóng khu vực Đông Nam Á nào thì số phận nhà cầm quân người Hà Lan cũng sẽ có cái kết như nhau. Nhất là trong quá khứ Việt Nam chưa bao giờ là đối thủ ngang tầm của UAE..

HLV Bert van Marwijk cho biết:

HLV Bert van Marwijk cho biết: "Chúng tôi tôn trọng tất cả các đối thủ. Việt Nam là đội mạnh nhất ở các đối thủ trong bảng này. UAE sẽ chuẩn bị kỹ nhất để sẵn sàng chiến đấu". Ảnh Bình Nguyễn.

Chắc chắn quan chức bóng đá UAE không cần bận tâm đến việc việc HLV Bert Van Marwijk phải đối đầu với hàng phòng ngự mới chỉ để lọt lưới 1 bàn sau 3 trận. Họ cũng không cần biết HLV Van Marwijk đang phải đối đầu với nhà cầm quân thành công nhất khu vực Đông Nam Á trong 2 năm qua.

Với một dàn cầu thủ thi đấu ở châu Âu và những CLB hàng đầu châu lục, thì với nhà cầm quân tầm cỡ như HLV Van Marwijk có chăng cần các điều hiện hỗ trợ trong tập luyện.

Thực tế HLV Van Marwijk cần bộ phận trợ lý, tham mưu, giúp việc tới tận 24 người, Liên đoàn bóng đá UAE đã đồng ý. Muốn có chuyên cơ riêng, có chuyên cơ…thì việc cuối cùng là phải có 3 điểm đem về.

Sau khi đối đầu với HLV Sven-Goran Eriksson của đội tuyển Philippines, ông Park lại có dịp trổ tài với một nhà cầm quân lão luyện khác đến từ châu Âu. Nhưng lần này trong thế “dồn chân tường” thì cuộc chiến sẽ khốc liệt hơn rất nhiều, điều đó lại càng làm cho người hâm mộ Việt Nam thêm háo hức chờ đợi.