Liên quân Ả rập Xê út đánh chiếm sân bay, tấn công phong tỏa thành phố cảng Yemen

VietTimes -- Ngày 17 và 18.06.2018, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và lực lượng quân đội Yemen của ông Hadi, được hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm Pháp, tiếp tục chiến dịch quân sự chiếm thành phố cảng al-Hudayadh trên miền tây Yemen, nỗ lực đẩy lùi Houthi và lực lượng liên kết với Houthi.
Mũi tiến công chính của lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Ảnh minh họa South Front
Mũi tiến công chính của lực lượng Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Ảnh minh họa South Front

Mục tiêu chính chiến dịch tấn công của lực lượng liên minh quân sự của Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Ả rập Xê út và các đơn vị quân đội Yemen của ông Hadi là đánh chiếm thành phố cảng al-Hudayadh của lực lượng Houthi từ sườn phía đông, cô lập thành phố cảng này khỏi vùng nông thôn rộng lớn do các lực lượng kháng chiến Houthi kiểm soát.

Cuộc tiến công quy mô lớn này bắt đầu vào ngày 13.06.2018 tiến công đánh chiếm sân bay al-Hudaydah phía nam thành phố. Đến ngày 18.06.2019, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đánh chiếm sân bay và triển khai tấn công vào thành phố al-Hudaydah. Đồng thời, một đơn vị của liên minh quân sự do Ả rập Xê út tiến công vào vòng xoay bùng binh Al-Matahen nhằm chiếm được chiến tuyến của Houthi trên sườn phía đông thành phố cảng.

Tuân thủ theo phương pháp tấn công của Nga ở Syria, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu sử dụng lợi thế về pháo binh, không quân tiến hành các cuộc không kích và bắn phá dữ dội chiến tuyến của lực lượng Houthi. Mặc dù Houthi đánh trả mãnh liệt, nhưng lực lượng liên minh Ả rập Xê út được trang bị các phương tiện chiến đấu hiện đại, có được ưu thế mạnh trước những chiến binh du kích Houthi. Nhưng liên minh quân sự đang có những vấn đề khó khăn.

Lực lượng liên minh quân sự trải rộng đội hình chiến đấu theo bờ biển phía tây Yemen. Đây là nhược điểm chết người dẫn đển các đơn vị Houthi tập kích vào những tuyến tiếp vận và đoàn tàu vận tải của Liên minh quân sự đến hải cảng al-Hudaydah.

Lực lượng Houthi tiêu diệt khoảng 160 binh sĩ Ả rập Xê út, UAE và các tay súng quân đội Yemen trong cuộc tấn công vào thành phố cảng Hudaydah, một quan chức của phong trào Houthi, ông Ali al-Emad, cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh tuyền hình Al-Mayadeen của Libanon ngày 18.06.2018. Tuyên bố này được minh chứng bằng các video, ảnh của truyền thông Houthi, ghi lại cảnh các xe tăng bị phá hủy và binh sĩ Lực lượng Liên minh Ả rập Xê út dẫn đầu thiệt mạng.

Lực lượng pháo binh - tên lửa Yemen, liên kết chặt chẽ với Houthi cũng tiến hành nhiều cuộc tập kích bằng pháo binh hạng nặng, tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu của quân đội liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu. Ngày 18.06.2018, hãng truyền thông Ả rập Xê út cho biết lực lượng phòng không Hoàng gia đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo từ Yemen. Nguồn tin quân sự tại Riyadh cho biết, tên lửa nổ tung trên vùng trời thành phố phía nam tỉnh Jizan, làm bị thương ít nhất một người dân thường.
Các chiến binh Houthi phục kích tấn công liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đánh vào hải cảng Yemen, Video truyền thông phong trào Houthis
Người dân thường Yemen tháo chạy khỏi vùng chiến sự. Video Ruptly
Binh sĩ lực lượng quân đội Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến công vào hải cảng al-Hudayadh, tây bắc Yemen. Video EuroNews
Các đơn vị liên minh Ả rập Xê út tấn công dọc bờ Biển Yemen, đánh chiếm sân bay thành phố al-Hudaydah
 Các đơn vị liên minh Ả rập Xê út tấn công dọc bờ Biển Yemen, đánh chiếm sân bay thành phố al-Hudaydah