Liên quan đến vụ VN Pharma: Bắt tạm giam Phó Phòng Quản lý giá thuốc của Cục Quản lý Dược

VietTimes  – Hôm nay, ngày 28/12/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với bị can Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó trưởng Phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng tại phiên tòa mới đây
Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng tại phiên tòa mới đây

Bà Thủy sinh năm 1976, trú tại G23 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Việc bắt bà Thủy nằm trong quá trình Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị liên quan. Lệnh khởi tố và lệnh bắt, khám xét nơi ở của Cơ quan điều tra đã được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.

Bị can Nguyễn Thị Thu Thủy.
Bị can Nguyễn Thị Thu Thủy (ảnh: CQĐT)

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm của bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trước đó, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc 9.300 hộp thuốc kém chất lượng được Công ty Cổ phần VN Pharma nhập khẩu vào Việt Nam, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược và các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhằm làm rõ sai phạm của Cục Quản lý Dược và các đơn vị liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada.

Theo Bộ Công an, đây là hoạt động tiếp theo trong quá trình điều tra các hành vi sai phạm liên quan đến vụ án “Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, 9.300 hộp H-Capita 500mg Caplet có nguồn gốc xuất xứ từ Ấn Độ, song  Công ty VN Pharma đã làm giả các loại giấy tờ để lô thuốc này mang nhãn mác Canada rồi xin cấp phép nhập khẩu và tham gia đấu thầu.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra những thiếu sót, sơ hở trong công tác quản lý của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế dẫn đến vụ việc này. Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực dược, Cục trưởng Cục Quản lý Dược chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho Bộ trưởng khi để xảy ra những thiếu sót, vi phạm qua các thời kỳ.