Houthi diệt 3 binh sĩ Ả rập Xê-út khi liên minh vùng Vịnh đánh chiếm bệnh viện Hodeidah

VietTimes -- Ngày 10.11.2018, các lực lượng Liên minh quân sự vùng Vịnh, dưới hỏa lực yểm trợ dữ dội của không quân Ả rập Xê-út tiếp tục cuộc tiến công kéo dài vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen, cố gắng giành quyền kiểm soát thành phố từ Houthi.
Các tay súng vũ trang Yemen được Liên minh quân sự vùng Vịnh hậu thuẫn tấn công lực lượng Houthi. Ảnh minh họa: Masdar News.
Các tay súng vũ trang Yemen được Liên minh quân sự vùng Vịnh hậu thuẫn tấn công lực lượng Houthi. Ảnh minh họa: Masdar News.

Liên minh quân sự vùng Vịnh, chủ lực là Quân đội Cộng hòa Yemen và quân đội kháng chiến miền Nam do Liên minh quân sự Ả rập hậu thuẫn giành được quyền kiểm soát khu vực bệnh viện Hodeidah chiến lược.

Cuộc tấn công thành công này diễn ra 24 giờ sau khi lực lượng kháng chiến Houthi cắt đứt 4 tuyến đường cung cấp cho chiến trường Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu trong tỉnh Hodeidah.

Theo thông tin tử Liên Hợp Quốc, hàng nghìn thường dân đang bị mắc kẹt dưới lửa đạn từ pháo binh và không quân của các quốc gia liên minh vùng Vịnh trong thành phố, khoảng 445.000 người dân buộc phải di tản từ tỉnh Hodeidah.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres gọi cuộc chiến tranh, đang diễn ra tại Yemen là "cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới", hơn 22 triệu người - gần 3/4 dân số - khẩn cấp cần sự hỗ trợ nhân đạo.

Liên Hợp Quốc cũng cho biết, hơn 13 triệu người ở Yemen có nguy cơ thiệt mạng vì nạn đói, khủng hoảng ở Yemen có thể trở thành thảm kịch một nạn đói tồi tệ nhất mà thế giới đã chứng kiến trong một thế kỷ qua.

Do không có các đơn vị chính quy, không có lực lượng không quân và pháo binh, lực lượng Houthi buộc phải tiến hành chiến thuật chiến tranh du kích rộng khắp, đánh vào các các nhóm chiến binh Yemen được Liên minh quân sư Ả rập hậu thuẫn trên khắp các tuyến đường gần biên giới Yemen.

Bằng các cuộc tập kích, phục kích và sử dụng bom vệ đường, lực lượng Houthi cố gắng ngăn chặn và tiêu hao sinh lực của các đơn vị quân sự Yemeni được Liên minh quân sự vùng Vịnh, chủ yếu là Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE và Ả rập Xê-út hậu thuẫn đồng thời đánh sâu vào lãnh thổ của Ả rập Xê-út.

Ngày 10.11.2018, sử dụng bom vệ đường, lực lượng Houthi tiến công vào một chiếc xe quân sự Ả rập Xê-út đang cơ động trên địa phận tỉnh Najran của miền nam Ả rập Xê-út. Trong cuộc tấn công này, các chiến binh Houthi tiêu diệt 3 tay súng.

Nhưng các cuộc tấn công du kích không đủ sức ngăn chặn một chiến dịch tấn công quy mô lớn của Liên minh quân sự vùng Vịnh, có ưu thế tuyệt đối về hải lục không quân, tăng thiết giáp và pháo binh, quân số vượt trội. Có nhiều khả năng Liên minh quân sự vùng Vịnh sẽ chiếm được thành phố cảng Hodeidah. Chắc chắn là thảm họa nhân đạo sẽ bùng phát ở Yemen sau cuộc chiến này. 

Lực lượng Houthi đánh bom tiêu diệt 3 binh sĩ Ả rập Xê-út. Video: truyền thông lực lượng Houthi.