Liên quân Mỹ-Anh-Pháp tấn công tên lửa Syria: “Quà" vô giá tặng Nga

VietTimes -- Ngày 25.04.2018, trong cuộc họp báo, đại diện Bộ Quốc phòng Nga - thượng tướng Rudkoy cung cấp chi tiết cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của lực lượng không quân – hải quân liên minh do Mỹ dẫn đầu, tiến hành đêm 14.04.2018 nhằm vào các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Syria.
Các động cơ tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ được trưng bày.
Các động cơ tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ được trưng bày.

Quân đội Nga đã triển lãm tất cả những mảnh vỡ của các tên lửa hành trình và giới thiệu một tên lửa hành trình trong các mảnh vỡ của tên lửa bị đánh chặn, có ít nhất một tên lửa hành trình Tomahawk chưa bị phá hủy.

Bộ quốc phòng Nga cho biết, quân đội Syria đã chuyển giao cho quân đội Nga hai tên lửa hành trình còn nguyên vẹn (một tên lửa Tomahawk và một tên lửa phóng từ trên không có độ chính xác cao AGM-158 JASSM mới được đưa vào biên chế năm 2010).

Kết quả cuộc họp báo ngày 25.04.2018 của quân đội Nga cho biết chỉ có 22 tên lửa hành trình của Mỹ, Pháp, Anh đánh vào mục tiêu. 46 tên lửa hành trình bị các hệ thống phòng không Syria từ các khu vực của  Syria là Damascus, Duvali, Dumayr, Blai và gần sân bay Mazzeh bắn hạ. Một số lượng lớn tên lửa không đến được mục tiêu do các các lý do kỹ thuật khác. Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ, Anh, Pháp đã phóng 105 tên lửa hành trình từ mặt biển và và máy bay, tất cả các tên lửa đều đánh trúng mục tiêu và không quân Syria không đánh chặn thành công bất cứ tên lửa nào của liên minh do Mỹ dẫn dầu.

Theo tuyên bố của quân đội Nga ngày 14.04, lực lượng phòng không Syria đánh chặn hàng chục tên lửa hành trình của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Hai tên lửa không bị phá hủy được chuyển tới Moskow.

KRET- tập đoàn phát triển trang thiết bị điện tử cho quân đội Nga, sẽ sử dụng những thông tin thu được từ việc tháo dỡ và nghiên cứu chi tiết các bộ phận tên lửa hành trình thế hệ mới nhất Tomahawk Mỹ. Như đã biết, tập đoàn KRET là công ty chuyên về tác chiến điện tử.

Phó tổng giám đốc tập đoàn KRET, ông Vladimir Zverev Mikheev phát biểu khi trả lời phỏng vấn với Sputnik: "Thiết bị mới của KRET cần bao phủ tất cả các dải quang phổ, quang học và radio mà chúng tôi tìm thấy trong các sản phẩm của các loại vũ khí này". "Là chuyên gia, chúng tôi rất quan tâm đến việc khai thác sử dụng, hệ điều hành, các kênh thông tin liên lạc và dẫn đường từ các hệ thống vũ khí khác nhau ở Syria, trong đó có tên lửa hành trình nổi tiếng Tomahawk và JASSM. Hiện các tên lửa này đang thuộc quyền kiểm soát, chúng tôi đã có thể biết các kênh được sử dụng để kiểm soát, điều hướng, dẫn đường mục tiêu và định vị vệ tinh trên toàn cầu".

Theo Mikheev, để khai thác sử dụng và tích hợp những dữ liệu thu được từ nghiên cứu tên lửa hành trình Mỹ, tập đoàn KRET cần khoảng từ hai đến ba năm. Công ty sẽ sử dụng thông tin thu thập được để tăng cùong khả năng các hệ thống tác chiến điện tử Nga chống lại những tên lửa hành trình của Mỹ "trên tất cả các giai đoạn chiến đấu".

Các mảnh vỡ tên lửa Tomahawk của Mỹ được triển lãm tại Bộ quốc phòng Nga
 Các mảnh vỡ tên lửa Tomahawk của Mỹ được triển lãm tại Bộ quốc phòng Nga
Cuộc họp báo để giới thiệu các mảnh vỡ của tên lửa Tomahawk Mỹ bị bắn hạ ở Syria. Video Bộ quốc phòng Nga
NT