Liên Minh Huyền Thoại, Garena, AirPay: Cổng kiếm tiền cho “kỳ lân” Sea Limited ở Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Là doanh nghiệp trực tiếp điều hành và quản lý trò chơi Liên minh huyền thoại tại Việt Nam, Công ty TNHH Liên Minh Huyền Thoại - công ty con của Garena Việt Nam - trong 4 năm trở lại đây đều báo lãi khá mỏng. Trong khi đó, Esport., JSC lại ghi nhận doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.
Ảnh minh họa (Nguồn: Garena)
Ảnh minh họa (Nguồn: Garena)

Nhắc đến Liên minh huyền thoại, hẳn nhiều game thủ đã từng trải nghiệm qua tựa game MOBA được phát triển bởi Riot Game – một hãng phát hành trò chơi điện tử đa quốc gia của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đa số người chơi không biết thực sự ai là người đứng sau điều hành và quản lý trò chơi này tại thị trường Việt Nam.

Theo tìm hiểu của VietTimes, tựa game Liên minh huyền thoại tại Việt Nam đang được hợp tác phát hành bởi Công ty TNHH Liên Minh Huyền Thoại (LMHT Việt Nam) và CTCP Giải trí và Thể thao Điện tử Việt Nam (Việt Nam Esports, thường gọi là Garena Việt Nam).

Mối hợp tác này thực tế mang tính chất nội bộ, bởi Garena Việt Nam chính là công ty mẹ của LMHT Việt Nam. Hiện Tổng giám đốc LMHT Việt Nam do ông Vũ Chí Công (SN 1984) đảm nhiệm. Ông Công hiện còn đang đứng tên cho một số pháp nhân khác như Công ty TNHH Dịch vụ Phần mềm Bình Minh, Công ty TNHH Dịch vụ Phần mềm Thiên Bình.

Trong 4 năm trở lại đây, LMHT Việt Nam có doanh thu đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, song lợi nhuận sau thuế thu về rất mỏng, chỉ từ 2 – 4 tỷ đồng/năm.

Năm 2019, doanh thu thuần của LMHT Việt Nam đạt 273,65 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước nhưng công ty này chỉ báo lãi sau thuế là 3,45 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 1,26%.

Tính đến cuối năm ngoái, tổng tài sản của LMHT Việt Nam chỉ đạt 44,3 tỷ đồng, giảm 15,8% so với thời điểm đầu năm; trong khi đó vốn chủ sở hữu tăng nhẹ từ 14,65 tỷ đồng lên đạt 18,1 tỷ đồng.

Bức tranh tài chính của Garena Việt Nam

Cách Garena vào Việt Nam
Như VietTimes từng đề cập, Garena Việt Nam - chủ sở hữu LMHT Việt Nam - tiền thân là CTCP Tin học Hòa Bình, được thành lập ngày 10/5/2011, trụ sở chính hiện nay tại tầng 29, tòa nhà Trung tâm Lotte Hà Nội, số 54 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

Công ty này ban đầu có vốn điều lệ 9 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là bà Mai Thị Hòa (nắm giữ 99% VĐL), ông Mai Thanh Bình (nắm giữ 0,5% VĐL) và ông Lê Quang Trà (nắm giữ 0,5% VĐL).

Ngày 20/4/2017, Garena Việt Nam đã không còn tính thuần Việt trong cơ cấu sở hữu khi bắt đầu có sự xuất hiện của cổ đông ngoại – một tổ chức đến từ Singapore. Cụ thể, cổ đông ngoại đó là Garena Vietnam Private Limited với tỷ lệ sở hữu 30% VĐL.

Được biết, Garena Vietnam Private Limited là công ty con tại Singapore do Tập đoàn Sea (Sea Limited) sáng lập và sở hữu 100% vốn điều lệ. Hay nói cách khác, Sea Limited đã trực tiếp sở hữu 30% cổ phần của Garena Việt Nam.

Hiện nay, 70% VĐL còn lại của Garena Việt Nam vẫn được sở hữu bởi những cổ đông trong nước, tuy nhiên danh tính không được tiết lộ. Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Vũ Chí Công đảm nhiệm.

Trong 4 năm trở lại đây, công ty này liên tục tăng trưởng mạnh về doanh thu. Năm 2019, doanh thu thuần của Garena Việt Nam đạt 3.172 tỷ đồng, tăng 52% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế ở mức 55 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2018.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Garena Việt Nam đạt 894,2 tỷ đồng, tuy nhiên vốn chủ sở hữu chỉ là 191,73 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sea Limited còn có một “cánh tay nối dài” khác tại Việt Nam là CTCP Phát triển Thể thao Điện tử Việt Nam (Esport., JSC). Sau hơn một năm vị trí Tổng Giám đốc đổi từ ông Sử Đình Khánh (SN 1991) sang ông Zhang Haoming (SN 1985, quốc tịch Singapore), tháng 12/2019, Esport., JSC đổi tên thành CTCP AirPay (AirPay). Đến ngày 3/7/2020, AirPay được NHNN cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán số 52/GP-NHNN.

Theo dữ liệu của VietTimes, trong giai đoạn 2016 - 2019, doanh thu thuần của Esport., JSC đều đạt hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức vài chục tỷ đồng.

Gần nhất là năm 2019, doanh thu thuần của Esport., JSC đạt 3.086,8 tỷ đồng, tăng 37% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế ở mức 14,47 tỷ đồng, trong khi năm 2018 là 10,25 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Esport., JSC đạt 875,52 tỷ đồng, tăng 9% so với thời điểm đầu năm; vốn chủ sở hữu tăng mạnh từ 173,2 tỷ đồng lên 344 tỷ đồng.

Hiện AirPay đang cung cấp ứng dụng ví điện tử cùng tên trên di động. Đáng chú ý, đây là kênh thanh toán mới của Shoppe - một sàn giao dịch thương mại điện tử cũng thuộc sở hữu của Sea Limited./.